12 มี.ค. เวลา 08:25 • สุขภาพ

ช่วงไม่กี่ปีมานี้ เพื่อนๆ น่าจะเคยได้ยินหรือเคยเห็นคำว่า Fine Dining กันอยู่บ่อยครั้ง

และในประเทศไทยก็มีร้านอาหารประเภท Fine Dining ผุดขึ้นมามากขึ้นเรื่อยๆ เคยสงสัยไหมว่า Fine Dining คือ อะไร?
มันเป็นยังไง? จำเป็นต้องเป็นอาหารฝรั่งไหม? และต้องอยู่ในร้านอาหารแบบไหนกันนะ?
Fine Dining (ไฟน์ไดน์นิ่ง) เป็นรูปแบบการรับประทานอาหารอย่างหนึ่งที่มีมาตรฐานสูง ตั้งแต่ตัวร้านอาหารที่เป็นแบบ Fine Dining ให้บรรยากาศแกรนด์ๆ มาพร้อมกับอาหารและเครื่องดื่มคุณภาพระดับพรีเมี่ยม รสชาติดี ตกแต่งสวยเป็นเอกลักษณ์ และสุดท้ายคือการบริการเหนือชั้น เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมและมีความสุขกลับไป ไม่เหมือนกับร้านอาหารทั่วไปอย่างแน่นอน
แล้ว Fine Dining มันแตกต่างจากอาหารทั่วไปอย่างไร ?
อย่างที่กล่าวไปข้างต้น ว่าอาหารประเภท Fine Dining ต้องเป็นเลิศในทุกองค์ประกอบ ซึ่งองค์ประกอบมันมีอะไรบ้าง เราขอแบ่งหัวข้อให้เข้าใจความแตกต่างได้ง่ายๆ ดังนี้
ร้านอาหาร
ร้านอาหาร Fine Dining แต่ละร้านจะมีการตกแต่งที่แตกต่างกัน แต่สิ่งที่ทุกร้านจะมีเหมือนกันคือ บรรยากาศที่หรูหรา สวยงาม ใช้ภาชนะและเครื่องใช้ที่ดูมีระดับ ในบางร้านจะมีผ้าปูโต้ะและเชิงเทียนวางอยู่บนโต้ะด้วย อีกทั้งยังมีดนตรีคลอเบาๆ พร้อมกับไฟสลัวๆ โทนสีอบอุ่น ให้เหมาะกับบรรยากาศโรแมนติกในมื้อสุดพิเศษของลูกค้า
เมนูอาหารและเครื่องดื่ม
อาหารและเครื่องดื่มที่เสิร์ฟจะมีความโดดเด่นกว่าอาหารทั่วไป จากการผสมผสานระหว่างวัตถุดิบพรีเมี่ยมเข้ากับความคิดสร้างสรรค์ ที่ใช้ความพิถีพิถันในการทุกขั้นตอน ทั้งการทำอาหาร การปรุงรส และการตกแต่งอย่างสวยงาม หรือในบางครั้งหากเป็นช่วงโอกาสพิเศษของปี ก็จะมีวัตถุดิบตามฤดูกาลนั้นๆ มาเป็นส่วนผสม จนออกมาเป็นอาหารที่รสชาติที่ดีที่สุด
เมนูอาหารของ Fine Dining จะมีให้เลือกทั้งแบบ A La Carte และ Fixed Menu หรือที่เรียกง่ายๆ ว่า เมนูคอร์ส แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละร้านอาหารนั้นๆ ในส่วนของเครื่องดื่ม มีเครื่องดื่มเกรดสูงให้เลือกดื่มหลากหลายชนิด ส่วนใหญ่แล้วร้านอาหาร Fine Dining จะเสิร์ฟไวน์คุณภาพเยี่ยม หรือเมนูเครื่องดื่มตามคอร์สที่กำหนดไว้ หรือในบางร้านก็จะมีขนมหวานอยู่ในคอร์สด้วย
การตกแต่งอาหาร
Fine Dining นอกจากอาหารที่อร่อยแล้ว สิ่งที่สำคัญต่อมาคือ การตกแต่งอาหาร จะสังเกตเห็นได้ว่า การตกแต่งอาหารแบบ Fine Dining จะไม่เหมือนอาหารทั่วไป การตกแต่งจะใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไปสูง เช่น แปะทองคำเปลว การวางซอสเป็นวงกลม เรียงกันเป็นทางยาว หรือบางเมนูก็จะเป็นการปาดซอสเป็นทางยาว เปรียบเหมือนกับว่าอาหารทุกจานที่เสิร์ฟ เป็นเหมือนงานอาร์ตชิ้นหนึ่ง
การบริการ
หัวใจหลักที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของ Fine Dining คือ การบริการ การบริการชั้นเยี่ยม มีมาตรฐานระดับสูง ตั้งแต่เริ่มเข้าไปจนถึงออกจากร้าน บริกรจะถูกฝึกมาเป็นอย่างดี ตั้งแต่การทักทายอย่างมีมารยาท การจัดโต้ะ การเสิร์ฟอาหาร และการให้คำแนะนำในการรับประทานอาหารและเครื่องดื่มแต่ละประเภท หรือแม้กระทั่งสามารถนำทางไปเข้าห้องน้ำได้เช่นกัน
กฎระเบียบและมารยาท
บางร้านมีการกำหนดเรื่องเครื่องแต่งกาย หรือ Dress Code ให้เข้ากับสถานที่ เพื่อเป็นการให้เกียรติและถูกกาลเทศะ ส่วนใหญ่แล้วร้านมักจะห้ามนำเด็กเข้าร้าน เพราะอาจส่งเสียงรบกวนหรือวิ่งเล่นได้ และมีอีกหลายกฎมากมาย เช่น ห้ามยกเมนูออกจากโต้ะเอง พับผ้าเช็ดปากเข้าหาตัวก่อนวางลงบนตัก เป็นต้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับกฎของร้านอาหารด้วย
ทั้งหมดนี้ก็คือ Fine Dining นั่นเอง สรุปง่ายๆ ว่าอาหารแบบ Fine Dining เป็นอาหารที่มีระดับ ซึ่งแน่นอนว่า อาหารและบริการที่มีคุณภาพสูงแบบนี้ ทำให้ราคาของอาหาร Fine Dining สูงกว่าอาหารทั่วไปด้วยเช่นกัน ปัจจุบัน Fine Dining
ในประเทศไทยมีให้เลือกกินหลายสัญชาติ ไม่ว่าจะเป็น อาหารฝรั่งเศส อาหารไทย อาหารญี่ปุ่น และอื่นๆ อีกมากมายให้เลือกทาน สุดท้ายนี้ใครอยากเปิดประสบการณ์การรับประทานอาหารที่ไม่ธรรมดาแบบนี้ ในมื้อพิเศษ วันครบรอบกับคนรัก
วันวาเลนไทน์ หรือออกเดท ก็อย่าลืมไปลองทานกันดูล่ะ รับรองว่ามีความสุขกลับไปอย่างแน่นอน
โฆษณา