17 มี.ค. เวลา 04:02 • สัตว์เลี้ยง

ฉีดวัคซีนให้น้องแมวตรงไหนดี? แล้วการฉีดวัคซีนทำไมลามไปถึงเรื่องแมวหางสั้นได้นะ?

ได้อ่านโพสต์เล่าประสบการณ์น้องแมวเป็นมะเร็ง ซึ่งคุณหมอสันนิฐานว่าน่าจะเกิดจากการฉีดวัคซีน ก็ทำให้นึกถึงรายละเอียดเล็ก ๆ ที่ตัวสุเองก็เลือกตำแหน่งการฉีดวัคซีนให้แมวที่บ้านเหมือนกันค่ะ ยังไงบทความนี้ขอเป็นกำลังใจให้เจ้าของน้องแมวด้วยนะคะ
มาถึงย่อหน้านี้ ไม่อยากให้เลิกฉีดวัคซีนกัน เพราะ โอกาสที่จะเกิดมะเร็งจากการทำวัคซีนนั้นต่ำกว่า อัตราการติดเชื้อ ป่วย ตายของน้องแมวที่ไม่ทำวัคซีนมหาศาลมาก ถ้าวัคซีนตัวใดมีผลข้างเคียงมากผิดปกติ รวมถึงอัตราการเกิดมะเร็งมีสูงผิดปกติ ไม่มีประสิทธิภาพ วัคซีนตัวนั้น ๆ จะไม่ได้รับอนุมัติให้ใช้ได้ วัคซีนที่มีประสิทธิภาพช่วยลดโอกาสการติดเชื้อ รวมถึงความรุนแรงเมื่อเป็นโรคนั้น ๆ ได้มาก จึงช่วยลดการระบาดของโรคได้ จึงควรทำวัคซีนสม่ำเสมอค่ะ
โดยคร่าวๆ ทั่วไปมะเร็งเกิดจากเซลล์มีการแบ่งตัวผิดปกติ การเปิดบาดแผลที่เดิมซ้ำ ๆ การได้รับความระคายเคือง สารพิษ สารตกค้าง ฮอร์โมนผิดปกติ การติดเชื้อ ฯลฯ อาจเป็นสาเหตุที่เพิ่มโอกาสการเป็นมะเร็งด้วยเช่นกัน
มะเร็งที่เกิดจากการทำวัคซีน Leukemia เท่าที่ฟังจากคุณหมอ จะไม่ค่อยตอบสนองต่อคีโม โดยส่วนมากการรักษาคือการตัดบริเวณที่เป็นมะเร็งทิ้ง ดังนั้นตำแหน่งบริเวณต้นขา หรือ หางจะง่ายต่อการตัด ถ้าฉีดที่คอแล้วเกิดมะเร็ง เราไม่สามารถตัดคอทิ้ง เพื่อรักษาชีวิตน้องแมวได้ค่ะ
ในมุมของสุ สุเลือกบริเวณต้นขาหลัง เนื่องจากความเจ็บปวดน่าจะน้อยกว่าหาง สุไม่ต้องการให้แมวฝังใจ หวาดกลัวการทำวัคซีน และ ถ้าหากจำเป็นต้องตัดอวัยวะใด อวัยวะหนึ่งทิ้ง ขาน่าจะเป็นส่วนที่มีความเสี่ยงต่อการใช้ชีวิตได้ “ต่ำ” กว่าหาง
เพราะ เนื่องจากหางของน้องแมว ไม่ได้มีการระบุความยาวของเส้นปลายประสาทชัดเจนเหมือนน้องหมา เราจะเห็นว่ามีการตัดหางน้องหมาหลายๆ สายพันธุ์เพื่อความสวยงาม นั้นเพราะน้องหมาสามารถระบุตำแหน่งปลายประสาทได้ชัดเจน แต่ไม่ใช่กับน้องแมว
เช่นเดียวกับปุ้นที่เกิดความเจ็บปวดที่หางจากโรคทางสายพันธุ์ Scottish Fold (OCD) กระดูกที่หางของปุ้นงอกผิดปกติ จนเป็นก้อนปูดเหมือนไดโนเสาร์ จนไม่สามารถเข้ากระบะทรายปกติได้ ก็เลือกการตัดหางเป็นทางเลือกสุดท้าย ช่วงระหว่างนั้นปุ้นได้รับการประคับประคองด้วยยาลดอักเสบ ยาแก้ปวด แต่เมื่อปลายหางปุ้นเริ่มเน่า จึงเริ่มคุยเพื่อวางแผนการผ่าตัด ไม่เช่นนั้นปุ้นอาจไปดาว เนื่องจากการติดเชื้อจากเนื้อเยื่อ และ กระดูกที่เน่า
ดังนั้นน้องแมวที่ได้รับความบาดเจ็บที่หาง อาจทำให้เส้นประสาทถูกทำลายได้ จึงมีโอกาสเกิดอัมพฤกษ์ อัมพาต ทำให้มีคุณภาพชีวิตที่แย่ลง เช่น ไม่สามารถขับถ่ายได้เอง ซึ่งอนาคตอาจมีแนวโน้มทำให้อวัยวะภายในเช่น ระบบทางเดินอาหารทำงานถดถอยได้ไวกว่า อาจเจอปัญหาการถ่ายท้อง ท้องผูก ท้องอืดได้ง่ายกว่า
แต่ถ้าหากน้องแมวไม่มีขาหลัง น้องแมวยังสามารถปรับตัวเพื่อใช้ชีวิตได้เกือบปกติ เท่าที่เคยสัมผัสน้องแมวที่ไม่มีขาหลังทั้ง 2 ข้าง ก็ซุกซน วิ่งเร็ว(แต่ไม่เท่าแมวที่มี 4 ขา) ดูแลตัวเองในบ้านได้ เพียงแค่น้องกระโดดไม่ได้เท่านั้นเองค่ะ
ถ้าพูดถึงเรื่องปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับความผิดปกติของหาง ก็ต้องพ่วงเรื่องสายพันธุ์ที่มียีนส์เกี่ยวข้องกับความผิดปกติโดยตรงของ “กระดูกหาง” แมวที่ไม่มีหาง หรือหางสั้น เช่น Manx และ รวมถึงสายพันธุ์อื่นๆ ที่มียีนส์ที่อาจเกิดอิทธิพลต่อความผิดปกติของกระดูกสันหลัง ไขสันหลัง และ หาง เช่น Scottish fold , Munchkin แมวหน้าสั้นป้อมทั้งหลาย ที่กรรมการให้ความสำคัญในการตรวจข้อกระดูกหาง อาจมีความเสี่ยงทางด้านระบบประสาท เนื่องจากไขกระดูกไม่สมบูรณ์ได้เช่นกัน
พอมาถึงตรงนี้อย่าเพิ่งด่วนสรุป ต่อต้านสายพันธุ์ที่หางสั้น หรือ ไม่มีหาง เพราะไม่ใช่ทุกตัวที่จะมีปัญหาสุขภาพ เช่นเดียวกันกับ Scottish Fold ที่มีความผิดปกติของกระดูกอ่อน และ หลายๆ ครั้งความผิดปกติก็ไปเกิดในส่วนอื่นๆ ด้วย เช่น กระดูกเท้า ข้อต่อกระดูกในส่วนต่างๆ ของร่างกาย
นอกจากความผิดปกติของกระดูกอ่อนในสายพันธุ์ Scottish Fold ซึ่งทำให้หูพับแล้ว สายพันธุ์นี้ยังมีโรคประจำสายพันธุ์คือ Osteochondrodysplasia (OCD) หรือ ข้อต่ออักเสบ ซึ่งบรีดเดอร์ที่มีความรู้ จะไม่นำแมวที่มีสัญญาณว่าอาจปรากฎ หรือ ส่งต่อความผิดปกติที่มากกว่าการพับของหูมาเป็นพ่อแม่พันธุ์ เพื่อหลีกเลี่ยง ลดโอกาสการเกิดโรคนี้ลง
ใน Manx หรือ แมวหางสั้นก็จะมียีนส์กำกับคล้ายแมวหูพับ เพื่อไม่ให้มีการส่งต่อความผิดปกติในการพัฒนากระดูกสันหลัง และ ไขสันหลังมากเกินไป เช่น การไม่นำแมวที่มีท่าเดินแปลกๆ หรือมีความยาวของขาหลังที่ไม่ได้มาตรฐานของสายพันธุ์มาเป็นพ่อแม่พันธุ์ เหมือนการบรีดแมวที่มีเอกลักษณ์ประจำสายพันธุ์อีกหลายๆ สายพันธุ์ ที่บรีดเดอร์จะมีมาตรการในการคัดสรร เพื่อคงเอกลักษณ์ไว้ แต่ไม่ละเลยสุขภาพของน้องแมว
หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ทั้งความกังวลในการทำวัคซีน ทั้งเกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับหางของน้องแมวไม่มากก็น้อยนะคะ
โฆษณา