13 มี.ค. เวลา 01:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Advanced Reading : เงินเฟ้อ CPI เดือน ก.พ. สหรัฐฯ มากกว่าคาดเล็กน้อย

สหรัฐฯ ประกาศเงินเฟ้อทั่วไป (Headline CPI) เดือน ก.พ. ออกมา +3.2%YoY ขณะที่เงินเฟ้อพื้นฐานไม่รวมราคาอาหารและพลังงาน (Core CPI) ออกมาที่ +3.8%YoY โดยตัวเลขทั้งสอง ออกมามากกว่าตลาดคาดและยังห่างจากกรอบของธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) เท่าๆเดิม สรุปได้ตามภาพด้านล่างครับ
เงินเฟ้อทั่วไปสหรัฐฯ (กรอบสีแดง) ออกมาที่ +3.2%YoY ขณะที่เงินเฟ้อพื้นฐาน (กรอบสีเขียว) ออกมาที่ +3.8%YoY ตัวเลขทั้งสองยังห่างจากกรอบของ Fed ที่ 2.0% อยู่พอประมาณ - ภาพจาก CNBC.com
จะเห็นได้ว่า แม้ราคาอาหารจะทรงตัวที่ +2.2%YoY แต่ค่าเช่าบ้าน (Rent of residence) ยังคงปรับตัวขึ้น +5.8%YoYเช่นเดียวกับราคาน้ำมัน (Gasoline) ในรูปที่ 2 ที่ชะลอตัวเทียบเป็นปี แต่กลับเพิ่มขึ้น +4.1%MoM เทียบเดือนต่อเดือน
ราคาน้ำมัน Gasoline ปรับตัวลดลงเมื่อเทียบเป็นรายปี (แท่งสีเหลือง) แต่ปรับตัวขึ้นเทียบเดือนต่อเดือน (แท่งสีส้มเข้ม) - ภาพจาก CNBC.com
ทั้งนี้ ค่าเช่นบ้านและค่าน้ำมัน เป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อเงินเฟ้อสหรัฐฯเกือบ 60% ทำให้เงินเฟ้อสหรัฐฯมีโอกาส “ปรับตัวลดลงยาก” ในระยะต่อไป
ตัวเลขนี้ อาจทำให้ Fed ต้องประเมินข้อมูลเศรษฐกิจกันอีกระยะ กว่าจะปรับนโยบายการเงินรอบถัดไปครับ
สรุปเงินเฟ้อทั่วไปและเงินเฟ้อพื้นฐาน เดือน ก.พ. - ภาพจาก www.bloomberg.com/news/articles/2024-03-12/us-core-inflation-tops-forecasts-for-a-second-straight-month?srnd=homepage-asia
Mr. เต่า มองว่ายังไง ?
ผมมองว่า เงินเฟ้อรอบนี้ “ไม่ต่างจากคาด” คือยังห่างจากเป้า 2.0 %ของ Fed และเริ่มทำให้นักวิเคราะห์บางส่วน “ขยับคาดการณ์” การลดดอกเบี้ยของ Fed ครั้งแรกออกไปเป็นเดือน ก.ค. มากขึ้น เพราะเงินเฟ้อดูเหมือนว่าจะค่อนข้างหนืด ไม่ปรับตัวลงจากระดับนี้ง่ายๆ
อย่างไรก็ตาม หากดูจากการคาดการณ์ของตลาด หรือ CME FedWatch Tool ชี้ว่า ตลาดยังคงคาดว่า “Fed จะลดดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือน มิ.ย.” อยู่ครับ
ตลาดยังคาดว่า Fed จะลดดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือน มิ.ย. 2024 (แถวสีเทา) - ภาพจาก CME FedWatch Tool
แนะนำ “รอจังหวะทยอยสะสม” หุ้นขนาดใหญ่หลายตัว ที่ในช่วงนี้เริ่มปรับตัวลงระยะสั้น เช่น หุ้นเทคโนโลยีต่างๆ ผมมองว่า สำหรับเพื่อนๆที่หาโอกาสลงทุน “น่าทยอยสะสม” ครับ
โชคดีในการลงทุนนะครับ
Mr. เต่า
ค้นหาบทความเต่าน้อยลงทุนผ่าน Facebook ได้อีกช่องทางที่
#อัพเดตการลงทุน #เต่าน้อยลงทุน #ลงทุน #การลงทุน #กองทุนรวม #ข่าวต่างประเทศ #หุ้น #ตลาดหุ้นโลก #กองทุนรวม #ข่าวการลงทุน #ข่าวเศรษฐกิจ #เศรษฐกิจโลก
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ติดตามเพจ “เต่าน้อยลงทุน” ได้ที่
โฆษณา