13 มี.ค. เวลา 06:40 • ความคิดเห็น
ดาวน์โหลด application พุทธวจน แล้วไปที่ไฟล์เสียง นั่งฟังตั้งแต่บทที่ 1 เป็นต้นไป ถ้าจะให้ชัดเจนที่สุดไปฟังที่ข้อ 11 คำตอบอยู่ที่นาทีที่ 6.06
1
คำตอบที่ว่าเราคืออะไร เราก็คือ "สัตตานัง" ผู้ที่ท่องเที่ยวไปในวัฏสงสาร หาที่สุดมิได้
นี่คือคำจากพระโอษฐ์ที่ออกจากปากของพระพุทธเจ้า ที่บันทึกไว้ในพระไตรปิฎกเป็นพระสูตร นี่คือพุทธวจน
เราประกอบขึ้นจากขันธ์ 5 ไม่มีตัวตนที่แท้จริง และยังคงต้องเวียนว่ายไปในวัฏสงสาร การเปลี่ยน"ภพ"นั้น ต้องอาศัยการปรุงแต่งของจิตเป็นอารมณ์ ถ้าอารมณ์อยู่ในอกุศล ยังต้องได้รับอัตภาพ เป็นอบายภูมิ ก็คือตั้งแต่สัตว์เดรัจฉานเป็นต้นไป
เมื่อเรากำเนิดชาติใหม่ ได้รับอัตภาพใหม่ เป็นสัญญาใหม่ ไม่สามารถจดจำอดีตชาติที่ผ่านมาได้ เพราะสัญญาเก่าได้ดับไปแล้ว สัญญาก็หมายถึงการจำได้หมายรู้ ที่เคยเกิดขึ้นมาตั้งแต่อดีต สิ่งเหล่านี้คือการเกิดดับ เราคือตัวสติที่ไปรู้แค่นั้นเอง ไม่มีตัวตนที่แท้จริง
นี่คือ ปฏิจจสมุปบาท คือธรรมที่อาศัยกันและกันในการเกิดขึ้น และดับลง
ส่วนบางคนที่เข้าใจว่า วิญญาณนั้นคือตัวตนที่แท้จริง ล่องลอยเวียนว่ายตายเกิด เป็นความเข้าใจที่ผิด คำว่าวิญญาณ หมายถึงการปรุงแต่ง เมื่อกายเราแตกทำลาย วิญญาณก็ดับลง ส่วนผู้ที่ไปเกิดในภพชาติต่อไปก็คือ สัตตานัง คือผู้ที่ต้องอาศัยอารมณ์เป็นเชื้อ เพื่อแสวงหาแดนเกิด แสวงหาภาชนะรองรับ
โฆษณา