14 มี.ค. เวลา 13:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

7 ข้อคิดที่ “​ชาร์ลี มังเกอร์” ทิ้งไว้ให้กับนักลงทุน

ชาร์ลี มังเกอร์ รองประธานของ Berkshire Hathaway ผู้เป็นเพื่อนคู่ซี้และบุคคลที่ทำงานเคียงข้างอยู่กับ วอร์เรน บัฟเฟตต์ ที่ Berkshire Hathaway มาโดยตลอด
1
ทั้งคู่ร่วมกันขับเคลื่อนจนกลายเป็นอาณาจักรที่มีขนาดใหญ่ระดับ Top 10 ของโลก และกลายเป็นคู่หูนักลงทุนที่ทั้งโด่งดัง และทรงอิทธิพลมากที่สุดของโลก
ชาร์ลี มังเกอร์ เสียชีวิตในวัย 99 ปี เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2023 ที่ผ่านมา และนี่คือ 7 ข้อคิดสู่ความสำเร็จของ​ชาร์ลี มังเกอร์ ที่เขาทิ้งไว้ให้กับนักลงทุน
  • “การเรียนรู้ตลอดชีวิต เป็นประตูสู่ความสำเร็จในระยะยาว”
ทั้ง วอร์เรน บัฟเฟตต์ และ ​ชาร์ลี มังเกอร์ ชอบการเรียนรู้และอ่านหนังสือตลอดเวลา โดยเฉพาะ Munger ที่ชอบเรื่องของวิทยาศาสตร์และวิวัฒนาการ ตัวอย่างหนังสือที่เขาชื่นชอบเช่น The Psychology of Persuasion โดย Robert Cialdini, The Selfish Gene โดย Richard Dawkins และ Guns, Germs, and Steel โดย Jared Diamond
  • “การลงทุนระยะยาวในบริษัทที่เติบโต โดยเข้าซื้อในราคาที่เหมาะสม ไม่จำเป็นต้องเป็นหุ้นที่ถูกมาก แต่ต้องเป็นหุ้นที่มีคุณภาพ และมีความได้เปรียบในการแข่งขัน”
หนึ่งในความสำเร็จที่สำคัญที่สุดของชาร์ลีคือเขาแนะนำแนวคิดนี้ให้แก่ Warren Buffett และได้มีอิทธิพลอย่างมากต่อการตัดสินใจลงทุนของ Berkshire Hathaway ในช่วงหลัง ๆ จากที่เคยเน้นลงทุนเฉพาะหุ้นราคาถูกที่ต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง หันมาลงทุนหุ้นที่มีคุณภาพยอดเยี่ยม แต่ยอมจ่ายในราคาที่สมเหตุสมผลมากขึ้น
  • “โลกไม่ได้ขับเคลื่อนด้วยความโลภ มันขับเคลื่อนด้วยความอิจฉา ผมเอาชนะความอิจฉาในชีวิตของตัวเองได้ ผมไม่อิจฉาใครเลย ผมไม่แคร์สิ่งที่คนอื่นมี แต่คนอื่นกลับคลั่งไคล้มัน”
มังเกอร์กล่าวในการประชุมประจำปี ปี 2023 ของ Daily Journal บริษัทหนังสือพิมพ์ที่เขาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ
  • “สิ่งที่ดีที่สุดที่มนุษย์สามารถทำได้คือ การช่วยให้มนุษย์อีกคนเรียนรู้มากขึ้น”
  • “เงินก้อนใหญ่ไม่ได้อยู่ที่การซื้อขาย แต่อยู่ที่การรอคอย”
มังเกอร์ลงทุนโดยยึดหลักพื้นฐานของธุรกิจเป็นหลัก เขามองว่าการซื้อ ๆ ขาย ๆ ตามอารมณ์ยิ่งทำให้มีโอกาสขาดทุนสูงขึ้น และมองว่าเหตุการณ์อนาคตไม่เป็นเส้นตรง ถึงแม้ในระยะสั้น ราคาหุ้นมีความผันผวน แต่ในระยะยาว ราคาหุ้นจะเคลื่อนไหวตามผลประกอบการ ดังนั้น ตราบได้ที่เหตุการณ์เลวร้ายที่เกิดขึ้นไม่ได้กระทบต่อการประกอบธุรกิจ และไม่ได้ทำให้พื้นฐานเปลี่ยนไป ก็ควรถือคอยเพื่อรอเค้กก้อนใหญ่
  • “ความอดทนฝึกกันได้ สมาธิที่มั่นคงและความสามารถที่จะจดจ่อกับสิ่งหนึ่งสิ่งใดได้อย่างยาวนานถือเป็นข้อได้เปรียบอันใหญ่หลวง แต่คนส่วนใหญ่มักอดทนรอไม่ได้ ”
1
เขาให้ความสำคัญกับการรอคอยความสำเร็จในระยะยาว อดทนใจเย็นสุด ๆ เพื่อรอจังหวะ และโอกาสที่ดีที่สุดในการลงทุน
  • “เกราะกำบังที่ดีที่สุดในวัยชราคือการใช้ชีวิตอย่างดีในช่วงก่อนหน้านั้น”
ปี 2020 ณ งานประชุมประจำปีของ The Daily Journal ซึ่งชาร์ลี มังเกอร์ เป็นประธานบริษัท ในงานมีการถามตอบกัน โดยหนึ่งในคำถามถามว่า “ชาร์ลี มังเกอร์นั้นมีเคล็ดลับอะไรในการใช้ชีวิตยืนยาวและมีความสุข”
เขาตอบว่า “คุณแค่ต้องไม่อิจฉา ไม่หัวเสียง่าย ไม่ใช้จ่ายเกินตัว คิดบวกและมีความสุขได้เวลาเจอปัญหาทำงานกับคนที่ไว้ใจได้ และ ทำในสิ่งที่คุณควรจะทำ” ทั้งหมดนี้แม้ดูเป็นเรื่องธรรมดา ๆ แต่กลับเป็นข้อคิดที่น่าจดจำและนำไปใช้ได้ทั้งในแง่การใช้ชีวิตและการลงทุน
รวบรวมข้อมูลโดย Wealth Research and Advisory by CIMB Thai Bank
ท่านใดสนใจหรือมีคำถามเรื่องการลงทุนเพิ่มเติมสามารถติดต่อเพื่อขอคำแนะนำการลงทุนได้ที่ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ทุกสาขา โทร. 02 626 7777 หรืออีกช่องทางในการติดต่อผ่าน LINE Official Account CIMB Thai Wealth & Preferred คลิก https://lin.ee/GTvhTHd
คำเตือน: ผู้ลงทุนโปรดทำความเข้าใจลักษณะสินค้า (ผลิตภัณฑ์ลงทุน) เงื่อนไข ผลตอบแทน และ ความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน ข้อมูลนี้จัดทำโดยอาศัยที่มาจากแหล่งข้อมูลสาธารณะซึ่งปรากฎขณะจัดทำ ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงไปแต่ละขณะ ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลและพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจลงทุน
โฆษณา