13 มี.ค. เวลา 08:40 • ข่าวรอบโลก

ดอกไม้บานเพิ่มมากขึ้นในแอนตาร์กติกา ผลกระทบต่อระบบนิเวศขั้วโลก สัญญาณเตือนหายนะครั้งสำคัญ

#GreenNews ภาวะโลกร้อน ส่งผลกระทบไปทั่วโลก ไม่มีระบบนิเวศใดที่จะต้านทานผลกระทบได้ ไม่เว้นแม้แต่ระบบนิเวศของขั้วโลกที่มีความเสี่ยงเป็นพิเศษ และจะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงไปทั่วโลก
* ภาพนี้ได้ถูกแชร์มาจากผู้ใช้โซเชียลมีเดียรายหนึ่ง ซึ่งได้รับการตรวจสอบ จากทีมของ climatefactchecks.org และพบว่า เป็นภาพ ที่มีขายใน Alamy Stock ซึ่งเป็นภาพของดอกไม้ในกรีนแลนด์ และดูเหมือนภาพจะถูกทำให้เป็นมุมมองในแนวนอน
อย่างไรก็ดี climatefactchecks ได้กล่าวในบทความว่า โพสต์นี้มีส่วนถูกต้องอยู่บางส่วน เนื่องจากภาวะโลกร้อนในทวีปแอนตาร์กติกา ทำให้พืชออกดอกเพิ่มมากขึ้น
แอนตาร์กติกากำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงที่ไม่ธรรมดา นั่นคือดอกไม้กำลังเบ่งบานเพิ่มมากขึ้น สาเหตุจากอุณหภูมิที่สูงขึ้น
ทวีปแอนตาร์กติกาจะมีพืชพื้นเมืองที่รู้จักเพียงสองสายพันธุ์เนื่องจากมีสภาพแวดล้อมที่ท้าทาย ได้แก่ เพิร์ลเวิร์ตแอนตาร์กติกหรือ Colobanthus Quitensis และหญ้าขนแอนตาร์กติกหรือ Deschampsia antarctica ซึ่งเป็นพืชที่ออกดอกทางใต้สุดของโลก
การที่ดอกไม้เบ่งบานเพิ่มมากขึ้นนั้น สะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบเชิงลึกของวิกฤต ระบบนิเวศน์ที่ชัดเจน การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศก่อให้เกิดภัยคุกคามต่อระบบนิเวศที่แก้ไขไม่ได้
เป็นการตอกย้ำถึงผลกระทบที่สำคัญของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในพื้นที่ห่างไกลที่สุดในโลก การขยายตัวอย่างรวดเร็วของ Antarctic Hair Grass และ Antarctic Pearlwort เป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงอุณหภูมิที่สูงขึ้น
หากไม่รีบดำเนินการโดยทันทีเพื่อลดผลกระทบจากภัยพิบัติทางสภาพอากาศ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และรักษาระบบนิเวศที่ละเอียดอ่อนที่สุดของโลกไว้ คงหนีไม่พ้นที่หายนะจากภัยธรรมชาติที่มนุษย์เราคาดไม่ถึงได้
___
หวังว่า ดอกไม้ที่กำลังเบ่งบานเพิ่มมากขึ้นนี้ จะเป็นสิ่งสำคัญให้ทุกคนได้ตระหนัก และเข้าใจว่าทุกคนมีหน้าที่รับผิดชอบในการปกป้องโลกของเรา
เพื่อนๆ มีความคิดเห็นอย่างไร คอมเมนต์แบ่งปันกันครับ
.
The Better Day
กำลังใจเติมให้กันได้ทุกวัน
#thebetterday
#EverGreen
โฆษณา