13 มี.ค. เวลา 16:42 • การเมือง

จีนประนามสหรัฐฯ เนื่องจากสหรัฐฯประกาศแบน Tiktok พร้อมกล่าวว่านี้คือการกลั่นแกล้งทางการเมือง

กระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวเมื่อไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จะลงมติเกี่ยวกับกฎหมายที่จะบังคับให้ ByteDance บริษัทเจ้าของ TikTok ในสหรัฐฯซึ่งมีผู้ใช้มากกว่า 170 ล้านบัญชี
โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนกล่าวว่า "แม้ว่าสหรัฐฯ จะไม่พบหลักฐานว่า TikTok เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของชาติอย่างไร แต่ก็ไม่เคยหยุดการติดตาม TikTok เลย"
เขายังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า "นี่คือการกลั่นแกล้งจากสหรัฐฯ และการกระทำดังกล่าวจะเป็นตัวบ่อนทำลายความเชื่อมั่นของนักลงทุน และทำลายระเบียบเศรษฐกิจโลก ซึ่งในที่สุดสิ่งนี้ก็จะส่งผลย้อนกลับไปยังสหรัฐฯเอง"
โดยเรื่องนี้ทางด้านเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของสหรัฐฯ มองว่ารัฐบาลจีนอาจบังคับให้ ByteDance ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ TikTok
ส่งมอบข้อมูลที่รวบรวมจากผู้ใช้ในสหรัฐฯ ส่งกลับไปยังประเทศจีน อีกทั้งยังแสดงความกังวลว่าแอปนี้อาจทำหน้าที่เป็นเครื่องมือสำหรับประเทศจีน ในการเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อ ข้อมูลที่ผิดหรือมีอิทธิพลต่อชาวอเมริกันมากเกินไป
ซึ่งเรื่องนี้ทางผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์กล่าวว่า "ข้อกังวลด้านความมั่นคงของชาติที่เกี่ยวข้องกับ TikTok ยังคงเป็นข้อสันนิษฐาน"
โดยเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ไม่ได้นำเสนอหลักฐานต่อสาธารณะว่ารัฐบาลจีนได้เข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ TikTok ในสหรัฐฯมากน้อยเพียงใด
ก่อนที่จะมีการโหวตลงมติแบน Tiktok จีนเคยออกมาประกาศว่าจะต่อต้านการกระทำของสหรัฐฯ ที่เป็นการบังคับให้ขายบริษัทอย่างแน่นอน
ในเว็บไซต์โซเชียลมีเดียของจีนอย่าง Weibo นั้น Tiktok ได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในหัวข้อมาแรงที่สุดในขณะนี้ซึ่งมีผู้เข้าชมถึง 80 ล้านครั้ง
ซึ่งผู้ใช้จำนวนมากแสดงการสนับสนุน Tiktok พร้อมทั้งกล่าวหาว่าสหรัฐฯ เป็นพวกหน้าซื่อใจคด
โดยเรื่องนี้ชาวอเมริกันจำนวนมากก็ไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลจะทำการแบน Tiktok เพียงเพราะต้องการบังคับให้ Tiktok ขายบริษัท
นอกจากนี้บทบรรณาธิการของ Global Times ซึ่งเป็นสื่อของประเทศจีน ก็กล่าวว่าการกระทำแบบนี้คือความพยายามปล้น TikTok อย่างเปิดเผย
โฆษณา