22 มี.ค. เวลา 01:00 • ธุรกิจ

3 เรื่องต้องรู้ เปิดบริษัท ต้องเตรียมอะไรบ้าง

สำหรับใครที่กำลังมองหาข้อมูลว่าอยากเปิดบริษัท ต้องเตรียมอะไรบ้าง วันนี้เราสรุปข้อมูลมาให้อ่านแบบง่ายๆ กันค่ะ
📌 1. เตรียมเงินทุน
ส่วนที่ 1 ทุนจดทะเบียนบริษัท : ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1117 กำหนดไว้ว่า มูลค่าต่อหุ้นไม่ต่ำกว่า 5 บาท ทำให้บริษัทก็ไม่จำเป็นต้องมีทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท ที่ใครหลายๆ คนอาจจะเข้าใจผิด
👉 ตัวอย่าง เช่น
นาย A จะทำธุรกิจร้านชานมไข่มุก สมมติถ้าลองประเมินดีๆ จะต้องมีค่าใช้จ่ายตั้งต้นประมาณนี้
ตีคร่าวๆ ใช้เงินประมาณ 300,000 บาท และเผื่อเงินทุนบางส่วนใช้เป็นเงินหมุนเวียนภายในบริษัทอีกประมาณ 200,000 บาท ในกรณีที่เดือนแรกๆ ยังไม่มีฐานลูกค้าที่มากพอ แต่ก็ยังต้องจ่ายค่าวัตถุดิบ ค่าเช่าพื้นที่เดือนถัดไป
ดังนั้น จากตัวอย่างนี้เราต้องมีทุนจดทะเบียนบริษัท 300,000 + 200,000 = 500,000 บาท
แล้วเราต้องมีเงิน 500,000 บาท เลยไหม ?
คำตอบ คือ ไม่จำเป็นต้องมีเงิน 500,000 บาท เพราะตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1110 กำหนดไว้ว่า ชำระหุ้นต้องชำระไม่น้อยกว่าร้อยละยี่สิบห้าของมูลค่าหุ้น
ส่วนที่ 2 ค่าธรรมเนียมจดทะเบียนบริษัท
เงินทุนอีกส่วนหนึ่งที่ต้องแบ่งไว้ คือ ค่าธรรมเนียมจดทะเบียนบริษัท ที่เราต้องกำเงินไปจ่ายให้กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
📌 2. เตรียมผู้ถือหุ้นและสัดส่วนหุ้น
ในปัจจุบัน กฎหมายไทยยังไม่อนุญาตให้ธุรกิจจดทะเบียนบริษัทในรูปแบบเจ้าของคนเดียวได้ ซึ่งกฎหมายกำหนดให้ บริษัทจำกัด มี ผู้ถือหุ้น อย่างน้อย 2 คน
กรณีง่าย ๆ เช่น
นาย A ชวน นาย B และ นาย C เปิดบริษัท Zero to Profit จำกัด ด้วยสัดส่วนหุ้นที่เท่ากัน ซึ่ง บริษัทนี้นาย A เป็นคนบริหารจัดการทำทุกอย่างคนเดียว
เมื่อบริษัทมีกำไรสะสม และประกาศจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้น ถึงแม้ว่านาย A จะเป็นคนบริการจัดการทุกอย่างคนเดียวในบริษัทก็ตาม แต่ นาย A ก็จะได้รับเงินปันผลเท่ากับ นาย B และ นาย C เพราะเงินปันผล จ่ายตามสัดส่วนเงินลงทุนหรือสัดส่วนหุ้นที่แต่ละคนลงเงินกันนั่นเอง
รวมถึง อำนาจในการตัดสินใจในบริษัทไม่ได้อยู่ที่นาย A แค่คนเดียว เพราะสัดส่วนหุ้นของนาย A ไม่ได้มากพอที่จะมีอำนาจในการตัดสินใจต่างๆ ทำให้ ต้องรอ นาย B กับ นาย C ตัดสินใจ หรือ 1 ใน 2 คนนี้ ช่วยตัดสินใจ เนื่องจากทุกคนดันถือหุ้นที่สัดส่วนเท่ากัน
📌3. เตรียมพร้อมทำบัญชี
หนึ่งในเรื่องที่ต้องทำเมื่อเปิดธุรกิจในรูปแบบของบริษัท คือ การทำบัญชี เพราะกฎหมายกำหนดให้ บริษัทเป็นผู้มีหน้าที่จัดทำบัญชี พร้อมกับกฎหมายยังกำหนดอีกด้วยว่า บริษัทต้องทำบัญชีอะไรบ้าง
อย่างเช่น บัญชี 5 เล่ม ก็เป็นบัญชีที่บริษัทต้องจัดทำตามกฎหมาย (บังคับ ไม่ใช่ทางเลือก นะจ๊ะ) มาดูกันว่า บัญชี 5 เล่ม มีอะไรบ้าง
1. สมุดรายวันขาย
2. สมุดรายวันซื้อ
3. สมุดรายวันรับ
4. สมุดรายวันจ่าย
5. สมุดรายวันทั่วไป
📌 สิ่งที่ต้องทำเมื่อเปิดบริษัท ต้องเตรียมอะไรบ้าง
1) อย่างแรก เตรียมเงินทุนไว้ ทุนจดทะเบียนบริษัท กับ ค่าธรรมเนียมจดทะเบียนบริษัท แล้วอย่าลืมที่จะสำรวจธุรกิจที่จะเปิดกันด้วยค่ะ เราจะได้รู้ว่าควรมีทุนเท่าไหร่
2) อย่างที่สอง คือ เตรียมหาผู้ถือหุ้น เพราะบริษัทต้องมีผู้ถือหุ้นอย่างต่ำ 2 คน และ
3) อย่างสุดท้าย คือ การทำบัญชี เตรียมพร้อมเรื่องเกี่ยวกับบัญชีที่ควรรู้ กับการทำบัญชีในรูปแบบของบริษัทให้ดี เพราะเป็นเรื่องที่เราหนีไม่พ้นอย่างแน่นอนค่ะ
หาที่ปรึกษา จดทะเบียนบริษัทในแบบที่ใช่สำหรับธุรกิจคุณ
ติดต่อ Line: @zerotoprofit
ติดตาม Zero to Profit ช่องทางอื่นได้ที่
โฆษณา