14 มี.ค. เวลา 03:11 • การเมือง

“งานเลี้ยงของพวกแวมไพร์สูบเลือดใกล้จบลงแล้ว”

ปูตินให้สัมภาษณ์ก่อนการเลือกตั้ง ประเด็น “นาโต” “สงครามอาวุธนิวเคลียร์” “การเจรจา”
1
13 มีนาคม 2024: เหลือเวลาอีกไม่กี่วันก่อนการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียสมัยที่ 5 ของ “วลาดิเมียร์ ปูติน” เมื่อวันพุธที่ผ่านมาเขาได้นั่งคุยให้สัมภาษณ์กับ ดมิทรี คิเซลเยฟ ผู้จัดรายการช่องโทรทัศน์ของรัฐ การสนทนามีความยาวชั่วโมงครึ่ง ครอบคลุมประเด็นต่างๆ ตั้งแต่ “การเข้าเป็นสมาชิกนาโตของฟินแลนด์” ไปจนถึง “แรงจูงใจแอบแฝงของโปแลนด์ในการช่วยเหลือยูเครน” รวมถึง “ภารกิจของกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ในแอฟริกา”
ทางเพจสรุปเนื้อหาที่สำคัญเป็นหัวข้อไว้ตามนี้
  • “การเจรจา” และ “การใช้อาวุธนิวเคลียร์” ของรัสเซีย
ปูตินบอกว่า “มอสโกเต็มใจที่จะเจรจา” แต่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ความเป็นจริงในสนามรบเท่านั้น ไม่ใช่ “แรงปรารถนาที่มาจากภาพหลอนที่เกิดจากฤทธิ์ยา” เขายอมรับแบบกระอักกระอ่วนว่า “เขาไม่ไว้ใจใครเลย” แต่ถึงกระนั้นเขาก็พยายามหา “หลักประกัน” ที่ได้รับความไว้วางใจจากเขา
ปูตินยังกล่าวอีกว่า รัสเซียกำลังเตรียมพร้อมด้านเทคนิคการทหารสำหรับ “สงครามนิวเคลียร์” แม้ว่าเขาจะปฏิเสธถึงตามที่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ อ้างไว้ในรายงานของ CNN เมื่อเร็วๆ นี้ ว่าเขาเคยพิจารณาใช้อาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีในยูเครนระหว่าง “ช่วงเวลาที่ยากลำบากที่แนวหน้าในยูเครนเมื่อปี 2022”
  • ปูตินกล่าวว่าเงื่อนไขในการใช้อาวุธนิวเคลียร์ของรัสเซียก็ต่อเมื่อเกิดภัยคุกคามต่อ “การดำรงอยู่ อธิปไตย และความเป็นเอกราชของรัสเซีย”
อ้างอิงรายงานของ CNN ที่ปูตินพูดถึง โดยที่ทางเพจได้เคยลงเนื้อหาไว้ในบทความก่อนหน้านี้ตามลิงก์ด้านล่าง
  • อาวุธทรงพลังของรัสเซีย
ปูตินอ้างว่าระบบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงของรัสเซียที่ชื่อ “Avangard” ทำให้การลงทุนในระบบป้องกันขีปนาวุธของอเมริกานั้น “ไร้ค่า” ปูตินยังชี้ให้เห็นว่าอาวุธของรัสเซียในการเอาชนะเหนือระบบป้องกันขีปนาวุธของอเมริกานั้นมีราคาถูกกว่าระบบของสหรัฐฯ อย่างมาก “ต้นทุนนั้นหาที่เปรียบมิได้” เขากล่าว
3
ปูตินเปิดตัว Avangard เป็นครั้งแรกพร้อมกับอาวุธยุคใหม่ของรัสเซียอื่นๆ ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ระดับประเทศเมื่อปี 2018
ระบบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง Avangard เปิดตัวเมื่อปี 2018 เครดิตภาพ: Natalie Wu / Anthony Ross / realistreview.org
  • กองกำลังชาติตะวันตกในยูเครน
  • ปูตินเตือนว่า “ทหารโปแลนด์จะไม่ออกจากยูเครนหากพวกเขาถูกส่งเข้าไปแล้ว” แม้พวกเขาอ้างว่าจะเป็นเพียงเพื่อเสริมการรักษาชายแดนระหว่างยูเครน-เบลารุส รวมถึงช่วยให้กองทหารยูเครนเป็นอิสระมากขึ้นเพื่อจดจ่อสำหรับการต่อสู้ในแนวหน้าทางทิศตะวันออกและทิศใต้ของยูเครน ปูตินยังกล่าวย้ำด้วยว่า “วอร์ซอมีการวางแผนคิดฮุบดินแดนในยูเครน (ฝั่งตะวันตก)”
ปูตินยังยอมรับด้วยว่า “ที่ปรึกษาทางทหารของชาติตะวันตกเข้ามาอยู่ในยูเครนมาเป็นเวลานานแล้ว” และเขาแย้งว่าแม้แต่การนำกองกำลังต่างชาติเข้ามาอย่างเป็นทางการก็ “ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ในสนามรบได้”
  • ปูตินยังกล่าวว่า การที่รัสเซียรุกล้ำผลประโยชน์ของฝรั่งเศสในแอฟริกาอาจอธิบายได้ว่าทำไมประธานาธิบดี “เอ็มมานูเอล มาครง” จึงเพิ่งรับรองความเป็นไปได้ในการส่งกองทหารตะวันตกเข้ามายังยูเครน ในเวลาเดียวกันปูตินยืนยันว่า “การมีส่วนร่วมของรัสเซียในแอฟริกานั้นเป็นไปตามคำร้องขอ (ของผู้ปกครองชาติแอฟริกา) เท่านั้น” และเขายังอธิบายว่าท่าทีของกระทรวงกลาโหมรัสเซียในทวีปนี้เป็นเรื่องปกติที่มีมานานแล้ว รวมถึง “กลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์”
3
เครดิตภาพ: Hindustan Times
  • ความสัมพันธ์กับ “นาโต”
  • ปูตินยังให้คำมั่นว่าจะส่งกำลังทหารและระบบอาวุธของรัสเซียไป “ประชิดยังชายแดนฟินแลนด์” ซึ่งเขากล่าวหาว่า “ทำลายความสัมพันธ์ในอุดมคติกับรัสเซีย” ด้วยการเข้าร่วมกับนาโต เขากล่าวว่าการตัดสินใจเข้าร่วมนาโตที่นำโดยสหรัฐฯ นั้น “ไร้ความหมาย” จากมุมมองด้านผลประโยชน์ระดับชาติของฟินแลนด์
ปูตินแย้งว่า “ชนชั้นสูงชาวตะวันตก” พยายามยุติสงครามในยูเครน ซึ่งเขาอธิบายว่าเป็น “สถานการณ์ที่ไม่ยุติธรรมในด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ” “เป็นเวลาหลายศตวรรษแล้วที่พวกเขาคุ้นเคยกับการเอาเนื้อมนุษย์ยัดลงท้องและคว้าเงินใส่ในกระเป๋า แต่ตอนนี้พวกเขาต้องเข้าใจว่างานเลี้ยงของพวกแวมไพร์ (สื่อถึงพวกตะวันตกที่สูบเลือดสูบเนื้อ) กำลังจะจบลงแล้ว”
2
เครดิตภาพ: The Week / Getty Images, iStock
  • การเลือกตั้งประธานาธิบดีของรัสเซียที่กำลังใกล้เข้ามา
ปูตินกล่าวหาว่า ยูเครนเพิ่มการโจมตีด้วยโดรนต่อโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานและอุตสาหกรรมในดินแดนรัสเซีย ด้วยความพยายามที่จะ “ขัดขวางการลงคะแนนเสียง” ในสุดสัปดาห์นี้ เขากล่าวว่ายูเครนอาจหวังมากกว่านั้น โดยผ่านการจู่โจมข้ามพรมแดนที่ดำเนินการโดยกลุ่มกองกำลังกึ่งทหาร ซึ่งเป็นพื้นที่ชายแดนบางส่วนของรัสเซียเพื่อใช้เป็นเครื่องต่อรองใน “การเจรจาที่เป็นไปได้ในอนาคต”
1
อ้างอิงวิดีโอการให้สัมภาษณ์กับสคริปท์บทสนทนาเต็มของ “ปูติน” เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2024 ตามลิงก์ด้านล่างนี้
1
เรียบเรียงโดย Right Style
14th Mar 2024
  • แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: (บน) – The Telegraph (ล่าง) - Sputnik/Gavriil Grigorov>
โฆษณา