14 มี.ค. เวลา 10:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ทำความรู้จักสายอาชีพ Trader

อาชีพ Prop Trader คืออะไร? แตกต่างจาก Full-time Trader อย่างไร?
Prop Trader ชื่อเต็มคือ Proprietary Trading
เป็นการเทรดแบบมีต้นสังกัด หรือว่าง่ายๆคือบริษัทว่าจ้างให้เทรดโดยใช้เงินทุนของบริษัท ดังนั้น Prop Trader จึงสามารถใช้ leverage ได้ในระดับสูง ช่วยเพิ่มสภาพคล่องในการเทรด ทำให้มีอำนาจในการซื้อขายสินทรัพย์นั้นๆ มากขึ้น และสามรถทำกำไรได้มากขึ้นจากเงินทุนเทรดที่มากขึ้น ข้อจำกัดในสินทรัพย์ที่เทรดจะขึ้นอยู่กับว่าบริษัทต้นสังกัดมีข้อจำกัดไว้อย่างไร ส่วนค่าคอมมิชชั่นทาง Prop Trader ไม่ต้องเสียค่าคอมมิชชั่น เสียแค่ค่า fee ให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ เท่านั้นเอง
 
Full-time Trader คือนักเทรดอิสระ
เทรดด้วยสินทรัพย์และทุนของตนเอง สามารถขอวงเงินเพิ่มได้โดยการเปิดบัญชี Margin ที่สามารถได้วงเงินเพิ่มเป็น 2 เท่าจากวงเงินค้ำประกัน และสามารถใช้ leverage เพิ่มมากขึ้นได้โดยการซื้อขายสินทรัพย์ ไม่มีข้อจำกัดในด้านการเทรด สามารถเทรดได้ในทุกสินทรัพย์ และเทรดได้ทุกรูปแบบ Full-time Trader นั้นเสียค่าคอมมิชชั่น จึงต้องเลือกหาโบรคที่มีค่าคอมมิชชั่นที่ไม่แพง เพื่อลดต้นทุนในการเทรด
สรุปแล้ว Prop Trader กับ Full-time Trader แตกต่างอย่างไร?
แตกต่างกันที่ Prop Trader เป็นการเทรดแบบมีบริษัทสังกัด ข้อดีคือมีเงินทุนเทรดที่มากกว่า สร้างผลตอบแทนที่มากกว่า ข้อเสียคือมีข้อจำกัดในการเทรด ส่วน Full-time Trader เป็นนักเทรดอิสระที่ใช้เงินทุนต้นเอง ข้อดีจึงไม่มีข้อจำกัดใดๆ แต่ข้อเสียคือใช้เงินตนเองเทรดก็อาจสร้างผลตอบแทนได้น้อยกว่า
📌 อ่านบทความเต็มได้ที่ https://www.phillip.co.th/th/update/advice/what-is-proptrader
☎️สอบถามเพิ่มเติม
โทร. 02 153 9290 ต่อ 3428
โฆษณา