19 มี.ค. เวลา 00:00 • หนังสือ

รากแก้ว

คนขายต้นไม้ที่สวนจตุจักรบอกผมว่าต้นไม้ที่นี่มีสองแบบ แบบแรกไม่มีรากแก้ว ราคาถูกมาก เพราะคนขายไปขุดมาจากป่าต่างจังหวัด แล้วนำขึ้นรถมาขายเลย เนื่องจากต้นไม้พวกนี้ไม่มีรากแก้ว ปลูกไปแล้ววันดีคืนดีอาจล้มได้
1
ต้นไม้แบบที่สองราคาสูงกว่า เพราะมีรากแก้ว คนขายเพาะจากเมล็ด ค่อย ๆ ปลูกจนโตแล้วจึงนำมาขาย กระบวนการผลิตช้ากว่า ต้นทุนสูงกว่า จึงมีราคาสูงกว่า แต่มันทนกว่าต้นที่ขุดมาหรือต้นที่มาจากการตอนกิ่ง
รากแก้วทำให้ต้นไม้มั่นคง ต้านลมต้านพายุได้ ไม่อ่อนแอ ไม่ตายง่าย
คนขายต้นไม้บอกว่า ในต่างจังหวัด ชาวบ้านขุดต้นไม้ริมทาง ในป่าและที่รกร้าง แล้วนำมาขายที่สวนจตุจักร ไม่ต้องเสียเวลาเพาะเมล็ด ไถหว่าน พรวนดิน รดน้ำ ใส่ปุ๋ย หาเงินได้เร็วกว่าชาวสวนซึ่งปลูกต้นไม้โดยเพาะจากเมล็ด
คนกรุงนิยมซื้อต้นไม้แบบนี้ อาจเพราะติดนิสัยซื้อของสำเร็จรูป ได้ต้นไม้ที่โตทันใจและราคาถูก แต่คนไม่น้อยซื้อต้นไม้ไร้รากแก้วไม่ใช่เพราะมันถูกกว่า แต่เพราะไม่มีใครบอกให้รู้เรื่องรากแก้ว จึงไม่รู้ปัญหาที่ตามมาด้วย นั่นคือตอนขุดไม่อาจนำรากแก้วมาด้วยได้ ต้นไม้แบบนี้ต้องใช้ที่ช่วยค้ำยัน มิเช่นนั้นก็ล้มได้
1
โลกของต้นไม้กับโลกของสัตว์ก็ไม่ต่างกัน สัตว์ในโลกก็มีสองแบบ หนึ่งคือแบบไม่มีกระดูกสันหลัง ตัวอ่อนปวกเปียก เลื้อยไปมา เช่น ไส้เดือน
สองคือแบบที่มีกระดูกสันหลัง มีโครงสร้างให้ร่างกายยืนตรงตระหง่านได้อย่างสง่างาม เช่น ราชสีห์
1
มนุษย์เราก็มีคนอยู่สองจำพวก แบบไร้รากแก้วกับแบบมีรากแก้ว หรือแบบไส้เดือนกับแบบราชสีห์
เด็กรุ่นใหม่ไม่น้อยเพิ่งจบมาสองวัน อยากได้เงินเดือนสูง ๆ เร็ว ๆ ลาออกทุกสองเดือน เพราะรู้สึกว่าก้าวหน้า “ช้าไป” ไม่ทันใจ จะรีบประสบความสำเร็จ ทั้งที่รากแก้วยังไม่งอกด้วยซ้ำ ทำงานไปได้สามปีห้าปีก็อยาก ‘เออร์ลี รีไทร์’ แล้ว
ใจร้อนจริง ๆ !
ชีวิตมนุษย์ก็เหมือนการปลูกต้นไม้ หลายเรื่องไม่อาจข้ามขั้นตอน ต้องเริ่มจากก้าวแรก บันไดขั้นที่หนึ่ง เริ่มจากเมล็ด มิเช่นนั้นมันก็เป็นชีวิตที่ไม่มีรากแก้ว
หลายคนชอบชีวิตแบบตอนกิ่ง หรือขุดสำเร็จมาจากป่า
อย่างไรก็ตาม ต่อให้มีกระดูกสันหลังก็ยังต้องยืดอกยืนตรง มิเช่นนั้นโครงกระดูกอาจงอผิดรูป และล้มได้เช่นกัน
ธรรมชาติสร้างต้นไม้ให้มีรากแก้ว ถ้ารากแก้วไม่จำเป็น มันก็ไม่มี
1
นิยายต้องมีการปูเรื่อง บ้านต้องทาสีรองพื้น เรือต้องทาน้ำยากันซึม คนก็เช่นกัน ต้องมีรากแก้ว คือความรู้คู่จริยธรรม เป็นแก่นของชีวิต
3
เราอยู่ในโลกที่ไส้เดือนเป็นใหญ่ คนไร้รากแก้วมักประสบความสำเร็จ ทว่าอยู่ใกล้คนไร้รากแก้วไม่ได้แปลว่าต้องไร้รากแก้วตามเขา เห็นไส้เดือนรวย ๆ ไม่ได้แปลว่าต้องลอกคราบราชสีห์ออก ขอเป็นไส้เดือนด้วย
1
คนสองคนต่างกันตรงที่เรายืนตรงได้หรือไม่ยามพานพบอุปสรรค
2
เราเจอพายุแห่งชีวิตในรูปอุปสรรคต่าง ๆ เสมอ ถ้ารากแก้วไม่มั่นคง ไม่หยั่งลึกพอ ชีวิตก็ล้มลงได้ง่าย ๆ
6
ชีวิตที่มีรากแก้วเติบโตไม่ง่าย แต่เมื่อหยั่งรากแล้ว มันจะไม่ต้องการการค้ำยัน มันจะมั่นคงไปจนวันสุดท้ายของมันในโลก
6
จาก ชีวิตเป็นเรื่องชั่วคราว / วินทร์ เลียววาริณ
ตอนนี้มีโปรโมชั่น ชุดรวมมิตร 4 (R4) = รอยเท้าเล็กๆ ของเราเอง + ชีวิตเป็นเรื่องชั่วคราว + ฆาตกรรมจักรราศี + เส้นสมมุติ ราคาเต็ม 865.- เหลือเพียง 750.- แถมฟรี เขียนไปให้สุดฝัน มูลค่า 350.- เฉลี่ยเล่มละ 150.- เท่านั้น
หนังสือทุกเล่มมีลายเซ็นนักเขียน คุ้มสุดคุ้ม สั่งได้ที่เว็บไซต์ https://www.winbookclub.com/store/detail/235/R4%20ชุดรวมมิตร%204
และ Shopee (ค้นคำ namol113)
โฆษณา