22 มี.ค. เวลา 02:00 • ธุรกิจ

สร้าง New High กำไรร้านค้า ด้วยเทคนิค "ยอดขายรายชั่วโมง"

ทำธุรกิจก็ต้องการ “กำไร” โดยเฉพาะถ้าร้านไหนยอดขายดี โอกาสมีกำไรก็จะสูงขึ้น ซึ่งคำว่า ยอดขาย = จำนวนสินค้าหรือบริการที่ขาย x ราคาต่อหน่วย อันนี้เป็นเรื่องพื้นฐานที่ทุกคนรู้ดี แต่คนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับยอดขายแบบรายวัน รายเดือน หรือรายปี ทั้งที่ในความเป็นจริง “ยอดขายรายชั่วโมง” ก็มีความสำคัญ และเป็นตัวชี้วัดที่นำไปสู่ “กำไร” ได้ด้วย
4 ประโยชน์ที่ได้จาก “ยอดขายรายชั่วโมง”
 
ยอดขายรายชั่วโมง คือ ภาพรวมของรายได้ใน 1 ชั่วโมงของร้านค้าว่ามีรายได้เท่าไหร่ เมนูไหนขายดีที่สุด ใช้วัตถุดิบอะไรมากที่สุด เป็นต้น นำไปสู่การวิเคราะห์เพื่อลดต้นทุน และสร้างกำไรให้ร้านค้า ได้แก่
1.จัดเตรียมเมนูตามช่วงเวลาในปริมาณที่เหมาะสม
การมีข้อมูลยอดขายรายชั่วโมงที่ชัดเจน จะทำให้มองเห็นภาพรวมว่าในชั่วโมงนั้นๆ อะไรที่ขายดีสุด ก็ทำให้วางแผนในการจัดเตรียมวัตถุดิบในปริมาณที่เหมาะสมได้ง่าย เท่ากับลดต้นทุนได้ทั้งในเรื่องเวลาที่สามารถโฟกัสกับเมนูขายดีได้เต็มที่และไม่เหลือวัตถุดิบตกค้าง ลดต้นทุนวัตถุดิบเหลือทิ้งได้ด้วย
2.บริหารต้นทุน “แรงงาน” ได้ดีขึ้น
ตอนไหนที่ร้านขายดีที่สุดเราก็จัดพนักงานในช่วงนั้นให้มากเป็นพิเศษ ทั้งหมดนี้ก็มาจากข้อมูลยอดขายรายชั่วโมง ทำให้บริหารต้นทุนในเรื่องแรงงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น ตอนเช้าขายได้น้อย พนักงานคนเดียวก็พอ แต่ตอนเย็นเลิกงานลูกค้าเยอะก็ใช้พนักงาน 2-3 คน เป็นต้น
 
3.รู้เวลาเปิดร้านที่พร้อมสร้างรายได้
บางร้านเปิดแต่เช้าแต่ไม่มีลูกค้า มีลูกค้าอีกทีก็ตอนบ่ายๆ ถ้าเปิดร้านตอนเช้าก็ทำให้เสียต้นทุนไปโดยเปล่าประโยชน์ ซึ่งข้อมูลจากยอดขายรายชั่วโมงที้รู้ว่าตอนไหนขายดีที่สุด ก็ทำให้กำหนดช่วงเวลาเปิดร้านได้มีประสิทธิภาพ เช่น ขายดีมากตั้งแต่ 11.00 – 18.00 น. อาจเลือกเปิดร้านประมาณ 9.00 แทนที่จะเปิดแต่เช้าตรู่ ซึ่งการปรับลดช่วงเวลาเปิดร้านดังกล่าวจะลดค่าใช้จ่ายให้ธุรกิจได้มากขึ้น
4.วางแผนการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ช่วงเวลาไหนที่ขายดีอยู่แล้ว เราอาจไม่เน้นทำตลาดหรืออัดโปรโมชันในช่วงนั้น แต่ไปเน้นอัดโปรโมชันในช่วงเวลาที่ขายได้น้อย ก็ถือว่าเป็นอีกประโยชน์ที่มาจากข้อมูลยอดขายรายชั่วโมง ซึ่งการได้รู้พฤติกรรมเชิงลึกของลูกค้าว่าช่วงเวลาไหนที่เขาพอใจมากที่สุดก็มีประโยชน์ในเรื่องการทำโปรโมชันด้วย
ยอดขายรายชั่วโมง สัมพันธ์กับ “ทำเล” เปิดร้าน
 
การรู้ยอดขายรายชั่วโมงว่า พีคสุดช่วงไหน อะไรขายดี การมีข้อมูลเหล่านี้จะนำไปวิเคราะห์ต่อยอด ลดต้นทุนของร้านได้ แต่อย่างไรก็ดีมันก็ขึ้นอยู่กับ “ทำเล” ที่เราเปิดร้านด้วย ยกตัวอย่าง
 
ห้างสรรพสินค้า
ถ้าเราไปเปิดขายในห้างสรรพสินค้าคงจะเป็นเรื่องยากที่จะมาเลือกเปิด-ปิดได้ตามใจ เวลามาตรฐานส่วนใหญ่คือต้องเปิดร้าน 10.00-20.00 ถ้าเรารู้ “ยอดขายรายชั่วโมง” จะมีประโยชน์ในเรื่องการลดต้นทุน “พนักงาน” เช่น เราเปิดร้านชานมไข่มุกในห้างสรรพสินค้า และรู้ว่ายอดขายเราดีสุดคือช่วงเวลา 14.00-18.00 น. ดังนั้นในช่วงเวลาก่อนหน้านี้อาจใช้พนักงานร้านแค่คนเดียวเพื่อลดต้นทุน แล้วค่อยเพิ่มพนักงานในช่วงเวลาที่ขายดี ก็จะช่วยลดต้นทุนค่าจ้างพนักงานได้ในระดับหนึ่ง มีโอกาสได้กำไรมากขึ้น
หน้าโรงเรียน
 
ทำเลหน้าโรงเรียนมีความพิเศษคือจะเปิดขายดีแค่ในช่วงวันจันทร์ – ศุกร์ ในวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์ / วันหยุดพิเศษ อาจมียอดขายที่น้อยลงชัดเจนมาก ดังนั้นการรู้ข้อมูลยอดขายรายชั่วโมง ในแต่ละวันก็จะทำให้มีการจัดเตรียมวัตถุดิบได้อย่างเหมาะสม ได้ประโยชน์ในการบริหารต้นทุนวัตถุดิบได้อย่างดี
ตลาดนัด/ย่านชุมชน
ในย่านตลาดนัด / ย่านชุมชน การรู้ยอดขายรายชั่วโมงจะมีประโยชน์มาก โดยเฉพาะช่วงไหนขายดี เมนูอะไรขายดีสุด เพราะทำเลนี้สัมพันธ์กับอีกหลายปัจจัย เช่น ช่วงต้นเดือน-ปลายเดือน และช่วงเวลาขายที่อาจจะขายดีมากในตอนเย็น-ค่ำ แต่ก็ไม่ใช่ทุกวันที่จะขายดีเหมือนกันหมด หากเรามีข้อมูลจะวิเคราะห์ได้ชัดเจนและทำให้เตรียมเมนูเตรียมวัตถุดิบได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างกำไรของร้านได้สูงสุดมากขึ้น
และอีกเรื่องที่หลายคนอาจไม่รู้คือ ยอดขายรายชั่วโมง ก็สัมพันธ์กับเรื่อง พยากรณ์ยอดขาย (Sales Forecast) ได้เช่นกัน คำว่า พยากรณ์ยอดขาย คือการคาดคะเนยอดขายที่จะเกิดในแต่ละเดือน การพยากรณ์ที่ดี คือการใช้ข้อมูลที่เกิดขึ้นจากเดือนที่แล้วเป็นเกณฑ์ตั้งต้น โดยข้อมูลยอดขายรายชั่วโมงจะช่วยให้การพยากรณ์ยอดขายแม่นยำขึ้น
เพราะร้านค้าส่วนใหญ่มีช่วงเวลาที่ลูกค้าเยอะแค่บางช่วงไม่ใช่ตลอดทั้งวัน เช่นวันนี้เปิดร้านมีลูกค้า 100 คน แต่คนมากสุดในช่วง 11.00 - 14.00 และ 18.00- 21.00 และเมื่อรู้ช่วงเวลาที่แน่นอนว่าขายดีตอนไหน ก็ใช้เป็นข้อมูลในการทำตลาดว่าควรทำอย่างไรเพื่อให้ยอดขายเพิ่มขึ้นได้ในช่วงเวลาอื่น เพื่อให้สอดคล้องกับการพยากรณ์ยอดขายที่ตั้งเป้าให้เพิ่มขึ้นได้
ซึ่งในยุคนี้มีเทคโนโลยีที่พร้อมอำนวยความสะดวกในเรื่องการบันทึกยอดขายได้แม่นยำ เป็นประโยชน์ที่ดีกับคนทำธุรกิจอย่างมาก ก็ขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการเองว่าจะผนวกใช้เทคโนโลยีเหล่านี้กับร้านได้อย่างไร รวมถึงต้องมีวิสัยทัศน์การบริหารร้านอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อโอกาสในการสร้างกำไรของธุรกิจได้อย่างสูงสุด
 
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise
อยากสร้างแฟรนไชส์ > https://bit.ly/3Ive14C
อยากทำเป็นแฟรนไชส์ > https://bit.ly/3IrrH0k
รู้เรื่องกฎหมาย สัญญาแฟรนไชส์ > https://bit.ly/3Iu5WNu
รวมความรู้แฟรนไชส์ > https://bit.ly/3Pe0m5s
โฆษณา