14 มี.ค. เวลา 07:26 • หุ้น & เศรษฐกิจ

รถ EV จีนท่าจะแย่อีก เปลี่ยนเข้าหุ้นเทคจีนจากราคาต่ำกว่าพื้นฐาน

อุตสาหกรรมกลุ่ม Clean Energy โดยเฉพาะฝั่งปลายน้ำอย่างแบรนด์รถยนต์ EV นั้นมีการแข่งขันที่สูงขึ้นอย่างมาก โดยเริ่มต้นจากการ Tesla ลดราคาเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาซื้อ
ส่งผลให้หลายๆแบรนด์ต้องหันมากดราคาตามไปด้วยจนกลายเป็นการบีบ Margin ที่เคยได้สูงจากรถยนต์ EV กลายเป็นกำไรน้อยลง จนบางแบรนด์ลดจนแทบจะขายไม่ได้กำไร
ซึ่งการลดราคานั้นมีมาเรื่อยๆในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา และเริ่มหนักขึ้นในช่วงนี้ เช่นราคารถรุ่นใหม่ของ BYD ที่ลดลงกว่า 12% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน จนกลายเป็นคนจีนสามารถซื้อรถ SUV ได้ในราคา 600,000 บาท ซึ่งถือว่าถูกมากๆ (เทียบกับรถน้ำมันในไทย SUV อย่างต่ำก็ต้องเริ่มเป็นล้าน)
แต่ข้อเสียของการลดราคาสินค้าลงเรื่อยๆแบบนี้กลับจะส่งผลตรงกันข้าม เพราะลูกค้าแทนที่จะรีบซื้อ กลับกลายเป็นว่าเก็บเงินไว้ก่อนเพราะคิดว่าเดียวก็ลดราคาอีก หรือไม่กล้าซื้อเพราะกลัวติดดอยแทนซะงั้น จึงทำให้หุ้นกลุ่ม Clean Energy ที่คนมองบวกกันก่อนหน้านี้มีโอกาสแย่ลงอีกได้
แต่ในขณะเดียวกันทาง Bottomliner มีมุมมองว่าตลาดหุ้นจีนร่วงลงมารับข่าวร้ายเก่าๆเรียบร้อยแล้ว ส่งผลให้ Valuation ของหุ้นในตลาดจีนนั้นยังถือว่าถูกกว่าพื้นฐาน โดยเฉพาะในกลุ่มเทคโนโลยี Bottomliner จึงมองว่าเป็นโอกาสที่ดีในการเปลี่ยนจากกลุ่ม Clean Energy ไปเข้ากลุ่มหุ้นเทคโนโลยีของจีนแทน
สำหรับกลยุทธ์ OMO จึงขายกองทุน UCI และ PCGreen ออกมาย้ายเข้าซื้อกองทุน SCBAA 13% ที่เน้นลงทุนในหุ้นจีนแผ่นดินใหญ่ (A-Share) อิงดัชนี CSI300 และกองทุนหุ้น GC 11% ที่เน้นลงทุนในหุ้นเทคโนโลยีในตลาดฮ่องกง
นอกจากนี้ยังขายกองทุนคล้ายเงินสด KF-Smart 5% เพื่อนำไปเพิ่มอัตราส่วนกองทุน REIT เป็น 15% เนื่องจากมอง FED จะเริ่มลดดอกเบี้ยภายในปีนี้ ซึ่งจะส่งผลให้กลุ่ม REIT ได้ผลดีตามไปด้วย
โฆษณา