14 มี.ค. เวลา 07:31 • การศึกษา
ถ้าเป็นผม ผมลาออกนะ
ถ้าผมเป็นเจ้าหน้าที่ผู้ลงมือประหารชีวิตนักโทษในคดีอุกฉกรรจ์ที่ต้องโทษประหาร ผมทำหน้าที่นี้มากว่าค่อนชีวิตเพื่อหาเลี้ยงชีพ
ถ้าหากวันหนึ่งผมได้รับความรู้ทางธรรม ได้รู้เช่นเห็นชาติของกฎแห่งกรรม มีศรัทธายึดมั่นในพระรัตนตรัย และอยากจะเป็นโสดาบันให้ได้
1
ผมไม่เอาแล้วครับ ผมลาออก
ผมไม่มีคุณสมบัติจะทำหน้าที่นี้ได้อีกต่อไป หน้าที่นี้ควรเป็นของบุคคลอื่นจะดีกว่า คนที่คู่ควรมากกว่าผม จริงอยู่ว่ามันเป็นหน้าที่ เราไม่มีเจตนาที่อยู่ๆจะไปทำร้ายคนอื่นให้ตาย แต่กฎหมายสั่งให้ทำ นักโทษที่ถูกเราฆ่ามีใจผูกพยาบาท ดิ้นรน ขัดขืน ด่าว่า นักโทษไม่ได้อยากจะตาย นี่ไม่เหมือนกับการทำการุณยฆาต แต่มันคือการสังหารสัตว์ให้ตาย มันก็เป็นกรรม ต้องเป็นบาปแน่ ไม่มากก็น้อยแหละ มันเป็นสิ่งที่ขัดขวางความดี ขัดขวางมรรคผล แม้ว่าคนที่เราฆ่าจะเป็นคนชั่วก็ตาม
1
เพราะฉะนั้นลาออก ไม่ยุ่ง ไม่เอาดีกว่า
1
โฆษณา