1 เม.ย. เวลา 02:00 • คริปโทเคอร์เรนซี

There’s no way to guard against hacks

ในยุคแรกของการใช้อินเตอร์เน็ต มีคำกล่าวเอาไว้ว่าไม่ควรที่จะใส่ข้อมูลบัตรเครดิตของตนเองบนเว็บไซต์ แต่เมื่อมีเทคโนโลยีการเข้ารหัส SSL เข้ามาและเกตเวย์การชำระเงินที่สามารถเชื่อถือได้ถูกสร้างขึ้น ธุรกิจอีคอมเมิร์ซก็เริ่มแพร่หลายมากขึ้น เราจะเห็นเหตุการณ์ที่คล้ายกันในอุตสาหกรรมสกุลเงินดิจิทัล นั่นคือการแฮ็กข้อมูลของผู้ใช้งาน แต่ปัญหานี้กำลังถูกแก้ไขในเวลาต่อมา
ในช่วงแรกของการใช้สกุลเงินดิจิทัลนั้น การแลกเปลี่ยนผ่านตัวกลางของการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นที่นิยมสำหรับการแลกเปลี่ยนและเก็บรักษาสกุลเงินดิจิทัลโดยผู้ให้บริการดูแลกระเป๋าเงินดิจิทัล แต่ข้อบกพร่องด้านความปลอดภัยนำไปสู่เหตุการณ์การแฮ็กครั้งใหญ่ เช่นในกรณีที่เกิดขึ้นกับ Mt. Gox ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาตัวกลางของการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลได้พัฒนาให้มีความเสถียรมากขึ้นและปรับปรุงความสามารถทางด้านความปลอดภัยซึ่งทำให้เกิดเหตุการณ์การแฮ็กที่น้อยลง
ในปัจจุบัน ปัญหาการแฮ็กนั้นได้นำไปสู่ความล้ำสมัยของคริปโต Decentralized Finance; DeFi หรือบริการทางการเงินที่สามารถทำธุรกรรมได้โดยไม่ผ่านตัวกลาง โดยที่ผู้ใช้งานบริการทางการเงินมาดูแลระบบหรือตรวจสอบแต่ละธุรกรรมร่วมกัน จึงมีข้อได้เปรียบในแง่ของความโปร่งใสของข้อมูล ลดความเสี่ยงของระบบที่พึ่งพาฐานข้อมูลเดียว รายงานอาชญากรรมในปี 2023 พบว่าเหตุการณ์การแฮ็กส่วนใหญ่ในปีที่ผ่านมาเกิดขึ้นกับโปรโตคอลการเงินแบบกระจาย (DeFi) ที่กลายเป็นเป้าหมายหลักของแฮกเกอร์
ในส่วนของ DeFi มีการโจมตี 64% มุ่งเป้าไปที่สะพานข้ามเครือข่าย (Cross-Chain Bridges) ซึ่งเป็นโปรโตคอลที่อนุญาตให้ผู้ใช้สกุลเงินดิจิทัลโอนสินทรัพย์ดิจิทัลจากบล็อกเชนหนึ่งไปยังอีกบล็อกเชนหนึ่งได้ ซึ่งสะพานข้ามเครือข่าย (Cross-Chain Bridges) มีความเสี่ยงที่จะถูกแฮ็กมากเป็นพิเศษ ถึงอย่างนั้น DeFi กำลังตอบสนองเหตุการณ์นี้โดยบริษัทรักษาความปลอดภัยบล็อกเชนเช่น Halborn ได้ร่วมมือกันกับ Chainalysis ในการตรวจสอบรหัสของ DeFi เพื่อระบุและแก้ไขช่องโหว่
สรุปได้ว่า เทคโนโลยีใหม่ๆโดยเฉพาะการมีอินเทอร์เน็ตมาเกี่ยวข้อง มักมีความท้าทายทางด้านความปลอดภัยในช่วยแรกของการใช้งาน แต่เมื่อมีการใช้งานเพิ่มมากขึ้น ผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมจะได้เรียนรู้จากแต่ละเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นและพัฒนาความปลอดภัยให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งคาดหวังว่าสถานการณ์รักษาความปลอดภัยนั้นจะถูกพัฒนาขึ้นต่อไป
โฆษณา