14 มี.ค. เวลา 09:54 • บันเทิง

เคยสงสัยกันไหมว่า ทำไมคนเกาหลีใต้บางกลุ่มถึงไม่ค่อยชอบลิซ่า

ลิซ่า หรือ ลลิษา มโนบาล นักร้องและนักเต้นชาวไทยสังกัดค่าย YG Entertainment เป็นสมาชิกแบล็กพิงก์ เกิร์ลกรุ๊ปในประเทศเกาหลีใต้
ลิซ่าเริ่มเข้าสู่วงการเคป๊อปจากการออดิชั่นในปี 2553 ซึ่งเป็นปีที่ค่าย YG Entertainment มาเปิดออดิชั่นที่ประเทศไทย
โดยมีผู้สมัครมากถึง 4,000 คน แต่มีลิซ่าเพียงคนเดียวที่ผ่านการออดิชั่นและได้เข้ามาเป็นศิลปินฝึกหัดของค่าย YG Entertainment ในปี 2554
โดยที่ผ่านมาลิซ่ามีผลงานทั้งในรูปแบบวงเกิร์ลกรุ๊ปและผลงานเดี่ยว ผลงานในรูปแบบวงที่ทำให้วงนี้เป็นที่รู้จัก คือ เพลง"วิสเซิล"และ"เพลย์อิงวิทไฟร์"
ซึ่งปัจจุบันเพลงเพลย์อิงวิทไฟร์มียอดเข้าชมอยู่ที่ 865 ล้านครั้งไปแล้ว นอกจากนี้ผลงานเดี่ยวของลิซ่าก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน เพลงที่ได้รับความนิยมอย่างมาก คือเพลง "ลลิษา"และ"มันนี"
ปัจจุบันลิซ่ามีผู้ติตดามมากถึง 100 ล้านคนบน Instagtam ซึ่งทำให้ลิซ่ากลายเป็นศิลปิน K-Pop อันดับหนึ่งในเกาหลีใต้ที่มียอดผู้ติดตามสูงที่สุด
รวมถึงเป็นศิลปินหญิงชาวเอเชียคนแรกในประวัติศาสตร์ที่มีผู้ติดตามทะลุ 100 ล้านคน
แต่กว่าจะมาถึงวันนี้ได้ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยสำหรับศิลปินชาวต่างชาติในประเทศเกาหลีใต้ สิ่งที่ลิซ่าเคยเจอตั้งแต่ช่วงเริ่มต้น คือกระแสต่อต้านตั้งแต่ช่วงเดบิวต์ว่าเธอไม่เหมาะสมที่จะเป็นสมาชิกวง
เพียงเพราะเธอมาจากประเทศไทยและมีการด่าตามโซเชียลมีเดียต่างๆ รวมถึงขุดว่าพ่อและแม่ของเธอเป็นใคร ทำอาชีพอะไรด้วย
นอกจากนี้ในช่วงแรกเธอยังเคยเจอแฟนคลับเมินหรือนักข่าวเดินชนจนแทบล้มมาแล้ว รวมถึงค่าตัวก็ได้น้อยกว่าเพื่อนๆ ในวงด้วยเช่นกัน
นอกจากนี้ลิซ่ายังเจอการเหยียดเชื้อชาติทางโซเชียลมีเดียอย่างมากมาย หนึ่งในข้อความเช่น "เมื่อเธอแต่งหน้า เธอดูเหมือนสาวสวยชาวรัสเซียเลย แต่ด้วยผมสีเข้มและถ้าไม่แต่งหน้า เธอก็จะดูเหมือนผู้หญิงไทยทั่วๆ ไป"
ซึ่งข้อความแนวนี้สร้างความไม่พอใจให้แฟนคลับชาวไทยเป็นจำนวนมาก รวมถึงสื่อไทยก็ได้นำเสนอข่าวดังกล่าวด้วย แฟนคลับของลิซ่าได้เข้าไปให้กำลังใจบนโซเชียลมีเดีย โดยติดแฮชแท็ก #RespectLisa ในโพสต์ของลิซ่า
ผลสรุปแล้วที่คนเกาหลีใต้ไม่ค่อยชอบลิซ่าก็คงหนีไม่พ้นเรื่องการเหยียดเชื้อชาติ ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นบ่อยมากในประเทศเกาหลีใต้ เพราะแม้แต่ศิลปินชาวเกาหลีใต้บางครั้งก็เจอการบูลลี่ในรูปแบบต่างๆ บนโซเชียลมีเดียเช่นกัน
โฆษณา