14 มี.ค. เวลา 23:53 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ปันผลเป็นเงินสด vs ปันผลเป็นหุ้น เหมือนหรือต่างยังไง

บางบริษัทเลือกที่จะจ่ายปันผลเป็นหุ้น เพื่อให้บริษัทมีเงินสดกลับเข้ามาในบริษัท และผู้ถือหุ้นยังรู้สึกว่าได้รับปันผล มาอ่านกันว่า ปันผลเป็นเงินสด และปันผลเป็นหุ้น มีข้อเปรียบเทียบกันอย่างไรบ้าง มาอ่านกัน...
การจ่ายหุ้นปันผล ก็คือ การปันผล พร้อมกับการขายหุ้นเพิ่มทุนในราคาพาร์ โดยบริษัทเอาเงินที่จะปันผลจ่ายออกมา นำกลับไปซื้อหุ้นเพิ่มของบริษัทในราคาพาร์
บริษัทประกาศจ่ายปันผลเป็นหุ้น 2 หุ้นเดิม ได้ 1 หุ้นใหม่
ราคาพาร์ของบริษัทคือ 0.5 บ.
ถ้าเรามีหุ้นของกิจการนี้ 1,000 หุ้น เราก็จะได้ปันผลเป็นหุ้นออกมาอีก 500 หุ้น รวมเป็นเราจะมีทั้งหมด 1,500 หุ้นหลังปันผล
ซึ่งก็คือบริษัทจ่ายปันผลให้เรา แบบนี้ ถ้าเรามี 2 หุ้น เราจะได้ 0.5 บ. (หรือก็เหมือนกับได้ 0.25 บ. ต่อหุ้น) ดังนั้นเรามี 1,000 หุ้น เราจะได้เงิน 250 บ. โดยบริษัทเอา 250 บ. ที่จะปันผลออกมา ไปจ่ายซื้อหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทราคาพาร์มาให้เรานั่นเอง เราจึงได้หุ้นมาเพิ่ม 500 หุ้นแทน
และเมื่อบริษัทมีการจ่ายปันผล ไม่ว่าจะเป็นเงินสด หรือเป็นหุ้น ก็ต้องถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย 10% ด้วย ดังนั้นบริษัทที่จ่ายหุ้นปันผล ก็จะมีการจ่ายปันผลเป็นเงินสดออกมาพร้อมกันด้วย เพื่อไว้หักภาษี ณ ที่จ่าย
ส่วนเราจะได้เงินสด ที่เขาปันผลเป็นเงินสดตรงนี้เข้ากระเป๋าเราไหม ก็ขึ้นอยู่กับว่า เขาปันเงินสดออกมาเกินที่ถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายรึเปล่านั่นเอง
การจ่ายปันผลเป็นหุ้น ก็จะมีการขึ้นเครื่องหมาย XD เหมือนกับการจ่ายปันผลเป็นเงินสด และการดูว่า มีสิทธิได้หุ้นปันผลรึเปล่า หรือ หุ้นจะเข้าพอร์ตเราวันไหน ก็จะคล้ายกับการจ่ายปันผลเป็นเงินสด
โดยการขึ้น XD ของการจ่ายเป็นหุ้น จะเป็นเครื่องหมาย XD(ST) = Excluded Dividend (Stock)
ซึ่งเราจะซื้อและถือมากี่วันก็ได้ ขอแค่ถือจนถึงวันขึ้น XD(ST) เราก็จะได้หุ้นปันผลในงวดนั้น เหมือนการจ่ายปันผลเป็นเงินสด
บริษัทประกาศจ่ายปันผลเป็นหุ้น 2 หุ้นเดิม ได้ 1 หุ้นใหม่
ถ้าเรามีหุ้นเดิมอยู่ 1,000 หุ้น เราก็จะได้หุ้นมาเพิ่มในพอร์ตเราอีก 500 หุ้น รวมเป็น 1,500 หุ้น ถ้าหุ้นนี้มีราคาเดิมที่ 10 บ. ต่อหุ้น มูลค่าพอร์ตหุ้นเราเดิมมี 1,000 หุ้น ราคา 10 บ. = 10,000 บ.
เมื่อได้หุ้นมาเพิ่มอีก 500 หุ้น รวมเป็น 1,500 หุ้น
เราสามารถประมาณราคาหุ้นที่ถูก dilute ลงมาได้ง่ายๆ โดยหลักคือ มูลค่าตลาดรวมของบริษัทไม่ได้เปลี่ยนหลังจากปันผลเป็นหุ้น ดังนั้นมูลค่ารวมในพอร์ตหุ้นเราก็ไม่เปลี่ยนด้วย
มูลค่าพอร์ตรวมเราตอนแรกคือ มี 1,000 หุ้น ราคา 10 บ. = 10,000 บ. ได้หุ้นมาเพิ่มอีก 500 หุ้น ราคาต่อหุ้นจะลดลงมาอยู่ที่ประมาณ = 10,000 บ. / 1,500 หุ้น = 6.67 บ. ต่อหุ้น
ดังนั้นมูลค่าพอร์ตรวม เราก็จะประมาณเท่าๆ เดิม คือ 10,000 บ.
การเกิด dilution ของราคาหุ้น จะเกิดวันที่ขึ้น XD(ST) และเราจะได้หุ้นปันผลเข้าพอร์ตในวันที่ประกาศว่าเป็น "วันจ่ายปันผล" ซึ่งอาจช้าไปจากวันที่ประกาศไว้เล็กน้อยนะ เนื่องจากมีขั้นตอนมากกว่าจ่ายเป็นเงิน
การจ่ายปันผลเป็นหุ้น เป็นการนำเงินที่จะจ่ายปันผลออกมากลับไปซื้อหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทในราคาพาร์ ซึ่งทำให้เกิด dilution ของราคาหุ้นได้ แต่เราได้หุ้นมาเพิ่มทำให้มูลค่าหุ้นในพอร์ตเราไม่เปลี่ยน
มีการอ่านงบการเงิน และข้อมูลหุ้นจริง ที่เรียบเรียง รวมรวบ เพิ่มเติมรายละเอียดอีกหลายเรื่อง ใน eBook "ส่องหุ้นด้วยงบการเงิน" สั่งซื้อกันได้จาก MEB และ OOKBEE
คอร์สออนไลน์ I-INVESTOR
ที่จะได้เรียนรู้ตั้งแต่การเลือกหุ้น
การอ่านงบการเงิน รวมไปถึงการประเมินมูลค่าหุ้น เข้าใจง่าย ใช้ได้จริง
#หมอยุ่งอยากมีเวลา #หุ้น #เงินปันผล #หุ้นปันผล #XD #จ่ายปันผลเป็นหุ้นคืออะไร #ทำไมจ่ายปันผลเป้นหุ้น #dilute #การลดลงของราคาหุ้น
โฆษณา