15 มี.ค. เวลา 01:49 • ความคิดเห็น

"GenAI - มีทั้งประโยชน์และภัยคุกคามโดยที่เราไม่รู้ตัว"

กำลังคิดว่าองค์กรต่างๆ ตอนนี้ ทุกคนจะต้องพูดถึง AI (เพราะไม่มีใครอยากตกขบวน คือ ใครไม่พูด หรือไม่ได้มี use-case ใช้ในองค์กรๆ นั้นจะดูล้าสมัยมาก)
แต่นั่งฟังๆ use-cases ต่างๆ ที่ใช้งานจริง...
1. ในระดับ technical ก็ยังใช้งานจำกัด ส่วนระดับคนที่เป็น non-technical ที่บอกเอามาใช้งาน แปลภาษาบ้าง, นัดประชุม, ทำเรื่อง graphic ฯลฯ จริงๆ มันไม่ได้ว้าวอะไรนะ มันมี tools อื่นที่ทำมานานแล้ว เพียงแต่ step ของ AI มันจะดูฉลาด แม้มันจะดูหลอนๆ ก็ตามใน results (คือตอนนี้มันบวกเลขยังผิดเลย เหมือนเด็กเก่งแต่ขี้เกียจ และต้องพัฒนาอีกมาก)
2. องค์กรต่างๆ พยายามทำตัวให้ทันสมัย ด้วยการบอกพนักงานมากมาย หรือมีนโยบายบอกให้ใช้ GenAI สิ (ซึ่งมันมีมากมายมหาศาลตอนนี้) พอสนับสนุน เราต้องระวังได้ "บาทเสียสิบ" เหมือนกัน ส่วนตัวทดลองใช้เล่นๆ หลายตัว ถามว่ามันช่วยในการทำงานเร็วขึ้นไหม เช่น ทำสไลด์ หรือสรุปโน้ต หรือ แปลภาษา มันก็ช่วยนะสัก 10-20%
"แต่การที่หลายๆ องค์กรปล่อยให้พนักงานใช้ หรือที่ปรึกษาที่บอกเป็นผู้เชียวชาญ AI แล้วมาต่อกับ GenAI มากมาย ผมว่ามันแอบน่ากลัวมากนะ"
- คุณเคยอ่าน credential ของ AI พวกนั้นไหมว่าจะมีการเอาข้อมูลเราไปใช้อะไรบ้าง? (ChatGTP มีเจ้านึง) แต่หลายๆ เจ้ามันไม่มีมีนะ...
- ลองคิดดูถ้าคุณเอาเช่น พนักงานเอาความลับธุรกิจไปคุยกับมัน, เอาเรื่องภายในองค์กรที่ควรเป็นเรื่องลับไปปรึกษามัน, เอา Code ของระบบทางธุรกิจที่ควรเป็นเรื่องลับไปคุยกับมัน...ผมว่าปัญหาที่องค์กรที่บอกอยากล้ำสมัยจะเจอแน่ๆ คือ "Cybersecurtity" นะ
-คุณรู้ได้ไงว่า ถ้าคุณปล่อยพนักงาน แล้วบอกเขาว่าให้อิสระเรียนรู้ แล้วเขาก้อไปโหลด GenAI ที่มีเยอะแยะ ตาแป๊ะ เป็นลมมาใช้ทำงานให้ "เร็วขึ้น" คุณไม่เอาความลับ ความมั่นคงของบริษัทไปบอกคนอื่นโดยไม่รู้ตัว (บริษัททำ tools พวกนี้ไม่ได้บอกเลยนะว่าจะเอา data เราไปทำอะไร ทุกคนบอกเอา่ไปประมวลในอินเตอร์เนท เพื่อให้ AI ฉลาดขึ้น แค่นั้น)
"บริษัทที่อยากตามกระแส cool ต้องมามองให้ชัด"
1. Use-cases + Credential หลัก ที่เราจะอนุญาตุให้ใช้ในการเรียนรู้ พัฒนา และเพิ่มประสิทธิภาพคืออะไร?
2. "สัญญา" ทางกฏหมายต้องรัดกุมมากๆ โดยเฉพาะที่น่ากลัวมากๆ คือ บริษัทที่ทำตัวเป็น layer แล้วบอกว่า ตัวเอง เอาข้อดีของทุก GenAI มาต่อกัน เพื่อคุณ...อันนี้ต้องลงรายละเอียดดีๆ
3. ระดับของข้อมูล และ use-cases ที่จะออกแบบเป็น policy ใส่เข้าไป หรืออนุญาตุให้ใช้งานได้คืออะไร
สุดท้าย Cybersecurity คือเรื่องของทุกคน...และถ้าเกิดเหตุใดๆ เราไม่สามารถโทษว่า AI ทำได้นะครับ..."มนุษย์" นั่นแหละต้องรับผิดชอบอยู่ดี
"การเอามา adopt ใช้ในระดับองค์กรจึง sensitive อย่าเอาเร็ว เอาว้าว ต้องคิดให้รอบด้าน โดยเฉพาะความปลอดภัยของข้อมูล และความลับทางการค้า"
#วันละเรื่องสองเรื่อง
Blog Archive : yongyuth.medium.com
โฆษณา