15 มี.ค. เวลา 02:35 • การเมือง

สภาสหรัฐฯกลัวติ๊กต่อกจนขี้ขึ้นสมอง

โดย
นิติการุณย์
มิ่งรุจิราลัย
สหรัฐฯกลัวทุกอย่างที่เกี่ยวดองหนองยุ่งกับจีน นักศึกษาจีนที่ฉลาดเฉลียวเป็นอัจฉริยะเรียนในสถาบันการศึกษาของสหรัฐฯแค่เทอมสองเทอมก็ถูกแกล้งให้ออกและถูกส่งกลับประเทศ
1
ส่วนนักศึกษาที่ยื่นใบสมัครไปเรียน ถ้ามีภูมิหลังอัจฉริยะอย่างยอดเยี่ยมกระเทียมดอง แม้จะมีทุนเรียนจนจบ แต่สถาบันในสหรัฐฯหลายแห่งก็ไม่รับเข้าเรียน
1
คนจีนจำนวนหนึ่งจบจากสถาบันชั้นนำของสหรัฐฯ แม้โอนสัญชาติเป็นชาวอเมริกันแล้วก็ถูกจับตามองและถูกกลั่นแกล้ง ถูกโยนข้อหาใส่มั่วซั่วเพื่อให้เสียภาพลักษณ์ที่กระทบถึงจีน
ผู้อ่านท่านยังจำได้ไหมครับ ค.ศ.2015 เจ้าหน้าที่เอฟบีไอใช้ปืนไล่ต้อนผู้คนในบ้านของศาสตราจารย์สี เซียวซิง อาจารย์ฟิสิกส์ผู้มีชื่อเสียงชาวอเมริกันเชื้อสายจีนแห่งมหาวิทยาลัยเทมเพิล เมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐฯ
1
เอฟบีไอใช้ปืนไล่ต้อนคนในบ้านข้อหาว่าศาสตราจารย์สีมีส่วนเกี่ยวดองหนองยุ่งกับการจารกรรมทางเศรษฐกิจ
จากนั้นก็ประโคมข่าวใหญ่โตให้กระทบไปที่จีน แล้วก็นำศาสตราจารย์สีไปขังนาน 4 เดือน ขู่ว่าจะต้องถูกจำคุก 80 ปี ปรับล้านดอลลาร์ แต่พอสังคมไม่ให้ความสนใจ เอฟบีไอก็ยกเลิกข้อกล่าวหา
2
ความกลัว+ความอิจฉาริษยา+ความรับไม่ได้ที่คนเผ่าพันธุ์เอเชียจะผงาดขึ้นมาหายใจรดต้นคอพวกตน ทำให้รัฐบาลและคนอเมริกันจำนวนหนึ่งกีดกันจีนทุกวิถีทาง
2
ตอนนี้มีการกีดกันกันแรงถึงขนาดมีการตั้งนายกัลลาเกอร์ สส.พรรครีพับลิกัน เป็นประธานคณะกรรมาธิการด้านการแข่งขันเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างสหรัฐฯและพรรคคอมมิวนิสต์จีน
1
โดยปกติ สส.อเมริกันพรรครีพับลิกันและพรรคเด็มโมแครตมักเห็นแย้งในประเด็นต่างๆ รีพับลิกันว่านก เด็มโมแครตจะต้องบอกว่านั่นไม้ แล้วก็จะอภิปรายเรื่อยเจื้อยแจ้วว่าสิ่งนั้นเป็นนกเป็นไม้ตามสติปัญญาที่ตนมี
3
แต่เรื่องที่เกี่ยวกับจีน สส.ทั้ง 2 พรรคกลับเห็นพ้องต้องกัน สหรัฐฯมีร่างกฎหมายประหลาดมหัศจรรย์ที่มีชื่อว่า Protecting Americans from Foreign Adversary Controlled Applications Bill
2
วันที่ผู้อ่านท่านกำลังอ่านคอลัมน์ Bill หรือร่างพระราชบัญญัตินี้ เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ถ้า Bill ผ่านสภาก็จะกลายเป็น Act คือเป็นพระราชบัญญัติบังคับใช้โดยสมบูรณ์
1
ไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ บอกว่านี่เป็นมาตรการร่วมกันที่สำคัญในการจัดการกับสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นคู่แข่งด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดของเรา (ซึ่งประเทศนี้) กำลังบ่อนทำลายเศรษฐกิจและความมั่นคงของเรา (สหรัฐฯ)
2
สหรัฐฯประกาศก้องร้องมาตลอดในเรื่องสิทธิเสรีภาพของประชาชนคนอเมริกัน และคนทั้งโลก มนุษย์ควรจะมีสิทธิเลือกใช้แอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียที่ตนนิยมได้อย่างเสรี ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ อินสตาแกรม เทเลแกรม วอตส์แอพ ไลน์ หรือติ๊กต่อก
1
การที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯจะออกกฎหมายเพื่อกีดกันไม่ให้ประชาชนเข้าถึงแอปพลิเคชันติ๊กต่อกเป็นเรื่องที่ตลกสิ้นดี
2
เพื่อให้องค์กรของตนอยู่รอด พวกข่าวกรองของสหรัฐฯต้องขยันมโน แล้วก็โยนเรื่องที่ตนมโนเข้าสู่กระแสสังคม เพื่อสร้างความหวาดกลัวให้กับประชาชน และเพื่อให้ประชาชนเห็นว่าหน่วยงานของตนเองยังมีความสำคัญ จะได้มีความชอบธรรมในการผลาญงบประมาณซึ่งมาจากภาษีประชาชน
2
พวกข่าวกรองสหรัฐฯปั้นน้ำเป็นตัวว่า จีนจะใช้ติ๊กต่อกแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในเดือนพฤศจิกายน 2024
อะพิโธ่ อะพิถัง กะละมังรั่ว ไอ้ปี๊ดเอ๊ย นี่เอ็งดูถูกสติปัญญาของคนอเมริกันผู้มีสิทธิเลือกตั้งประธานาธิบดีมากขนาดนี้เชียวหรือ คนอเมริกันจะเลือกประธานาธิบดีของตนตามที่ติ๊กต่อกแนะนำหรือ
1
การแสดงออกที่งี่เง่าเหลาเหย่ของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯสร้างความตกต่ำดำมืดให้กับศักดิ์ศรีความเป็นอเมริกันชนอย่างมาก
สมัยก่อน รัฐบาลสหรัฐฯอยากได้อะไรก็สั่งผ่านซีเอ็นเอ็น หรือสื่อสารมวลชนที่รัฐบาลแอบสนับสนุนจุนเจือ
วันหนึ่ง มีประเทศอื่นที่มีศักยภาพด้านเทคโนโลยีทางสื่อบ้าง นักการเมืองอเมริกันถึงกับออกกฎหมายมากีดกันเชียวครับ.
6
โฆษณา