15 มี.ค. เวลา 03:08 • ปรัชญา

👉อคติ : ความลำเอียง ๔

อคติมิใช่ทางควรย่างก้าว
ไม่ว่าคราวใดใดในทุกหน
เพราะทำให้เสียหลักธรรมนำกมล
เกิดเป็นผลอยุติธรรมด้วยลำเอียง
👉หนึ่ง "ฉันทาคติ" มิเข้าท่า
เห็นแก่หน้าเพราะรักกันมันเฉเฉียง
👉สอง "โทสาคติ" มิคู่เคียง
จงหลีกเลี่ยงสิ่งเป็นโทษเพราะโกรธกัน
👉สาม "โมหาคติ" มิถูกต้อง
ขาดการมองเห็นความจริงทุกสิ่งสรรพ์
ทำให้เกิดปัญหาสารพัน
ด้วยโมหันธ์ลุ่มหลงไม่ตรงทาง
👉สี่ "ภยาคติ" มิควรค่า
จะนำพาให้เสียการงานต่างต่าง
ด้วยความกลัวยิ่งนักมิพักจาง
จึงอยู่ข้างอคติมิสมควร
อคติสี่อย่างทางที่ชั่ว
อย่าเกลือกกลั้วทำกิจผิดกระสวน
ยุติธรรมจะเสียไปไร้กระบวน
สี่ข้อล้วนต้องหลีกทางอย่างฉับไว
👉ความอคติ ๔ ประการที่ปิดกั้นการใช้เหตุผล
👉๑. อคติเพราะรัก
คือความเห็นผิดอันเกิดจากความรัก
เช่นแม่คนหนึ่งรักลูกมาก
เข้าข้างลูกตลอดเวลา
จนไม่ยอมรับข้อผิดพลาดในตัวลูก
เมื่อเป็นเช่นนี้
ก็จะไม่มีโอกาสได้รู้จักลูกของตนตามความเป็นจริง
เมื่อไม่รู้จักลูกตามความเป็นจริง
จึงไม่สามารถแนะนำ
ตักเตือนในสิ่งที่จะทำให้ชีวิตของลูก
เกิดการพัฒนาได้
แม้ความรักจะเป็นสิ่งสำคัญ
ทว่า หากมีมากเกินไปก็อาจทำให้ปัญญามืดบอด
จะเรียกว่า เข้าข่ายความรักบังตาก็ได้
👉๒. อคติเพราะเกลียด
ในข้อนี้จะคลายกับอคติเพราะรัก
เพียงแต่เป็นด้านตรงข้าม
เป็นลักษณะของการมีมุมมอง
ต่อสิ่งที่เราเกลียดหรือบุคคลที่เราเกลียด
ในด้านที่ร้ายกาจเกินความเป็นจริง
คือเลือกที่จะมองแต่ด้านที่เป็นข้อบกพร่องของคน ๆ
นั้น หรือสถานการณ์นั้น ๆ ทั้งที่สิ่งเดียวกันนี้ ก็ยังมีข้อดีอยู่ในหลาย ๆ มุม
👉๓. อคติเพราะความไม่รู้
เป็นการตัดสินสิ่งต่าง ๆ
โดยปราศจากความรู้ในเรื่องราวนั้น ๆ
หรือมีความรู้ไม่เพียงพอ หรือรู้เพียงเล็กน้อย
หรือไม่รู้จริง หรือเข้าใจผิด
แต่ยึดมั่นถือมั่นในความคิดของตนเป็นใหญ่
ซึ่งตรงนี้เองจะนำไปสู่
ความขัดแย้งปลายปลายโดยไม่จำเป็น
👉๔. อคติเพราะความกลัว
คือเกิดความกังวลว่าตนเองจะเสียผลประโยชน์
หรือเกรงกลัวในอำนาจอื่น ๆ
ที่จะสร้างความเดือนร้อนให้ตนเอง
ความกลัวสูญเสียบางสิ่งบางอย่าง
ซึ่งทำให้ไม่เป็นตัวของตัวเอง
ไม่สามารถวิเคราะห์สิ่งต่าง ๆ
ไปตามฐานข้อมูลความจริง
หรือมองข้ามความจริงไปเพราะ
ความรักตัวกลัวตาย
เอาตัวรอดแบบผิด ๆ เป็นต้น
ขอให้ท่านทั้งหลาย
ลองพิจารณาตนเองให้ดี
ว่า ณ ขณะนี้
ท่านกำลังมีอคติทั้ง 4 ประการนี้
กับใคร สิ่งใด หรือสถานการณ์ใด
หากพบว่า มี ก็ค่อย ๆ ลด ละ เลิก
เพื่อที่ท่านจะได้กลับมาดำรงตน
อยู่ในหลักของเหตุและผล
ไม่ถูกกิเลสของตนบดบัง
ไม่สร้างเวรสร้างกรรม
ไม่สร้างปัญหาและผลเสีย
ให้ตนเอง ผู้อื่น และส่วนรวมโดยไม่รู้ตัว....
ด้วยความเคารพ
-วีนัส -
โฆษณา