15 มี.ค. เวลา 10:17 • กีฬา

อธิบายแบบเข้าใจง่าย ทำไมเบน ไวท์ ปฏิเสธการรับใช้ทีมชาติอังกฤษ

เบน ไวท์ เป็นนักเตะที่สารพัดประโยชน์ เล่นเซ็นเตอร์แบ็กก็ได้ เล่นแบ็กขวาก็ได้ เขาอยู่ในฟอร์มที่ดีกับอาร์เซน่อล ใครๆ ก็คิดว่า เจ้าตัวต้องติดทีมชาติแน่นอน ในฟีฟ่าเดย์สัปดาห์หน้า ที่อังกฤษจะเจอกับบราซิล และ เบลเยี่ยม
2
แต่พอประกาศรายชื่อออกมา เบน ไวท์ ไม่มีอยู่ในลิสต์ สื่อมวลชนก็เลยมึนงงมาก และตั้งคำถามกับแกเร็ธ เซาธ์เกตทันที ว่าคิดอะไรอยู่ ซึ่งเซาธ์เกต ออกมาปกป้องตัวเองว่า "ผมให้ผู้อำนวยการเทคนิคของสมาคม จอห์น แม็คเดอร์มอตต์ โทรศัพท์ไปหาเอดู ผู้อำนวยการกีฬาของอาร์เซน่อล แล้วได้รับคำตอบว่า เบน ไวท์ ไม่อยากติดทีมชาติอังกฤษในรอบนี้"
"มันน่าเสียดายนะ เพราะนี่คือนักเตะที่ผมชอบ ผมเอาเขาไปยูโร ตอนอยู่ไบรท์ตัน และในฟุตบอลโลกที่กาตาร์ก็เอาไป คือผมไม่รู้เรื่องทั้งหมด ว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ผมก็เคารพการตัดสินใจของเขา ประตูสำหรับทีมชาติยังเปิดอยู่ และเขาก็เป็นคนที่สร้างความแตกต่างได้ แต่เขาไม่สามารถเล่นให้กับเราได้ในฟีฟ่าเดย์รอบนี้"
สรุปคือเบน ไวท์ ประกาศขอถอนเอง ไม่อยากรับใช้ทีมชาติในคราวนี้ จึงเกิดคำถามว่า "เพราะอะไรกันแน่"
คำตอบที่น่าจะใช่ที่สุด คือเบน ไวท์ ขัดแย้งกับสตีฟ ฮอลแลนด์ มือขวาของเซาธ์เกต ถึงขั้นไม่เผาผีกัน
3
เบน ไวท์ ถูกเรียกตัวติดทีมชาติในยูโร 2020 ก็จริง แต่ไม่ได้ลงเล่นเลยแม้แต่นาทีเดียว จากนั้นในเวิลด์คัพ 2022 เขาก็ไม่ถูกใช้งาน สองเกมแรกในรอบแบ่งกลุ่ม อาร์เซน่อลเจออิหร่าน กับ สหรัฐฯ เบน ไวท์ได้ลง 0 นาที จากนั้นในเกมเจอเวลส์ เขาก็ป่วยลงเล่นไม่ได้อีก
ในแคมป์ทีมชาติอังกฤษ ในช่วงบอลโลกจะมีการประชุมทีมรายวัน ที่สตาฟฟ์จะสรุปผลงานการซ้อม รวมถึงอธิบายข้อมูลของคู่แข่ง และในการประชุมครั้งหนึ่ง ฮอลแลนด์บอกว่า เบน ไวท์ ไม่ใส่ใจในการประชุมมากพอ และระเบิดอารมณ์โมโห ต่อหน้านักเตะทั้งทีม ซึ่งกลายเป็นดราม่าในแคมป์ทีมชาติเลยทีเดียว
เบน ไวท์ อยู่กับทีมต่ออีกเกือบ 7 วัน แต่สุดท้าย โค้ชตัดสินใจว่าส่งเบน ไวท์ กลับบ้าน จะดีที่สุด นั่นคือเหตุผลที่เบน ไวท์ ต้องกลับบ้านก่อนเพื่อน และสื่อก็ตั้งคำถามว่า เกิดอะไรขึ้นกันแน่
1
เบน ไวท์ กลับมาที่อังกฤษ แล้วเริ่มซ้อมกับอาร์เซน่อลทันที เพื่อเตรียมลงเล่นเกมอุ่นเครื่องกับ เอซี มิลาน และจากนั้นเป็นต้นมา เขาก็ไม่เคยได้โอกาสลงสนามให้กับทีมชาติอีกเลย
มุมของเบน ไวท์ เขาโดนฉีกหน้าในห้องประชุม ต่อหน้านักเตะคนอื่นๆ แถมโดนส่งกลับระหว่างทัวร์นาเมนต์อีก มันคือความเจ็บปวดของนักเตะคนหนึ่ง ดังนั้นต่อให้อยากรับใช้ทีมชาติแค่ไหน แต่เขาก็ทนสตีฟ ฮอลแลนด์ไม่ได้ ตราบใดที่ฮอลแลนด์อยู่ ก็คงยากที่เบน ไวท์จะเล่นให้กับทีมชาติอังกฤษ
1
ในฤดูกาลนี้ เบน ไวท์ เป็นผู้เล่นที่ทำผลงานได้ดีมากๆ ยิ่งในสถานการณ์ที่ เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ และรีซ เจมส์ มีอาการบาดเจ็บ การมีอยู่ของ เบน ไวท์ จึงถือว่ามีประโยชน์กับทีมชาติมาก เพราะเขายืดหยุ่นได้ดี เล่นแบ็กขวาก็ได้ เล่นเซ็นเตอร์ก็ได้
ที่สำคัญเบน ไวท์ จะสามารถเล่นได้เข้าขากับบูกาโย่ ซาก้า ที่เล่นกับอาร์เซน่อลเหมือนกัน คือมันก็คงดี ถ้าทั้งคู่ได้ร่วมงานกันในทีมชาติด้วย ฝั่งขวาก็น่าจะสมูธขึ้น
1
แต่บทสรุป ณ เวลานี้ เป็นแบบนี้ คือเบน ไวท์ จะไม่กลับไปรับใช้ทีมชาติ และเราก็ไม่รู้ด้วยว่าเขาจะเปลี่ยนใจหรือไม่ ในศึกยูโรรอบสุดท้ายกลางปีนี้
เรื่องนี้ที่อังกฤษก็แบ่งเป็นสองฝ่าย บางคนก็บอกว่า มันก็เรื่องของเขา ที่จะไม่รับใช้ทีมชาติ เมื่อเขาถูกปฏิบัติไม่ดี จากสตาฟฟ์โค้ชก็มีสิทธิ์ที่จะเลือกแบบนี้
แต่บางคนก็ผิดหวัง ที่ เบน ไวท์ เลือกปฏิเสธทีมชาติ และบอกว่าจากนี้ไปเซาธ์เกตก็ไม่ต้องไปง้อ ใช้งานคนอื่นก็ได้ เซ็นเตอร์แบ็ก กับ แบ็กขวาดีๆ มีตั้งเยอะ
ขณะที่ในมุมของอดีตนักเตะ อย่างคริส ซัตตัน เขียนคอลัมน์ว่า "เบน ไวท์ จะเสียใจที่ปฏิเสธทีมชาติอังกฤษ ในวันที่เขาแขวนสตั๊ดไปแล้ว" คืออังกฤษตอนนี้มีทีมที่แกร่งมาก ที่สามารถคว้าแชมป์ยูโร หรือฟุตบอลโลกได้ มุมของกูรูหลายคนก็บอกว่า เบน ไวท์ ไม่น่าทิ้งโอกาสทองขนาดนี้ไปนะ
อย่างไรก็ตาม เรื่องการอยากติดทีมชาติ ก็เป็นความสมัครใจของตัวนักเตะเอง ทุกคนมีสิทธิ์จะเลือกแบบไหนก็ได้ แต่แค่ต้องรับสิ่งที่ตามมาเท่านั้น
แค่เคสของเบน ไวท์ ก็ถือว่ายังดี ที่เขาชัดเจนตั้งแต่ก่อนศึกชิงแชมป์ทวีป ยูโร 2024 จะมาถึง ถ้าเกิดเซาธ์เกต เลือกเขาติดทีม แต่มาถอนกะทันหัน แบบนี้ทีมจะวุ่นวายมาก คือออกตัวล่วงหน้าก่อน 3 เดือน ว่าไม่อยากเล่นให้ทีมชาติ คนเป็นโค้ชจะได้วางแผนถูก ในเกมอุ่นเครื่องจะได้ลองใช้งานคนอื่นๆ แทน ว่าเวิร์กไหม ที่จะยืนตำแหน่งนี้
ปัจจุบัน เบน ไวท์ อายุ แค่ 26 ปีเท่านั้น โอกาสของเขากับทีมสิงโตคำรามยังมีอีกเยอะ และถ้าหากอนาคตสตีฟ ฮอลแลนด์ลาออกไป ตัวไวท์ก็คงพร้อมจะรีเทิร์น เล่นให้กับทีมชาติทันทีเลยทีเดียว
โฆษณา