19 มี.ค. เวลา 01:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Easy Reading : เกาหลีใต้ เร่งมาตรการเพิ่มมูลค่าตลาดหุ้นหนุนการเติบโตระยะยาว!!!

คณะกรรมการกำกับตลาดการเงิน (Financial Services Commission หรือ FSC) ของเกาหลีใต้ จัดประชุมกับนักลงทุนสถาบันในประเทศ เมื่อวันที่ 14 มี.ค. เพื่อเร่งให้มีการปฏิรูปบริษัทจดทะเบียนครั้งใหญ่ คล้ายที่ญี่ปุ่นประสบความสำเร็จมาแล้วครับ
โดยก่อนหน้านี้ FSC ได้ออกมาตรการชื่อว่า “Corporate Value-up” ไปเมื่อวันที่ 26 ก.พ. ที่ผ่านมา ประกอบไปด้วยการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุน การลดภาษีเงินปันผล รวมทั้ง มีแผนจัดตั้ง “ดัชนี Korea Value-up Index” ภายในไตรมาส 3 ปีนี้เพื่อรวมรายชื่อบริษัทที่ผลประกอบการดีๆ ให้นักลงทุนสถาบันเลือกลงทุน
ทั้งนี้ FSC ได้เน้นเป้าหมายในการสนับสนุนการเติบโตของหุ้นเกาหลีในระยะยาว และคาดหวังให้ตลาดหุ้นพัฒนามาขึ้น ผ่านมาตรการต่างๆ เช่น
1.เพิ่มความโปร่งใสในตลาดหุ้น
2. สนับสนุนการระดมทุนให้ทำได้ง่ายขึ้น
3. เพิ่มผลตอบแทนให้แก่ผู้ถือหุ้น และ
4. ให้นักลงทุนสถาบัน มีส่วนร่วมในการเสนอแนวทางในการเพิ่มมูลค่าให้กับบริษัท
ตัวอย่างบริษัทในกลุ่ม Chaebols – ภาพจาก www.superig.com.br/?e=chaebols-an-indictment-of-korea-s-compressed-growth-and-mm-5Q9rZKC1
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่า โครงสร้างบริษัทของเกาหลีใต้ ยัง “ไม่เอื้อ” ให้นโยบายเหล่านี้เห็นผล เพราะบริษัทขนาดใหญ่ในเกาหลียังอยู่ในมือของกลุ่มตระกูลใหญ่ๆ หรือที่เรียกว่า “Chaebols” อย่างเช่น Hyundai, LG, SK, Lotte, SSangyong และ Samsung
ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ (เส้นสีดำ) ซื้อขายในระดับราคาที่ต่ำกว่าตลาดหุ้นญี่ปุ่น (เส้นสีน้ำเงิน) และไต้หวัน (เส้นสีชมพู) อย่างต่อเนื่อง - ภาพจาก Bloomberg.com
Mr. เต่า มองว่ายังไง ?
Mr. เต่า มองว่า พัฒนาการมุมนี้ของเกาหลี “น่าสนใจมากๆ” ครับ เพราะเกาหลีใต้ เป็นตลาดหุ้นที่มีหุ้นเติบโตอยู่ค่อนข้างมาก และบริษัทเหล่านี้มีแนวโน้มขยายธุรกิจได้ดีในอนาคตอีกด้วย เช่น Samsung และ SK Hynix ทำให้ผมมองว่า หากทางการเกาหลีสามารถผลักดันมาตรการปฏิรูปได้รวดเร็ว ตลาดหุ้นเกาหลีจะเป็นอีกตลาดที่มีโอกาส “ปรับตัวขึ้น” ได้ในระยะถัดไป
ราคาต่อกำไรต่อหุ้น (P/E Ratio) ถือว่า “ไม่แพง” เทียบกับอดีต - ภาพจากwww.ceicdata.com/en/indicator/korea/pe-ratio
นอกจากนี้ มูลค่าของตลาดเกาหลีวัดจากค่า ราคาต่อกำไรต่อหุ้น (P/E Ratio) ก็ถือว่า “ไม่แพง” เทียบกับอดีต บ่งชี้ว่า ราคาดัชนียังพอจะปรับตัวเพิ่มขึ้นไปได้อีก เพราะฉะนั้น ตลาดนี้ “น่าติดตาม” มากทีเดียวนะครับ
โชคดีในการลงทุนนะครับ
Mr. เต่า
ค้นหาบทความเต่าน้อยลงทุนผ่าน Facebook ได้อีกช่องทางที่
#อัพเดตการลงทุน #เต่าน้อยลงทุน #ลงทุน #การลงทุน #กองทุนรวม #ข่าวต่างประเทศ #หุ้น #ตลาดหุ้นโลก #กองทุนรวม #ข่าวการลงทุน #ข่าวเศรษฐกิจ #เศรษฐกิจโลก
ติดตามเพจ “เต่าน้อยลงทุน” ได้ที่
Source: “South Korea to speed up reforms for boosting shareholder returns and tackling ‘Korea discount’” – CNBC.com
“South Korea Unveils Corporate Value-Boosting Plan to Replicate Japan” – Bloomberg.com
โฆษณา