18 มี.ค. เวลา 01:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ

วาสนาผู้ใดหนอ

● ความล่าช้าของงบประมาณและขาดความเชื่อมั่นของผู้ผลิต ทำให้คาดการณ์อัตราการเติบโต GDP ในช่วงไตรมาสแรกของไทยต่ำกว่าระดับ 3% ดังนั้นตลาดจึงหวังพึ่งการปรับลดดอกเบี้ย เพื่อผ่อนคลายสภาพคล่องในระบบ แต่อย่างไรก็ตามเครื่องมือดอกเบี้ยต้องใช้ระยะเวลาถึงจะส่งผลในการกระตุ้นเศรษฐกิจ
ทาง LH Bank Advisory จึงมองว่าตลาดหุ้นไทย (SET) ในครึ่งปีแรกแกว่งตัวในกรอบขาลง แม้ในระยะสั้นมีการฟื้นตัวจากการปรับตัวลงแรงมาทดสอบ 1,400-1,410 จุด แต่มีความเสี่ยงที่จะเห็นการปรับลดประมาณการกำไรของบริษัทจดทะเบียนลงจาก 95 บาท/หุ้น สู่ 87 บาท/หุ้น ซึ่งกระทบมูลค่าของตลาดหุ้น ซึ่งเป็นโอกาสให้ Buy on Dip ที่แนวรับ 1,300-1,340 จุด
● ทองคำทะยานขึ้นไปอยู่ระดับ All Time High อย่างต่อเนื่อง จากความคาดหวังของการลดอัตราดอกเบี้ยของ Fed อย่างไรก็ตามทาง LH Bank Advisory ประเมินว่าการลดอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ อาจเลื่อนออกไปและลดจำนวนครั้งลง ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์จะปรับตัวอยู่ในกรอบแคบๆ อีกทั้งอุปสงค์ทองคำอ่อนแอลงเมื่อเทียบกับในปี 2022 เป็นเหตุให้ราคาทองคำมีแนวโน้มปรับตัวลงในระยะสั้น
อย่างไรก็ตามจากอัตราเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับสูงกว่ากรอบเป้าหมาย อาจนำไปสู่ Stagflation ดังนั้นจึงแนะนำ Take Profit จากราคาทองคำที่พุ่งขึ้นในระยะสั้น ขณะที่ระยะยาวทองคำยังคงอยู่ใน Supercycle จึงแนะนำกลับมา Buy on Dip เพื่อใช้เป็นสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงจากวิกฤตเศรษฐกิจ สัดส่วนการลงทุนที่แนะนำไม่เกิน 10% - 15% ของพอร์ตการลงทุน
คลิกเพื่อรับข้อมูลแบบ Exclusive https://bit.ly/48Qy2xf
โฆษณา