17 มี.ค. เวลา 17:00 • ข่าวรอบโลก

เปิดลิสต์ชาติใดบ้างที่แบน TikTok หลังสหรัฐฯ ผลักดันคำสั่งห้าม

หลายประเทศกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของ TikTok และความสัมพันธ์ของแพลตฟอร์มกับจีน สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศล่าสุดที่ผลักดันให้มีคำสั่งห้าม
1
ความเคลื่อนไหวของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ลงมติเห็นชอบร่างกฎหมายฉบับหนึ่งในวันพุธที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา บังคับให้ TikTok ต้องถูกขายพ้นมือบริษัทจีนผู้เป็นเจ้าของ โดยหากไม่ปฎิบัติจะถูกแบนจากสหรัฐฯ
2
หลายประเทศยังคงระมัดระวังเกี่ยวกับแพลตฟอร์มนี้และความสัมพันธ์กับจีน บริษัทเทคโนโลยีตะวันตก รวมถึง Airbnb, Yahoo และ LinkedIn ได้ออกจากจีนหรือลดขนาดการดำเนินงาน เนื่องจากกฎหมายความเป็นส่วนตัวที่เข้มงวดของจีน ซึ่งกำหนดวิธีที่บริษัทต่างๆ สามารถรวบรวมและจัดเก็บข้อมูลได้
1
นี่คือประเทศและภูมิภาคที่ได้ประกาศหรือแบนบางส่วนหรือทั้งหมดของ TikTok
ออสเตรเลีย
เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2566 ออสเตรเลียสั่งแบน TikTok จากอุปกรณ์ของรัฐบาลกลางทั้งหมดเนื่องจากข้อกังวลด้านความปลอดภัย ประกาศที่ออกโดยอัยการสูงสุดระบุว่า TikTok ก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวเนื่องมาจากการรวบรวมข้อมูลผู้ใช้อย่างกว้างขวาง
การสั่งห้ามใช้งาน TikTok ในครั้งนี้ เป็นการตอกย้ำถึงความกังวลของชาติต่างๆ ที่กลัวว่าจะถูกจีนนำข้อมูลส่วนตัวต่างๆ ไปใช้ประโยชน์
เอสโตเนีย
เมื่อปลายเดือนมีนาคม 2566 Kristjan Järvan รัฐมนตรีกระทรวงไอทีและการค้าต่างประเทศของเอสโตเนีย บอกกับหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นว่า TikTok จะถูกแบนจากสมาร์ทโฟนของเจ้าหน้าที่รัฐ
2
อังกฤษ
เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2566 อังกฤษห้ามใช้ TikTok ในโทรศัพท์มือถือของรัฐ ซึ่งโทรศัพท์มือถือของรัฐบาลจะได้รับอนุญาตให้ใช้แอปพลิเคชั่นภายนอก แต่การปิดกั้นการใช้งานไม่มีผลกับเครื่องโทรศัพท์ส่วนตัวของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากความกังวลว่า รัฐบาลจีนอาจเข้าถึงข้อมูลในโทรศัพท์ที่ใช้ในราชการได้
1
สหภาพยุโรป
รัฐสภายุโรป คณะกรรมาธิการยุโรป และสภาสหภาพยุโรป แบน TikTok บนอุปกรณ์ของเจ้าหน้าที่ โดยอ้างถึงข้อกังวลด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์
การสั่งห้ามของรัฐสภายุโรปมีผลในวันที่ 20 มีนาคม 2566 นอกจากนี้ยังแนะนำอย่างยิ่งให้สมาชิกรัฐสภาและเจ้าหน้าที่ลบแอปออกจากอุปกรณ์ส่วนตัวด้วย
2
ฝรั่งเศส
วันที่ 24 มีนาคม 2566 รัฐบาลฝรั่งเศสสั่งห้ามการติดตั้งและใช้งานแอปพลิเคชัน เช่น ติ๊กต็อก เน็ตฟลิกซ์ และอินสตาแกรม บนโทรศัพท์ที่ทำงานของข้าราชการ 2.5 ล้านคน
1
ฝรั่งเศสเป็นประเทศแรกที่เพิ่มความพยายามในการแบนแอปพลิเคชั่น อื่นๆ เช่น Netflix บนอุปกรณ์ของรัฐบาล
1
เนเธอร์แลนด์
กระทรวงมหาดไทยของเนเธอร์แลนด์ไม่สนับสนุนการใช้แอปทั้งหมดจาก ประเทศที่มีโครงการไซเบอร์เชิงรุกที่กำหนดเป้าหมายไปที่เนเธอร์แลนด์หรือผลประโยชน์ของเนเธอร์แลนด์ บนโทรศัพท์ที่จัดจำหน่ายโดยรัฐบาล
ไม่ได้ระบุชื่อ TikTok แต่คำแนะนำดังกล่าวเกิดขึ้นหลังการประเมินโดยหน่วยข่าวกรองแห่งชาติ AIVD ที่เตือนว่าแอปจากประเทศต่างๆ เช่น จีน รัสเซีย เกาหลีเหนือ และอิหร่าน มีความเสี่ยงที่จะถูกสอดแนมมากขึ้น
1
ในที่สุด รัฐบาลต้องการให้โทรศัพท์ของข้าราชการทั้งหมดได้รับการกำหนดค่าเพื่อให้สามารถติดตั้งและใช้งานได้เฉพาะแอปพลิเคชัน ซอฟต์แวร์ หรือฟีเจอร์ที่ได้รับอนุญาตก่อนหน้านี้เท่านั้น
1
นอร์เวย์
รัฐสภานอร์เวย์สั่งห้าม TikTok บนอุปกรณ์ของรัฐบาลในเดือนมีนาคมปีที่เเล้ว แม้อนุญาตให้ข้าราชการใช้แอพนี้ด้วยเหตุผลทางวิชาชีพบนอุปกรณ์ส่วนตัว รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของประเทศกล่าวในแถลงการณ์ว่า หน่วยข่าวกรองของนอร์เวย์ระบุว่ารัสเซียและจีนเป็นปัจจัยเสี่ยงหลักสำหรับผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของนอร์เวย์
4
เบลเยียม
เบลเยียมห้ามใช้ TikTokจากโทรศัพท์ของเจ้าหน้าที่รัฐ โดยอ้างถึงความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยทางไซเบอร์ ความเป็นส่วนตัว และข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง
การสั่งห้ามนี้อิงตามคำเตือนจากหน่วยงานความมั่นคงของรัฐและศูนย์รักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ ซึ่งกล่าวว่าแอปสามารถรวบรวมข้อมูลผู้ใช้และปรับแต่งอัลกอริธึมเพื่อจัดการฟีดข่าวและเนื้อหาได้
1
TikTok ตอบสนองต่อการประกาศของเบลเยียม โดยกล่าวว่าผิดหวังกับการระงับการใช้งานครั้งนี้ ซึ่งมีข้อมูลพื้นฐานที่ผิดเกี่ยวกับบริษัท และเสริมว่า พร้อมที่จะพบปะกับเจ้าหน้าที่เพื่อแก้ไขข้อกังวลใดๆ และสร้างบันทึกตรงกับความเข้าใจผิด
เดนมาร์ก
กระทรวงกลาโหมของเดนมาร์กประกาศว่าจะห้ามการใช้แอปในหน่วยงานทางการเพื่อเป็นมาตรการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ ในแถลงการณ์ กระทรวงระบุว่าศูนย์ความมั่นคงทางไซเบอร์ของประเทศสแกนดิเนเวีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหน่วยข่าวกรองต่างประเทศของเดนมาร์ก ประเมินว่ามีความเสี่ยงที่จะถูกจารกรรม
แคนาดา
กระทรวงอุตสาหกรรมแคนาดา เปิดเผยว่ารัฐบาลสั่งตรวจสอบแผนการขยายธุรกิจของ TikTok ที่มี ByteDance บริษัทสัญชาติจีนเป็นบริษัทแม่ว่าเสี่ยงต่อความมั่นคงของประเทศหรือไม่ ตั้งแต่เดือนกันยายน 2566
ความเป็นไปได้ของการตรวจสอบการลงทุนของ TikTok ครั้งนี้ มีความเป้นไปได้ตั้งแต่สั่งระงับการลงทุน, สั่งให้ย้ายฐานข้อมูลผู้ใช้ หรืออื่น ๆ ที่ไม่อาจคาดเดาได้
นิวซีแลนด์
นิวซีแลนด์ประกาศว่า TikTok จะถูกแบน โดยสั่งห้ามใช้แอปพลิเคชั่นดังกล่าวในอุปกรณ์ที่สามารถเข้าถึงเครือข่ายของรัฐสภานิวซีแลนด์ได้ ท่ามกลางความกังวลด้านความมั่นคงทางไซเบอร์
1
อินเดีย
ปี 2563 อินเดียสั่งห้าม TikTok และแอปจีนอื่นๆหลายสิบแอป รวมถึงแอปส่งข้อความ WeChat เนื่องจากข้อกังวลด้านความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย คำสั่งห้ามดังกล่าวเกิดขึ้นไม่นานหลังจากการปะทะกันระหว่างกองทหารอินเดียและจีนที่ชายแดนหิมาลัยที่เป็นข้อพิพาท ส่งผลให้ทหารอินเดียเสียชีวิต 20 นายและบาดเจ็บอีกหลายสิบคน
ไต้หวัน
ในเดือนธันวาคม 2565 ไต้หวันสั่งห้ามภาครัฐใช้ TikTok หลังจากที่ FBI เตือนว่า TikTok ก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านความมั่นคงของชาติ
ปากีสถาน
2
ทางการปากีสถานสั่งแบน TikTok ชั่วคราวอย่างน้อยสี่ครั้งตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563 โดยอ้างถึงข้อกังวลว่าแอปส่งเสริมเนื้อหาที่ผิดศีลธรรม
2
อัฟกานิสถาน
ผู้นำตอลิบานในอัฟกานิสถานสั่งแบน TikTok และเกม PUBG ในปี 2565 ด้วยเหตุผลเพื่อปกป้องเยาวชนจากการถูกหลอก
ที่มา
Australia to ban TikTok on government devices
Complete Tiktok ban in Estonia difficult without amending law
euronews
โฆษณา