16 มี.ค. เวลา 16:52 • หุ้น & เศรษฐกิจ

มหกรรมแหก Adani แม้ศาลอินเดียจบ แต่อัยการอเมริกาไม่จบ

หลังจากที่ตลาดไทยโดนแหกไปแล้ว จากการฉ้อฉลอย่างหุ้น Stark และเมื่อเร็วๆนี้ก็ตลาดเวียดนาม โดนแหกจากคดีมหาโกงของเจ้าแม่อสังหาริมทรัพย์ Truong My Lan แล้วก็มาถึงเป็นคิวของตลาดอินเดีย ที่โดนแหกจากกลุ่มธุรกิจ Adani ซึ่งก่อนหน้านี้ เมื่อปีที่แล้ว ดอกเบี้ยสีทองได้เคยนำเสนอไปแล้ว อ่านได้ที่
2
ล่าสุดอัยการสหรัฐ ได้ขยายขอบเขตการสอบสวนกลุ่มอดานี่ โดยมุ่งไปที่ว่าบริษัทเกี่ยวข้องกับการติดสินบนหรือไม่ รวมถึงการกระทำของมหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งบริษัท Gautam Adani โดยขุดคุ้ยว่าบริษัทหรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับบริษัท Adani รวมถึง Gautam Adani ได้เกี่ยวข้องกับการจ่ายเงินเจ้าหน้าที่อินเดียหรือไม่ เพื่อให้ได้รับการเห็นชอบในโปรเจ็คด้านพลังงานหมุนเวียน โดยหนึ่งในนั้นเป็นชองบริษัท Azure Power Global
3
อย่างไรก็ตาม กลุ่มอดานี่ก็ได้ออกแถลงการณ์ทางอีเมล์ ออกมาปฏิเสธว่า ยังไม่ได้รับแจ้งถึงการสอบสวนประธานบริษัท และยังบอกว่าทางกลุ่มธุรกิจเองดำเนินงานด้วยมาตรฐานการกำกับดูแลสูงสุด ภายใต้กฎหมายต่อต้านการคอรัปชั่นและการติดสินบนของประเทศอินเดียและอีกหลายๆประเทศ
ในขณะที่ตำแทนของกระทรวงยุติธรรมจากอเมริกายังปฏิเสธที่จะให้ความเห็น และบริษัทAzure ก็ยังไม่ได้ตอบขัอสงสัยใดๆ ทั้ง Gautam Adani และกลุ่มธุรกิจอดานี่ รวมถึง Azure ก็ยังไม่ถูกตั้งข้อหาถึงการกระทำผิดใดๆ โดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ
นอกเหนือจากการเป็นผู้ผูกขาดกินรวบในอินเดียบ้านเกิด โดยมีทั้งท่าเรือ สนามบิน โรงไฟฟ้า และโครงการทางด่วนแล้ว กลุ่มอดานี่ยังดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากทั่วโลก จนเป็นเหตุให้กฏหมายสหรัฐอนุญาตให้อัยการกลางสามารถเข้าไปตรวจสอบข้อกล่าวหาที่เกี่ยวกับการคอรัปชั่นได้หากว่ามีความเชื่อมโยงชัดเจนกับนักลงทุนหรือตลาดอเมริกัน
1
ตามที่ดอกเบี้ยสีทองได้เคยนำเสนอไป อาณาจักรอดานี่ เคยถูกสั่นคลอนด้วยข้อกล่าวหาจาก Hindenburg Research ซึ่งเป็นนักแฉ short-seller ว่ากลุ่มธุรกิจนี้ปั่นราคาหุ้น และทำการปลอมบัญชี แต่บริษัทก็ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ และราคาหุ้นก็ได้ฟื้นกลับขึ้นมาได้หลังจากที่ลงไปอย่างหนักหน่วงในช่วงแรกของการแฉ
1
เรื่องนี้ถึงหูครูอังคณา จากการแฉของ Hindenburg Research ก็ทำให้กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ รวมถึง กลต อเมริกา อยู่เฉยไม่ได้ ต้องออกมาทำการสืบสวนข้อกล่าวหาด้วยเช่นกัน โดยณ ปัจจุบัน การสืบสวนได้ก้าวหน้าไปมากแล้ว และ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐสามารถเลือกที่จะสืบสวนได้โดยไม่ต้องแจ้งให้อีกฝ่ายที่โดยตรวจสอบทราบ
กลุ่มธุรกิจอดานี่และบริษัท Azure อยู่ในวงการพลังงานสีเขียวด้วยกัน โดยเมื่อสองสามปีที่ผ่านมานี้ สามารถชนะการประมูลโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ของภาครัฐ โดยอดานี่มุ่งมั่นที่จะเป็นบริษัทชั้นนำระดับโลกด้านพลังงานหมุนเวียนในสมัยที่นายกรัฐมนตรี นเรนทระ โมที ของอินเดียดำรงตำแหน่ง ผู้ซึ่งผนักดันนวัตกรรมด้านพลังงานสีเขียว และเป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นพันธมิตรคนสนิทของ Gautam Adani
2
ด้านบริษัท Azure ก็ได้เผชิญกับการจัดการกับข้อกล่าวหาเรื่องการจ่ายเงินแบบผิดกฏหมาย และถูกถอนออกจากตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อปีที่แล้วจากการยื่นเอกสารล่าช้า
สำหรับประเทศสหรัฐอเมริกานั้น มีกฎหมาย Foreign Corrupt Practices Act หรือ FCPA ที่กำหนดว่าบริษัทหรือใครก็ตามที่มีความเชื่อมโยงกับสหรัฐ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทในตลาดอเมริกา นักลงทุนชาวอเมริกันหรือกิจการค้าร่วมก็ตาม ถ้าจากจ่ายเงินหรือเสนอให้ของที่มีมูลค่าแก่เจ้าหน้าที่รัฐเพื่อผลประโยชน์ จะถือว่าเป็นอาชญากรรม โดยกลุ่มอดานี่เข้าข่ายการโดยสืบสวนแม้ว่าไม่ได้เทรดในอเมริกาแต่ก็มีนักลงทุนชาวอเมริกันลงทุนอยู่นั่นเอง
ในส่วนของประธานบริษัท Gautam Adani ซึ่งมีอายุ 61 ปี ก็ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาอย่างต่อเนื่องว่าเป็นการมุ่งร้ายและบรรยายแบบผิดๆ โดยหลังจากที่ราคาหุ้นบริษัทดิ่งลงเหวในช่วงแรกของการโดนแหกโดย Hindenburg Research นั้น ต่อมาราคาหุ้นก็ฟื้นกลับมาได้ประมาณ 70% ในปีที่แล้ว และความมั่งคั่งของ Gautam Adani ก็พุ่งทะลุ หนึ่งแสนล้านดอลล่าร์เป็นที่เรียบร้อย จนเป็นบุคคลที่รวยที่สุดลำดับที่ 14 ในโลก
1
แม้ว่าอเมริกาจะทำการสืบสวนเรื่องนี้อยู่ แต่สำหรับประเทศอินเดียเองนั้นพอใจ กับการแก้ปัญหาการสืบสวนกลุ่มธุรกิจนี้ โดยเมื่อเดือนมกราที่ผ่านมา ศาลสูงสุของอินเดีย ได้สั่งให้ผู้กำกับดูแล สรุปผลการสอบสวนภายในสามเดือน และไม่ต้องมีการไต่สวนใดๆ เพิ่มเติมอีกแล้ว หลังจากที่คณะกรรมการที่ถูกแต่งตั้งโดยศาลเมื่อปีที่แล้วไม่พบความบกพร่องของการกำกับดูแลหรือสัญญาณของการปั่นราคารหุ้นกลุ่มธุรกิจอดานี่
โฆษณา