17 มี.ค. เวลา 02:48 • บันเทิง

หนอนทะเลทรายแห่งมองโกเลีย

เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่ติดตามอ่านการ์ตูนเรื่อง One Piece ตอน 1,110 น่าจะได้เห็นการปรากฏตัวของเซนต์เชพเพิร์ด จู ปีเตอร์ สมาชิก 5 ผู้เฒ่าที่โผล่มาในรูปลักษณ์ของหนอนทะเลทรายขนาดยักษ์กันไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่ามันจะดูเหมือนเป็นแค่จินตนาการของอาจารย์โอดะแต่เชื่อหรือไม่ละครับว่าเจ้าหนอนที่ว่าเนี่ยคนมองโกเลียบางส่วนเขาเชื่อกันว่ามันมีอยู่จริงนะเอ่อ
ถิ่นที่อยู่ของหนอนมรณะ
หนอนมรณะมองโกเลีย หรือ Mongolian Death Worm เป็นสัตว์ประหลาดขนาดยักษ์ที่เชื่อกันว่าอาศัยอยู่บริเวณ “ทะเลทรายโกบี” ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อระหว่างมองโกเลียตอนใต้และตอนเหนือของจีน (รวมระยะพื้นที่แล้วประมาณ 1.3 ล้านตารางกิโลเมตร) ทั้งนี้ เชื่อกันว่าบริเวณดังกล่าวไม่มีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่เนื่องมาจากความสุดขั้วของสภาพภูมิอากาศที่มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน ประกอบกับพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นหินมากกว่าเป็นทรายมันเลยยิ่งเป็นไปได้ยากที่คนหรือสัตว์จะมาอาศัยอยู่ที่นี่
อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าสภาพภูมิอากาศจะสุดขั้วขนาดไหน แต่ภายใต้พื้นดินแห่งนี้ชาวบ้านมองโกเลียกลับเชื่อว่ามันมีสิ่งมีชีวิตอันแปลกประหลาดซ่อนตัวอยู่นั่นก็คือเจ้าหนอนมรณะที่ว่านี่แหละครับ ทั้งนี้ อ้างอิงจาก คาร์ล ชูเกอร์ (Karl Shuker) นักชีววิทยาชาวอังกฤษ ที่เขียนไว้ในหนังสือ “The Unexplained: An Illustrated Guide to the World’s Paranormal Mysteries” ซึ่งเขาได้บันทึกเกี่ยวกับหนอนมรณะเอาไว้ว่า
หนอนมรณะมองโกเลียคือสิ่งมีชีวิตที่ดึงดูดมากที่สุดในโลกอย่างหนึ่ง เร้นกายอยู่ท่ามกลางเม็ดทรายในทะเลทรายโกบีตอนใต้… ว่ากันว่ามันดูคล้ายหนอนตัวอ้วนใหญ่ มีความยาวตั้งแต่ 1-3 เมตร ลำตัวสีแดงก่ำ ทั้ง 2 ด้านของลำตัวมีลักษณะคล้ายเดือยแหลม มันใช้เวลาส่วนใหญ่ซ่อนตัวอยู่ใต้ผืนทะเลทราย ถ้ามีคนพื้นถิ่นเจอมันนอนอยู่บนพื้นผิวทะเลทราย พวกเขาจะหลีกหนีให้ห่าง ๆ
นอกจากนี้คนยังเชื่ออีกด้วยว่ามันสามารถพ่นพิษที่ก่อให้เกิดอันตรายกับทุกสิ่งที่พิษนี้สัมผัส หรือหากไม่พ่นพิษ หนอนยักษ์มรณะก็สามารถทำร้ายหรือฆ่าเหยื่อด้วยกระแสไฟฟ้าจากระยะไกลได้มันจึงกลายเป็นสัตว์ประหลาดที่ค่อนข้างจะอันตรายมาก ๆ ชนิดที่ว่าคน ๆ หนึ่งคงดวงซวยแบบสุดขั้วแน่ ๆ หากไปพบมันเข้า
ตำนานที่อาจไม่มีอยู่จริง
ถึงแม้ว่าภาพลักษณ์ของหนอนทะเลทรายแห่งมองโกเลียจะดูน่ากลัวไม่ว่าจะด้วยรูปร่างที่มีขนาดใหญ่ หรือพิษสงอันร้ายกาจของมันจนเหมือนกับว่าจะเขมือบคนได้ กระนั้น รอย แชปแมน (Roy Chapman) นักบรรพชีวินวิทยากลับเป็นคนแรกครับที่กล้าออกมายืนยันว่าหนอนที่ว่านี่มันไม่มีอยู่จริงเพราะไม่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ให้เห็นด้วยซ้ำนอกจากคำบอกเล่าที่ไม่รู้ว่าจะเป็นเรื่องจริงหรือจินตนาการของคนกันแน่
ภาพลักษณ์ของหนอนยักษ์ในสื่อ
คงพูดได้ว่าถึงแม้จะไม่มีใครยืนยันได้ถึงการมีอยู่จริงของเจ้า ‘หนอนมรณะแห่งมองโกเลีย’ แต่ภาพลักษณ์ของมันนั้นก็ถูกถ่ายทอดออกไปตามสื่อต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือการ์ตูน ภาพยนตร์ หรือแม้แต่ซีรีส์ จนทำให้ปริศนาของมันยังคงถูกพูดถึงมาจนกระทั่งปัจจุบันนี้นั่นเอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา