19 มี.ค. เวลา 06:20 • การเกษตร

จะเริ่มเกษตรแนวตั้งได้อย่างไร

การเริ่มเกษตรแนวตั้งสามารถเริ่มจากคิดว่าเป้าหมายในการปลูกพืชครั้งนี้คืออะไร ปลูกเพื่อที่จะมีผักที่ปลอดสารพิษกินเอง หรือปลูกเพื่อขาย หลังจากนั้นตรวจสอบพื้นที่ว่ามีเท่าไหร่ พิจารณาต้นทุนที่มี และเลือกชั้นปลูกที่เหมาะสมกับการปลูก หลังจากนั้นเลือกชนิดพืชที่สนใจจะปลูก และพิจารณาว่าถ้าลงทุนครั้งนี้สามารถทำให้เป้าหมายลุล่วงได้หรือไม่ หลังจากนั้นพิจารณาจากโพสต์ก่อนหน้าว่าต้องการปลูกเป็นประเภทใดของ Plant factory
ข้อดี-ข้อเสียของ Plant factory
ข้อดีของ Plant Factory คือสามารถปลูกพืชเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดได้ โดยที่ไม่ได้รับผลกระทบจากสภาพภูมิอากาศเนื่องจากปลูกในระบบปิด ทำให้สามารถควบคุมปัจจัยที่ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของพืชเหมาะสมกับพืชแต่ละชนิดได้และยังทำให้ไม่มีการรบกวนจากศัตรูพืช นอกจากนี้ยังสามารถลดความเสี่ยงจากการปนเปื้อนของเชื้อโรคหรือแบคทีเรียที่แฝงมากับดิน น้ำ และปุ๋ยเนื่องจากทรัพยากรที่นำมาใช้นั้นจะต้องผ่านขั้นตอนต่าง ๆ เพื่อให้มีความบริสุทธิ์สูง
ข้อเสียของ Plant Factory คือต้องใช้เงินลงทุนเริ่มต้นในจำนวนที่สูงรวมถึงค่าดำเนินการในการปลูกพืชนั้นสูงมากในแต่ละเดือนทำให้ผู้ผลิตจำเป็นต้องมีตลาดที่แน่นอนรองรับ ไม่เช่นนั้นอาจจะไม่คุ้มค่ากับต้นทุนที่เสียไป ถึงแม้ว่าระบบนี้สามารถปลูกได้ในทุกพื้นที่แต่หากต้องการปลูกในเขตเมืองนั้นจะทำได้ยากกว่าเนื่องจากราคาที่ดินที่ค่อนข้างสูงทำให้เงินลงทุนที่ใช้เริ่มต้นนั้นเพิ่มสูงขึ้นไปอีก
การณีต้องการปลูกเป็นประเภทที่ใช้แสงจากหลอดไฟ องค์ประกอบของ Plant Factory หลัก ๆ มีดังนี้
1) โซนปลูก ที่มีฉนวนกันความร้อนทั้งหลังคาและผนัง (Sandwich Panels) อากาศไม่สามารถผ่านเข้าออกได้ พื้นเคลือบด้วยสารกันลื่น (PU) และป้องกันแบคทีเรียต่าง ๆ
2) ชั้นปลูกระบบไฮโดรโปนิกส์ โดยมีรางปลูกหลายรางติดกันในแต่ละชั้นโดยระยะห่างระหว่างชั้นมีได้ตั้งแต่ 40–100 เซนติเมตร
3) ช่องว่างระหว่างชั้นปลูกแต่ละชั้น (วัดจากรางปลูกในแต่ละชั้นจนถึงเพดาน) สำหรับการไหลเวียนของอากาศ
4) ระบบแสงพร้อมอุปกรณ์จัดการแสง (Lighting unit with reflector) ติดตั้งบนเพดานในแต่ละชั้น
5) สารละลายธาตุอาหารพืช พร้อมระบบหมุนเวียนและฆ่าเชื้อสารละลายธาตุอาหาร
 
6) ระบบปรับอากาศ ระบบลดความชื้น และพัดลมหมุนเวียนอากาศ
 
7) ระบบควบคุมการเพิ่มของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
 
8) ระบบเก็บรวบรวมข้อมูลพร้อมประมวลผลและระบบควบคุมตัวแปร/อุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในโซนปลูก
แหล่งอ้างอิง
Plant Factory โรงงานผลิตพืชที่ไม่ง้อฤดูกาล, 2564, [Online], Available: https://www.barramepirun.com/plant-factory/
โฆษณา