17 มี.ค. เวลา 07:46 • ท่องเที่ยว

สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยร่วมกับกรมการพัฒนาชุมชน เปิดตัวโครงการ ลายแทงผ้าไทย

สืบสานภูมิปัญญาสู่การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ 3 ชุมชน ทั้งบ้านเก็ต จังหวัดน่าน , บ้านนอแล จังหวัดเชียงใหม่ และบ้านทุ่งฟ้าฮ่าม จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นหมู่บ้านOTOP เพื่อการท่องเที่ยวและชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี เส้นทางลายแทงผ้าไทย “อัตตวิถีพัสตรา ข้ามพรมแดน” เชื่อมโยงวิจัยและวิชาการสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ผศ.ดร.ฐิติรัตน์ ปั้นบำรุงกิจ รองผู้อำนวยการสถาบันเอเชียศึกษา ฝ่ายวิจัยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะหัวหน้าโครงการ ลายแทงผ้าไทย สืบสานภูมิปัญญาสู่การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ เปิดเผยว่าได้ดำเนินโครงการลายแทงผ้าไทยฯ ภายใต้การสนับสนุนจากกรมการพัฒนาชุมชน
โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับสินค้าผ้าไทยของชุมชนด้วยแนวคิดการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ผสมผสานกับเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของชุมชนผ่านการอบรมเชิงปฏิบัติการในพื้นที่ และร่วมกันออกแบบเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงภูมิปัญญาท้องถิ่น ผลิตภัณฑ์ และแหล่งท่องเที่ยว
โดยมีพื้นที่เป้าหมายจำนวน 3 ชุมชน ประกอบด้วย 1) บ้านเก็ต หมู่ที่ 2 ตำบลวรนคร อำเภอปัว จังหวัดน่าน 2) บ้านนอแล หมู่ที่ 14 ตำบลม่อนปิ่น อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ 3) บ้านทุ่งฟ้าฮ่าม หมู่ที่ 5 ตำบลโยนก อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย
โครงการลายแทงผ้าไทย ฯ ได้จัดกิจกรรมการทดสอบเส้นทาง “ลายแทงผ้าไทย สืบสานภูมิปัญญาสู่การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์” ระหว่างวันที่ 9 – 12 มีนาคม 2567 ณ จังหวัดน่าน เชียงใหม่ และเชียงราย
โฆษณา