17 มี.ค. เวลา 10:59 • สิ่งแวดล้อม

มลพิษทางอากาศ ความเชื่อมโยงที่น่าสงสัย กับสาเหตุการฆ่าตัวตาย

#health มลพิษทางอากาศ ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวมเร็ว อาจมีความเชื่อมโยงบนความเสี่ยงในการฆ่าตัวตาย ตามข้อมูลของ National Library of Medicine ที่มีการบันทึกการศึกษาไว้
มีหลักฐานที่แสดงให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพอากาศที่ไม่ดี ทั้งในอาคารและนอกอาคาร กับสุขภาพจิตที่ไม่ดีโดยทั่วไป รวมถึงความผิดปกติทางจิตที่เฉพาะเจาะจง
ทั้งนี้ ยังมีการวิจัยเพิ่มเติมกันอยู่อย่างต่อเนื่อง เกี่ยวกับมลภาวะทางอากาศที่เป็นพิษ ควบคู่กับชีวิตในชุมชน ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิต
มีการศึกษาที่รวมข้อมูลคุณภาพอากาศ และรายงานการฆ่าตัวตายจากประเทศจีน จากข้อมูลของ science.org โดยยืนยันข้อสังเกตก่อนหน้านี้ว่า มลพิษทางอากาศที่หนาแน่นจากการจราจร โรงงาน โรงไฟฟ้าถ่านหิน และเครื่องทำความร้อนในบ้านสามารถเพิ่มความเสี่ยงในการฆ่าตัวตายได้
เพื่อแยก PM2.5 ออกจากปัจจัยที่ทำให้เกิดความสับสน เช่น การปรับปรุงสภาพทางสังคม เศรษฐกิจ และสุขภาพ การผกผันของความร้อน ปรากฎการณ์ทางอุตุนิยมวิทยา เพื่อช่วยให้สามารถแยกผลกระทบเชิงสาเหตุของมลพิษทางอากาศที่มีต่อการฆ่าตัวตายได้
ผลการศึกษาได้ชี้ให้เห็นถึงแผนการสู้รบของจีนเพื่อเคลียร์อากาศ ช่วยป้องกันเหตุฆ่าตัวตายได้ประมาณ 45,970 รายตั้งแต่ปี 2556 ถึง 2560 และเมื่อพิจารณาตัวเลขอย่างละเอียด พบกว่า เกือบ 10% ของอัตราการฆ่าตัวตายโดยรวมที่ลดลง มีสาเหตุมาจากการลดมลพิษทางอากาศ
ถ้าดูจากหลักฐานการเก็บสถิติ แสดงว่ามลพิษทางอากาศ คือส่วนหนึ่งของสาเหตุของการฆ่าตัวตาย
...
มลพิษทางอากาศเป็นอันตรายต่อสุขภาพกาย สามารถสร้างการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ แล้วมลพิษเหล่านี้จะมีส่วนให้เกิดการฆ่าตัวตายได้อย่างไร
...
ข้อค้นพบที่น่าสังเกตประการหนึ่งก็คือ ผู้หญิงที่มีอายุเกิน 65 ปี มีแนวโน้มที่จะปลิดชีพตัวเองเพื่อตอบสนองต่อมลพิษทางอากาศมากกว่ากลุ่มประชากรอื่นๆ
และยังคงเป็นเรื่องประหลาดใจ เพราะอัตราการฆ่าตัวตายของผู้ชายมีมากกว่าผู้หญิงทั่วประเทศจีน รวมทั้งในประเทศส่วนใหญ่ของโลกด้วย คาร์ลตัน จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานตาบาร์บารา กล่าว
การศึกษานี้เป็น “ความก้าวหน้าจากการศึกษาก่อนหน้านี้เกี่ยวกับความสัมพันธ์นี้” ระหว่าง PM2.5 และการฆ่าตัวตาย โจเซฟ เฮย์ส จิตแพทย์จากมหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน กล่าว
อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่ทำให้เกิดความสับสน ไม่สามารถตัดออกได้ทั้งหมด มลพิษอื่นๆ เช่น ก๊าซพิษและอนุภาคขนาดใหญ่ ทำให้ผลลัพธ์ ที่มีการศึกษานี้ มีความแม่นยำน้อยลง
อย่างไรก็ดี สิ่งสำคัญคือ “สภาพแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดความเสี่ยงในการฆ่าตัวตายในประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก”
___
ทั้งนี้จากข้อมูล มองว่ายังสรุปได้ไม่ชัดเจน ที่ว่ามลพิษทางอากาศ เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้คนเราฆ่าตัวตายได้ เพราะยังมีปัจจัยของสภาพแวดล้อมรวมอยู่ด้วย และยังสาเหตุหลักอื่นๆ ของการฆ่าตัวตาย ที่โดยส่วนใหญ่ เริ่มต้นมาจากปัญหาของโรคซึมเศร้า
โฆษณา