18 มี.ค. เวลา 02:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

หลักการบริหารเงินแบบมหาเศรษฐี ลี กาซิง

ลี กาชิง มหาเศรษฐีชาวฮ่องกงที่ติดอันดับมหาเศรษฐีโลก และครองอันดับมหาเศรษฐีอันดับต้น ๆ ของเอเชียมายาวนาน
3
ตามรายงานของ Forbes เผยว่า ลี กาชิง เป็นมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดอันดับ 1 ในฮ่องกงและเป็นอันดับ 33 ของโลก ณ ปี 2023 ด้วยมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 39,000 ล้านดอลลาร์ เขาเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่ทรงอิทธิพลที่สุดในเอเชียและเป็นเจ้าของกิจการมากมาย ไม่ว่าจะเป็นอสังหาริมทรัพย์, ท่าเรือขนส่ง, สื่อสารโทรคมนาคม, ร้านค้าปลีก หรือแม้กระทั่ง แพลตฟอร์มออนไลน์
2
ลี กาชิง เริ่มต้นจากศูนย์และประสบความสำเร็จทางการเงิน และเขายังมีเคล็ดลับการสร้างความมั่งคั่งที่ทุกคนสามารถทำตามได้เพียงแค่แบ่งเงินออกเป็น 5 กอง
  • เงินกองที่หนึ่ง เงินสำหรับค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน 30%
เงินกองนี้ เป็นเงินสำหรับค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันทั้งหมด เช่น ค่าเดินทาง ค่าอาหาร หรือค่าของใช้ส่วนตัว เงินส่วนนี้เป็นเงินที่ควบคุมได้ยาก ต้องมีวินัยอย่างมากในการควบคุมค่าใช้จ่าย ควรใช้เงินให้อยู่ในกรอบที่ตั้งเอาไว้ เพื่อไม่ให้ไปกระทบกับเงินกองอื่น ๆ คนส่วนใหญ่ไม่สามารถจัดสรรเงินกองนี้ได้ เพราะมีวินัยไม่มากพอ และแยกไม่ออกว่าของอะไรจำเป็นหรือไม่จำเป็นต่อการใช้ชีวิต จนทำให้ค่าใช้จ่ายบานปลาย
  • เงินกองที่สอง เงินค่าใช้จ่ายเพื่อสร้างสัมพันธ์กับผู้อื่น 20%
เงินกองนี้ เป็นเงินที่เอาไว้ใช้เลี้ยงผู้อื่นโดยผู้ที่เราควรเลี้ยงนั้นควรเป็นคนที่รวยกว่าหรือมีความรู้มากกว่าเรา เพื่อที่เราจะได้เรียนรู้สิ่งดี ๆ จากพวกเขา ค่าใช้จ่ายส่วนนี้รวมไปถึงค่าโทรศัพท์เพื่อใช้ในการติดต่องานด้วย
1
  • เงินกองที่สาม เงินค่าใช้จ่ายเพื่อการเรียนรู้และพัฒนาตัวเอง 15%
เงินกองนี้ เป็นเงินสำหรับการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ซื้อหนังสือที่มีประโยชน์และช่วยพัฒนาตนเอง รวมไปถึงการอบรมสัมมนาต่าง ๆ เข้าคอร์สเรียนเพิ่มทักษะเฉพาะทาง เช่น ความรู้เฉพาะทาง หรือความรู้ทางด้านการลงทุน
  • เงินกองที่สี่ เงินค่าใช้จ่ายไปต่างประเทศ 10%
เงินกองนี้ เป็นเงินที่มีไว้สำหรับให้รางวัลกับตัวเอง ออกไปท่องเที่ยวเพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ลองท่องเที่ยวไปในที่ใหม่ ๆ จะช่วยเพิ่มพลังชีวิต เป็นแรงในการทำงานต่อไป
1
  • เงินกองที่ห้า เงินออมเพื่อเป็นทุนทำธุรกิจ 25%
เงินกองนี้ สำหรับจะทำธุรกิจของตัวเอง เพียงแบ่งเงินไปออมอย่างสม่ำเสมอทุกๆ เดือน 25% ของรายได้ต่อเดือน จะทำให้เรามีทุนในการสร้างธุรกิจเร็วขึ้น “ยิ่งมีทุนเยอะยิ่งปลอดภัย” เมื่อลงทุนแล้วได้กำไรก็จะช่วยให้เงินงอกเงย แต่ถ้าขาดทุนก็ถือว่าป็นการซื้อประสบการณ์ให้ตัวเอง
1
ลี กาชิง กล่าวว่าไม่ว่าเราจะหารายได้เพิ่มมาขึ้นเท่าไร จำไว้เสมอว่าแบ่งเงินเป็นห้าส่วน และทำตัวเองให้เป็นประโยชน์อยู่เสมอ จงใช้เงินลงทุนไปกับการสร้างเครือข่าย เมื่อคุณรู้จักผู้คนมากขึ้นเครือข่ายของคุณขยายมากขึ้น คุณจะสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้น จงใช้เงินลงทุนเพิ่มขึ้นไปกับการเรียนรู้เพื่อสร้างความมั่นใจให้ตัวเองมากขึ้น
จงใช้เงินเพิ่มขึ้นไปกับการท่องเที่ยวในวันหยุดในที่ใหม่ที่ยังไม่เคยไป จงเพิ่มการลงทุนไปกับอนาคตคุณซึ่งมันจะสร้างรายได้ให้คุณอย่างมหาศาล และรักษาสมดุลนี้ไว้ และคุณจะเริ่มมีเหลือกินเหลือใช้เรื่อย ๆ เพราะคุณกำลังเดินทางมาถูกทางสำหรับการวางแผนในชีวิตแล้ว และนี่คือบทเรียนล้ำค้าที่เราได้เรียนรู้จากมหาเศรษฐี ลี กา ชิง
References :
ท่านใดสนใจหรือมีคำถามเรื่องการลงทุนเพิ่มเติมสามารถติดต่อเพื่อขอคำแนะนำการลงทุนได้ที่ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ทุกสาขา โทร. 02 626 7777 หรืออีกช่องทางในการติดต่อผ่าน LINE Official Account CIMB Thai Wealth & Preferred คลิก https://lin.ee/GTvhTHd
โฆษณา