18 มี.ค. เวลา 05:40 • ท่องเที่ยว

ลิ้มรสอาหารเพชรบุรีผ่านนิทรรศการอาหารจิ๋ว 8 อำเภอ Tiny Taste of Phetchaburi

ใครกำลังแพลนไปเที่ยว งานพระนครคีรี 2567 เราขอแนะนำให้ปักหมุด “โรงงานเพ็ชรปิ่นแก้ว (เก่า)” ด้านข้างเขาวัง จุดนี้นอกจากจะมีนิทรรศการ “Portrait (Taste) of Phetchaburi รูปรสแห่งเมืองเพ็ชร์” ที่เล่าเรื่องรสชาติเพชรบุรีทั้ง 8 อำเภอผ่านภาพถ่ายและสื่อผสมแล้ว
อีกไฮไลต์ห้ามพลาดคือนิทรรศการอาหารจิ๋ว Tiny Taste of Phetchaburi โดย “พลอยดาว ธีระเวช” นักสะสมเครื่องครัวจิ๋วและเปิดคอร์สเมนูอาหารจิ๋วกินได้ในกรุงเทพฯ ชื่อ Le Petit Restaurant และเมื่อพลอยดาวมาเยือนจังหวัดเพชรบุรีก็เลยเกิดไอเดียนำเมนูลับฉบับท้องถิ่น เมนูประจำบ้านที่หากินได้ยาก และวัตถุดิบเด่นจากอำเภอต่างๆ มาจัดเป็นนิทรรศการอาหารจิ๋วในบรรยากาศห้องครัวเก่าของโรงงานข้าวเกรียบเพ็ชรปิ่นแก้ว
ก่อนจะเริ่มเข้าสู่นิทรรศการ ผู้ชมจะได้รับแว่นขยายเป็นเหมือนอุปกรณ์นำชม พร้อมกล่องกระดาษเล็กๆ ขนาดเท่ากล่องไม้ขีดไว้เป็นกล่องเก็บข้อมูล จากนั้นค่อยๆ ใช้แว่นขยายเดินชมนิทรรศการซึ่งทั้งหมดออกแบบให้เป็นอาหารจิ๋วที่หน้าตาและใช้วัตถุดิบเหมือนจริงทุกอย่าง ทว่าต้องใช้แว่นขยายส่องจึงจะเห็นรายละเอียด ไม่ว่าจะเป็น แกงหลอก ขนมจีนทอดมัน ข้าวแช ขนมหวานเมืองเพชร พริกพราน ดอกเกลือ โดยในแต่ละจุดยังมีข้อมูลแต่ละเมนูฉบับจิ๋ว ใครชอบเมนูไหนก็สามารถเก็บข้อมูลใส่กล่องกระดาษจิ๋วที่แจกให้หน้างานได้เลย
ใครอยากรู้จักเมนูลับ วัตถุดิบลับฉบับชาวเพชรบุรี ห้ามพลาดนิทรรศการ Tiny Taste of Phetchaburi จัดแสดงตั้งแต่วันนี้ถึง 23 มีนาคม 2567 ณ โรงงานเพ็ชรปิ่นแก้ว (เก่า) ด้านข้างเขาวัง อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี หรือชมแล้วเกิดรู้สึกหิวอยากตามรอยไปชิมเมนูจริง สามารถแวะตลาดเพชรบุรีได้อีก ที่นี่ยังเป็นตลาดที่มีเมนูท้องถิ่นให้ได้ชิมหลากหลายมาก แอดขอป้ายยาว่าเป็นอีกหนึ่งพิกัดห้ามพลาดเช่นกัน
โฆษณา