18 มี.ค. เวลา 06:37 • ท่องเที่ยว

เปิดให้เข้าชมแล้ว พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระพุทธชินราช อัดแน่นวัตถุจัดแสดงกว่า 900 รายการ

พร้อมเปิดให้เข้าชมแล้วสำหรับ “พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระพุทธชินราช” หลังสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์แห่งใหม่มาตั้งแต่ปี 2561 เพื่อจัดแสดงโบราณวัตถุและศิลปวัตถุประเภทต่าง ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับพระพุทธชินราช จังหวัดพิษณุโลก จากเดิมที่จัดแสดงอยู่ในพื้นที่ของพระวิหารพระพุทธชินสีห์และพระวิหารพระศรีศาสดาซึ่งมีพื้นที่จำกัด
ส่งผลให้จากเดิมที่จัดแสดงได้เพียงกว่า 200 รายการ ก็ขยายมาเป็นกว่า 900 รายการพร้อมข้อมูลด้านประวัติศาสตร์ที่ครบถ้วนสมบูรณ์ และหลายชิ้นสำคัญก็เพิ่งนำออกมาจากคลังและจัดแสดงเป็นครั้งแรกพร้อมการเปิดพิพิธภัณฑ์แห่งใหม่ในครั้งนี้ เช่น สังวาลประดับองค์พระพุทธชินราชเส้นแรกที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระพุทธชินราช จัดแสดงโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุที่มีประวัติเกี่ยวเนื่องกับพระพุทธชินราช และวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร พิษณุโลก ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งโบราณวัตถุเหล่านี้เป็นสิ่งของที่ผู้มีศรัทธานำมาถวายแด่พระพุทธชินราชเป็นพุทธบูชา ทั้งพระมหากษัตริย์ พระบรมวงศานุวงศ์ และประชาชนทั่วไป
ห้องจัดแสดงแบ่งเป็น 9 โซน ย้อนอดีตกาลโบราณคดีและประวัติศาสตร์พิษณุโลก ความสำคัญขององค์พระพุทธชินราช การสร้งและบูรณปฏิสังขรณ์วัดพระศรีรัตนมหาธาตุเมืองพิษณุโลก ไปจนถึงส่วนจัดแสดงพุทธบูชาสังวาลประดับองค์พระพุทธชินราช และสายสะพายเครื่องราชอิสริยาภรณ์แบบโบรา ซึ่งพระมหากษัตริย์ถวายเป็นพุทธบูชาแด่พระพุทธชินราช เพื่อแสดงถึงความสำคัญและความศรัทธาที่มีต่อพระพุทธชินราชของพระมหากษัตริย์ไทย
นอกจากนี้ยังมี “ห้องแสดงพุทธพิมพปฏิมา” เป็นอีกไฮไลต์จัดแสดงพระพุทธรูปบุเงินบุทอง พระพุทธรูปแก้ว ที่ประชาชนถวายเป็นพุทธบูชาแด่พระพุทธชินราช ซึ่งห้องนี้ทางวัดได้เปิดกำปั่นคลังเก็บพระพุทธรูปทองคำเก่าแก่นำมาจัดแสดงเป็นครั้งแรก บอกเลยว่าทองคำวาววับทั้งห้องจัดแสดงเลยทีเดียว
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระพุทธชินราช เปิดวันพุธ – วันอาทิตย์ เวลา 8.30 – 16.00 น. (ปิดวันจันทร์ – วันอังคาร และวันหยุดนักขัตฤกษ์) ไม่เสียค่าเข้าชม
โฆษณา