18 มี.ค. เวลา 07:11 • การศึกษา

การออม ?

การออม คือ กระบวนการที่เรานำเงินหรือทรัพย์สินที่มีมูลค่า มาเก็บหรือสะสมไว้ เป็นการบริหารจัดการเงินหรือทรัพย์สิน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่เราตั้งไว้
ทำไมต้องออมเงิน ?
การออมเงินก็เพื่อช่วยให้เราสามรถปรับตัวต่อสถานการณ์ทางการเงินที่มีการเปลี่ยนแปลงในอนาคต ให้เรามีเงินสำรองที่สามารถนำมาใช้ได้ในกรณีฉุกเฉิน เช่น การเจ็บป่วย การตกงาน หรือค่าใช้จ่ายฉุกเฉิน อื่นๆ
หรือเพื่อการลงทุนต่อยอดในอนาคต เพื่อเพิ่มมูลค่าของเงิน หากมีการวางแผนการเงินไว้อย่างมีประสิทธิภาพก็สามารถสร้างความมั่นคั่งได้ในระยะยาว
อยากเริ่มต้นออมเงินทำยังไง ?
1. ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน เพราะการมีเป้าหมายที่ชัดเจนจะเป็นแรงจูงใจให้เราสามารถออมเงินได้สำเร็จ
2. บันทึกรายรับรายจ่าย เพื่อวิเคราะห์และปรับการใช้จ่าย การบันทึกรายรับรายจ่ายจะทำให้เรารู้ว่าควรตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออก และรู้ประมาณการใช้เงินของเรา
3. เก็บก่อนใช้ หักสัก10%ของรายได้ต่อเดือนเข้าบัญชีฝากก่อนที่จะนำมาใช้จ่าย หรือหากใครทีภาระที่ต้องแบกรับเยอะ อาจจะหักสักเล็กน้อยเพื่อนำเงินมาเก็บไว้ เอาเท่าที่เราพอไหว
สิ่งสำคัญของการออมเงิน คือ วินัย เพราะหากขาดวินัยการออมเงินก็จะไม่สำเร็จผลตามที่เราตั้งเป้าหมายไว้
โฆษณา