18 มี.ค. เวลา 14:08 • บ้าน & สวน

Hydroponics Farm and Technology

สัปดาห์ที่ 72 ความผิดพลาดนี้ต้องทำใจ 🥺️❗️ เมื่อไม่ได้ผลสำเร็จที่ดีพอ ก็ต้องเดินหน้าแก้ไขกันต่อไป ก่อนอื่นต้องวางแผนงานในการรื้อทั้งหมดออกก่อน...🔨
ความร้อนแรงของอุณภูมิที่สูงขึ้นหลังจากการผ่านพ้นไปของลานีญา เข้าสู่โหมดความร้อนแรงด้วยเอลนิโญ จากนี้ไปอากาศจะร้อนจัดโดยเฉพาะอุณภูมิที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่เฉพาะการทำฟาร์มไฮโดรโปรนิกส์ที่ต้องอาศัยน้ำเป็นปัจจัยสำคัญ รวมถึงภาคการเกษตรอื่นๆ ที่มีน้ำเป็นตัวหล่อเลี้ยงการเจริญเติบโตของพืชแทบจะทุกชนิดในประเทศไทยย่อมส่งผลกระทบอย่างรุนแรง ❗️
ในสัปดาห์นี้ผมเข้าฟาร์มแต่เช้าเพื่อไปก่อสร้างฟาร์มในส่วนที่เหลือ ตอนแรกตั้งใจจะไปทำประตูเปิดปิดก่อนแต่ด้วยความที่ชอบสังเกตจึงเดิน 🚶‍♂️ไปดูรอบๆ ฟาร์มพบว่าตัวค้ำจันทันที่เคยได้ทำไว้แล้วมีเชื้อราและตะไคร่น้ำเกาะอยู่ทั้งสี่อันทางด้านทิศเหนือของกำแพง มีอยู่ด้วยกันหลายสาเหตุที่เป็นปรากฏการณ์เช่นนี้
ไม้อาจเจอความชื้นและความร้อนสลับกันไปมา สีที่ทาอยู่แค่ผิวไม่ไม่ซึมลงเนื้อไม้และไม่ได้ใช้น้ำยาป้องกันเชื้อรา หรือไม่ก็ทาสีไม้ไม่ครบทุกด้าน (อันนี้น่าจะเป็นหนึ่งในสาเหตุเพราะด้านหลังไม่ได้ทา 🥴️❗️) หรืออาจเป็นเพราะใช้วัสดุที่ราคาไม่แพง (ของถูก 😄😄😄) จึงได้ไม้ที่ไม่เหมาะจะมาทำเป็นตัวค้ำน่าที่จะนำไปเป็นไม้ตกแต่งเสียมากกว่า
ด้วยเนื้อไม้ยางพาราประสานถึงแม้นว่าจะได้ทำการขัดเคลือบผิวแล้วก็ตาม ด้วยความที่ต้องการงานเป็นลายไม้จึงนำมาติดตั้งก่อนฤดูฝนกลางปีที่แล้ว แต่เวลาผ่านไปแค่ฝนเดียวทำเอาไม้ขึ้นราได้ 😨 จะไปโทษใครได้ คงต้องโทษตัวเองแต่ด้วยราคาที่ไม่แรงก็พอทำใจได้อยู่บ้างเพราะคู่หนึ่งราคา 159 บาท ซื้อมาสองคู่จาก Lazada รวมค่าขนส่งแล้ว 318 บาท
ความผิดพลาดนี้ต้องทำใจ ❗️ เมื่อไม่ได้ผลสำเร็จที่ดีพอ ก็ต้องเดินหน้าแก้ไขกันต่อไป ก่อนอื่นต้องวางแผนงานในการรื้อทั้งหมดออกก่อน การรื้อจะเริ่มจากตัวแรกก่อนแบบถอดออกหนึ่งตัวแล้วก็ใส่ทดแทนไปทีละตัวทีต้องทำแบบนี้ก็เพราะว่าถ้าขืนไปรื้อออกทุกชิ้นเกรงว่าคนงานจะไม่ปลอดภัย ซึ่งก็คือผมนั้นเอง 😄😄😄
การรื้อออกเป็นเรื่องยากอยู่พอสมควรเพราะตอนทำๆ แบบแข็งแรงสกรูทุกชิ้นที่ฝั่งอยู่บนกำแพงอิฐจะถูกขันแน่นบางตัวใส่แหวนรองอีกตะหากตอนทำไม่ถึงเวลารื้อซ่อมบำรุง 😉 จึงต้องมาทำงานยากขึ้น ตัวค้ำแรกถูกถอดออกโดยใช้เวลานานพอสมควร
จากนั้นผมต้องนำตัวค้ำที่มีอยู่เป็นเหล็กชนิดเดียวกับการค้ำด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ที่เป็นสีขาว แต่กำแพงฝั่งทิศเหนือผมจะให้เป็นสีดำ จะได้ไม่ต้องมาเก็บสีใหม่ ตัวค้ำที่ใช้หาซื้อมาจากร้านไทวัสดุเป็นฉากรับชั้น GIANT KINGKONG ขนาด 12 X 14 นิ้ว คู่ละ 63 บาท 2 คู่ก็ 126 บาท ถูกกว่ากันมาก งานนี้เลยจ่ายแพงทั้งค่าวัสดุ แรงงาน+เวลา 😄😄😄
หลังจากที่รื้อชิ้นแรกออกแล้วจึงนำฉากรับตัวแรกไปวัดดูว่ารูของฉากรับตรงกับรูของเดิมหรือไม่ ❓ ปรากฏว่าไม่มีเฮ็งครับ มีแต่ต้องเจาะใหม่ทั้งหมด 😄😄😄 เลยต้องไปนำเครื่องมือพร้อมเจาะที่ต้องมาตั้งต้นนับหนึ่งใหม่ ได้แก่ สว่านไฟฟ้า พุกปลีกผีเสื้อ และสกูรที่มีมาให้ การเจาะต้องใช้เวลาพอสมควรในแต่ละชิ้นงาน
เสียงสว่านเจาะทะลวงเนื้อปูนเป็นระยะๆ เหงื่อหยด 😅 เข้าตาต้องหยุดเช็ดหน้าเพราะอากาศร้อนมากขึ้นพระอาทิตย์กำลังแวกว่ายมาในท้องฟ้าตามกฏเกณฑ์ของธรรมชาติ เมื่อเวลาถึงเที่ยงวันก็จะตรงศีรษะพอดี ผมต้องเร่งมือให้เร็วขึ้นเพื่อต้องการให้เสร็จงานทั้งสี่ชิ้นจึงไม่คิดจะหยุดพัก ดีที่กำแพงเป็นอิฐบล็อกจึงออกแรงไม่มากผมตั้งโหมด Speed เป็นเบอร์สองเพื่อให้การเจาะง่ายขึ้น สามรูเป็นอย่างน้อยบนกำแพง และอีกสองรูเป็นตัวยึดกับโครงทันจัน (ตัวนี้ง่ายเพราะเป็นโครงผนังเบา)
พอเจาะผ่านไปได้สองชิ้นงานก็ต้องหยุดพักทานน้ำเพราะร่างกายขาดน้ำ  (Dehydration) มากเกินไปทำให้เกิดอาการเวียนหัว เหงื่อออกจนตัวเย็นผมรู้ว่าอาการอย่างนี้จะเป็นอาการของคนเป็นลม จึงต้องหยุดชั่วคราวก่อนถ้าขืนฝืนไปอาจเป็น stroke ขึ้นมาก็ได้อันตรายมากโดยเฉพาะต้องทำงานอยู่คนเดียว ผมหยิบน้ำดื่มตราสิงห์ขนาด 1.5 ลิตร ขวดใหญ่ขึ้นมาดื่ม ตอนแรกตั้งใจจะดื่มนิดเดียวแค่พอให้เกิดความกระชุ่มกระฉ่วยขึ้นมาบ้างแต่เผลอไปนิดเดียวเกือบหมดขวด เลยกลายเป็นจุกน้ำแทน 😄😄😄 เลยต้องพักเที่ยงบ่ายมาเจาะที่เหลือต่อครับ
ช่วงบ่ายสองโมงกว่า 🕝 ผมเข้าฟาร์มอีกครั้งอุณภูมิของอากาศเริ่มดีขึ้นบ้างเล็กน้อยส่วนที่เหลือก็พยายามเจาะให้ครบางจุดจะเจาะยากบ้างก็เนื่องจากตรงกับรอยปูน แต่ก็ทำจนสำเร็จเมื่อเจาะเสร็จก็เป็นงานง่ายแล้วครับเพราะใส่พุกผีเสื้อและสกรูยึดไว้เป็นอันเสร็จเรียบร้อยสำหรับวันนี้
การแก้ไขฉากไม้ค้ำยันออกใส่เป็นเหล็กฉาก
ตอนสายๆ ถัดจากเมื่อวานผมเข้าฟาร์มมาเพื่อจะมาทำการตกแต่งฝาผนังทางด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือทางด้านนี้ยังคงค้างเรื่องของการอุดร่องตรงช่วงต่อแผ่นและช่องว่างอื่นๆ ที่ได้ทำการประกอบชิ้นงานไว้
วันนี้ดูแล้วอากาศ 🌥 กำลังเหมาะที่จะทำการยาแนวซีลแลนท์ โดยงานนี้จะใช้เครื่องมือเข้าช่วยในการทำงานเป็นชุดเครื่องมือปาดยาแนวแบบพลาสติก ฟองน้ำและภาชนะใส่น้ำ และใช้ซีลแลนท์ Sealant สีขาวของ TOA 303 ส่วนสีดำผมใช้เป็นของ ProTite A-168 ที่มีอยู่แล้วจำนวนสองหลอดไม่ต้องหาซื้อใหม่ให้เปลืองค่าใช้จ่ายถึงแม้นคุณภาพจะไม่ทัดเทียมกับ TOA แต่ก็พอที่จะใช้งานได้ราคาจะแตกต่างกันที่ประมาณ 5 บาทต่อหนึ่งหลอด ถ้าเลือกประหยัดไว้ก่อนเดี๋ยวจะมาซ่อมงานเหมือนไม้ค้ำทันจันและจ่ายแพงรอบสอง 😄😄😄
ก่อนที่จะลงมือทำจะต้องสำรวจดูขอบช่องของการที่จะทำงานว่ามีเศษผง เศษฝุ่น ที่จะต้องทำความสะอาดก่อนหรือไม่โดยพื้นผิวต้องสะอาดแห้งและปราศจากน้ำมันและฝุ่น ถ้ามีก็ใช้เครื่องมือที่พลาสติกสีดำด้านหนึ่งเป็นแง่งแหลมและอีกด้านหนึ่งเป็นรูปโครงปลายแหลม ทั้งสองด้านนี้จะมีประโยชน์ในการทำความสะอาดโดยการขูดฝุ่นเศษผงให้หลุดออกจากซอกมุมได้ง่าย
โดยเฉพาะทางมุมซ้ายของกำแพงที่ติดกับแผ่น PVC ลายไม้ ด้านนี้ผมอุดร่องก่อนด้วยโฟม PU ตอนติดตั้งแผ่น PVC ผมขูดโฟม PU ออกมาลึกพอประมาณ 1-2 MM ไม่ขูดออกมาทั้งหมดลึกแค่นี้พอเพียงต่อการยึดเกาะของ Sealant แล้ว ถ้าขืนขุดลึกไปมากๆ เปลือง Sealant โดยใช่เหตุ ๆ คือเพื่อความประหยัดนั้นเอง 😄😄😄
เมื่อขูดเสร็จก็ใช้แปรงปัดทำความสะอาดแล้วนำ TOA 33 ใส่ปืนยิงตัดปลายแหลมออกให้ใกล้เคียงกับช่องที่จะทำงานจากนั้นก็ทำการยิงกาวโดยนิ้วมืออีกข้างหนึ่งกดปลายหัวพลาสติกไว้แล้วทำการลากยาวมาให้สุดทางที่สะดวกต่อการทำงานซึ่งตรงนี้บางท่านที่ยังไม่มีประสบการณ์อาจทำกาว Sealant ล้นทะลักออกมาเกินความจำเป็นต้องมาปาดออกเสียดายและเสียของโดยใช้เหตุ
จากข้างฝาที่ทำการยิงกาว Sealant ผมจะเลือกยิงจากบนลงล่างครึ่งทางและยิงจากล่างขึ้นบนให้มาประกบกันตามความถนัด แต่ถ้าเป็นระยะทางสั้นๆ แนะนำให้ยิงกาวที่เดียวให้จบร่องเส้นที่ต้องการจะทำให้ง่ายต่อการทำงาน
หลังจากนั้นจะเลือกเครื่องมือพลาสติกมาทำการปาดโดยดูที่มุมของแต่ละชิ้นว่าต้องการมุมแบบไหนในที่นี้เลือกใช้มุมมลโค้ง ก่อนใช้งานควรนำพลาสติกไปแช่ไว้ในภาชนะที่ใส่น้ำแช่ไว้ตลอดการทำงานเป็นดีที่สุด...แต่ไม่ใช่แป๊ปซี่นะครับที่ดีที่สุด 😄😄😄 การแช่น้ำไว้ตลอดก็เพื่อไม่ให้กาว Sealant แห้งเกาะติดกับเครื่องมือพลาสติกและอีกอย่างหนึ่งเวลาทำความสะอาดจะง่าย
การยิงกาว Sealant ตามช่องว่างเพื่อเก็บงานให้เกิดความเรียบร้อย
ผมปาดครั้งหนึ่งเมื่อมีเศษกาว Sealant ติดมากับเครื่องมือจะนำเศษมาป้ายพักไว้ที่เครื่องมือพลาสติกสีเหลืองเพื่อเอาไว้เสริมในส่วนที่ขาดหายไป หลังจากปาดมาจนจบแล้ว ถ้าจะเห็นว่ามีบางช่วงบางตอนยังดูแล้วไม่เรียบไม่ถูกใจก็ใช้ฟองน้ำที่แช่ไว้บิดน้ำออกพอหมาดแล้วใช้นิ้วมือกดกลางฟองน้ำลูบลงมา ห้ามลูบขึ้นลูบลงสวนทางกันเพราะจะทำให้ไม่เรียบไม่สวยงาม
เทคนิคอีกอย่างที่ทำคือเมื่อลูบฟองน้ำแล้วฟองน้ำจะมีกาว Sealant ติดอยู่ ให้หาพื้นที่บนฟองน้ำที่สะอาดมาลูบต่อส่วนอื่น ถ้าเห็นว่ากาว Sealant ติดฟองน้ำมากก็ต้องนำฟองน้ำไปขยำออกในภาชนะที่มีน้ำอยู่ฟองน้ำก็จะสะอาดอยู่เสมอ ทำอย่างนี้ไปจนกว่างานจะเสร็จ
หลังจากที่ลงกาว Sealant TOA 303 เสร็จเรียบร้อยส่วนอื่นเช่นขอบหน้าต่างทั้งด้านในและด้านนอกตลอดจนช่วงใดที่อยู่กับโครงเหล็กสีดำ ผมก็จะใช้ ProTite A-168 ในการทำงานซึ่งเป็นขั้นตอนเดียวกันทั้งหมดที่ผมเล่าผ่านมา จะมีความแตกต่างอยู่บ้างก็ตอนที่ปาดกาวถ้าเป็น TOA แล้วจะลื่นกว่าและตกแต่งได้ง่ายกว่า เรื่องเหล่านี้ถ้าแม้นได้มีโอกาสลองหาประสบการณ์กันดูนะครับ เผื่อวันหน้าจะได้เป็นช่าง DIY 😄😄😄 หรือโปรหน่อยก็คงเป็นช่างมืออาชีพ Professional แล้วพบกันใหม่ในสัปดาห์หน้าสวัสดีครับ...🙏
ความสำเร็จไม่มีสูตรสำเร็จ
จงเรียนรู้และยอมรับข้อผิดพลาดและไม่ทำซ้ำ
🔊 ถ้าชอบกด like (React)
ถ้าใช่กด Share ร่วมแชร์ประสบการณ์ (Comment) หรือ Line ID :
โฆษณา