22 มี.ค. เวลา 06:56 • ธุรกิจ
คาซัคสถาน

กระทรวงการต่างประเทศนำนักธุรกิจไทยเยือนคาซัคสถาน กระชับสัมพันธ์-ขยายโอกาสเศรษฐกิจ

ทุกท่านคงเคยมีประเทศในฝันที่อยากจะไปเยือนซักครั้งหนึ่ง แต่จะมีสักกี่คนที่จะนึกถึงประเทศคาซัสถานเป็นอันดับแรก...ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกค่ะ เนื่องจากคนไทยส่วนใหญ่อาจจะยังไม่ค่อยรู้จักประเทศคาซัคสถานเท่าใดนัก
วันนี้ดิฉันจะแนะนำให้ทุกท่านรู้จักประเทศนี้มากขึ้น ผ่านคำบอกเล่าที่น่าสนใจของคุณจาตุรนฒ์ คำบุศย์ นักการทูตชำนาญการ (ที่ปรึกษา) กรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา และคุณภวิกกร พวงเกตุแก้ว นักการทูตชำนาญการ กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ผู้ที่มีโอกาสติดตามการเดินทางของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศไปในภารกิจเยือนคาซัคสถานเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมาค่ะ
เมื่ออ่านจบแล้ว ดิฉันเชื่อว่าคาซัสถานจะกลายเป็นหนึ่งใน Bucket List ของท่านอย่างแน่นอน
คุณจาตุรนฒ์ คำบุศย์ นักการทูตชำนาญการ (ที่ปรึกษา) กรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา (ซ้าย) และคุณภวิกกร พวงเกตุแก้ว นักการทูตชำนาญการ กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (ขวา)
คุณจาตุรนฒ์และคุณภวิกกรเริ่มเล่าถึงภาพรวมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับคาซัคสถาน โดยคาซัคสถานเป็นประเทศแถบเอเชียกลางเพียงประเทศเดียวที่ไทยมีสถานเอกอัครราชทูตตั้งอยู่ สะท้อนให้เห็นถึงความพิเศษของคาซัคสถานต่อประเทศไทย ในปี ๒๕๖๖ ทั้งสองประเทศมีมูลค่าการค้าระหว่างกันสูงถึง ๑๗๑.๗๙ ล้านดอลลาร์สหรัฐ ด้วยพื้นที่ขนาดใหญ่กว่าไทยถึง ๕ เท่าและ GDP ต่อหัวสูงถึง ๑๑,๔๗๖ ดอลลาร์สหรัฐ คาซัคสถานกำลังจะกลายเป็นอีกหนึ่งตลาดใหม่ที่น่าจับตามองสำหรับนักลงทุนไทย
เมื่อวันที่ ๒๑ - ๒๕ กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้นำคณะกระทรวงการต่างประเทศและนักธุรกิจไทยเยือนคาซัคสถาน เพื่อสำรวจศักยภาพทางเศรษฐกิจและธุรกิจสำหรับนักลงทุนไทยที่กรุงอัสตานาและเมืองอัลมาตี ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ ๑ และศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของคาซัคสถาน โดยการเยือนครั้งนี้ถือเป็นการเยือนคาซัคสถานโดยผู้แทนระดับสูงของไทยครั้งแรกนับตั้งแต่การแพร่ระบาดของโควิด-๑๙
การเยือนครั้งนี้ คือ การเปิดประตูสู่ภูมิภาคเอเชียกลาง ตามแนวทาง “การทูตเศรษฐกิจเชิงรุก”
การเยือนครั้งนี้ คือ การเปิดประตูสู่ภูมิภาคเอเชียกลาง ตามแนวทาง “การทูตเศรษฐกิจเชิงรุกโดยเริ่มจากประเทศคาซัคสถาน ที่มีความพร้อมรองรับนักลงทุนต่างชาติหลายด้าน
ทั้งการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานให้มีความทันสมัย ทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์ ประชาชนที่มีกำลังซื้อสูง เป้าหมายการพัฒนาสู่การเป็นศูนย์กลางด้านสุขภาพ การบิน และอาหารของภูมิภาค และการสนับสนุนการลงทุนจากต่างชาติโดย Kazakh Invest ที่พร้อมเปิด One-Stop Service ช่วยเหลือนักลงทุนตั้งแต่ก้าวแรก สมกับเป็นประเทศที่มีมูลค่าการลงทุนจากต่างชาติสูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียกลาง
รู้หรือไม่ว่า คาซัคสถานเป็นประเทศแถบเอเชียกลางเพียงประเทศเดียวที่ไทยมีสถานเอกอัครราชทูตตั้งอยู่
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าเยี่ยมคารวะ นายมูรัท นูร์ตลิว รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคาซัคสถาน
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าเยี่ยมคารวะ นายมูรัท นูร์ตลิว รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคาซัคสถาน
ระหว่างการเยือน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้หารือกับฝ่ายคาซัคสถานทั้งภาครัฐและเอกชน และไทยและคาซัคสถานยังได้ลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างสภาหอการค้าไทยกับ Center for Trade Policy Development Joint-Stock Company (QazTrade) หรือสภาหอการค้าคาซัคสถาน ซึ่งจะเป็นรากฐานสำคัญในการต่อยอดความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนสำหรับภาคธุรกิจของทั้งสองประเทศต่อไป
โอกาสทองของนักลงทุนไทย
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พบหารือรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศคาซัคสถาน (ฝ่ายการลงทุน)
จุดแข็งของไทยในธุรกิจแปรรูปอาหารและการโรงแรม ได้รับความสนใจจากฝ่ายคาซัคสถานเป็นอย่างมาก เนื่องจากคาซัคสถานเองก็พยายามส่งเสริมธุรกิจใหม่ ๆ นอกเหนือจากธุรกิจพลังงานและการส่งออกแร่หายาก ที่เป็นรายได้หลักของประเทศ ซึ่งความเชี่ยวชาญของผู้ประกอบการไทยจะสามารถส่งเสริมเป้าหมายนี้ได้
จุดแข็งของไทยในธุรกิจแปรรูปอาหารและการโรงแรม ได้รับความสนใจจากฝ่ายคาซัคสถานเป็นอย่างมาก
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นำคณะผู้ประกอบการไทยพบหารือกระทรวงเกษตรและสหกรณ์คาซัคสถาน
คาซัคสถานที่เต็มไปด้วยขุนเขาและทะเลสาบที่สวยงาม ยังคงมีพื้นที่พร้อมสำหรับโรงแรมและศูนย์สุขภาพที่จะดึงดูดนักเดินทางจากทั้งเอเชียและยุโรป และตำแหน่งที่ตั้งอันเป็นศูนย์กลางเชื่อมต่อระหว่างทวีปเอเชียและยุโรป
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยือน Shymbulak
ซึ่งพร้อมที่จะเป็นศูนย์กลางกระจายสินค้า โดยเฉพาะอาหารแปรรูปและอาหารทะเล ที่เป็นที่ต้องการอย่างยิ่งของประเทศที่ไม่มีทางออกทางทะเลอย่างคาซัคสถานและประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียกลางอีก ๔ ประเทศ ได้แก่ อุซเบกิสถาน ทาจิกิสถาน สาธารณรัฐคีร์กีซ และเติร์กเมนิสถาน ในยามที่ทุกประเทศกำลังให้ความสำคัญกับความมั่นคงทางอาหาร
คาซัคสถานที่เต็มไปด้วยขุนเขาและทะเลสาบที่สวยงาม ยังคงมีพื้นที่พร้อมสำหรับโรงแรมและศูนย์สุขภาพที่จะดึงดูดนักเดินทางจากทั้งเอเชียและยุโรป
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเดินชมสินค้าไทย
ไทยจึงได้ปักหมุดคาซัคสถานเป็นอีกหนึ่งตลาดศักยภาพด้วยเป้าหมายผลักดันมูลค่าการค้าระหว่างไทย-ภูมิภาคเอเชียกลางให้ถึง ๕๐๐ ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี ๒๕๗๐ พร้อมทั้งผลักดันนโยบายต่างๆ ให้สอดรับกับเป้าหมาย ทั้งขยายเวลาการยกเว้นการตรวจลงตราให้กับนักท่องเที่ยวคาซัคสถาน ตั้งแต่วันที่ ๑ มีนาคม ๒๕๖๗ - ๑ สิงหาคม ๒๕๖๗ และการเจรจาเขตการค้าเสรีกับ Eurasian Economic Union (EAEU)
รู้หรือไม่ ? คาซัคสถานมีพื้นที่ใหญ่กว่าไทยถึง ๕ เท่า
โดยรัฐบาลไทยได้เชิญรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคาซัคสถานเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในเดือนเมษายน ๒๕๖๗ เพื่อกระชับความสัมพันธ์และสานต่อความร่วมมือต่อไปด้วย
นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศพร้อมด้วยคณะกระทรวงการต่างประเทศและนักธุรกิจไทย
การ “เปิดประตู” สู่คาซัคสถานในครั้งนี้ เป็นเครื่องยืนยันศักยภาพของทั้งไทยและคาซัคสถานที่จะส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจไปด้วยกันในศักราชใหม่ ไม่แน่ว่า เราอาจจะได้เห็นสกีรีสอร์ทสัญชาติไทยเปิดบริการที่ชิมบูลัก ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและสถานที่แข่งขันกีฬาฤดูหนาวที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียกลางในอนาคตอันใกล้ก็ได้
โฆษณา