18 มี.ค. เวลา 10:18 • การเมือง

ใครปกครองรัสเซียยาวนานที่สุด​ ⚕️👑 🇷🇺

แม้ผลคะแนนเลือกตั้งปูติน​ จะคว้าเก้าอี้ ปธน.รัสเซียสมัย 5​ ติดต่อกัน​ ด้วยคะแนนถล่มทลายมากกว่า 80% กลายเป็นผู้นำที่ดำรงตำแหน่ง​ไปอีก 6 ปี
หากครบวาระจะแซงหน้า "โจเซฟ สตาลิน"
กลายเป็นผู้นำที่ดำรงตำแหน่งยาวนาน
ที่สุดของรัสเซียในรอบกว่า 200 ปี​
แต่ก็ยังห่างไกลผู้ที่เคย​ ▪️▪️▪️
ครองอำนาจยาวนานที่สุดในรัสเซีย
0️⃣6️⃣ ผู้ทึ่เคยปกครองรัสเซียยาวนานที่สุด
(บรรยายใต้ภาพ​ 🖼️)
199/2024​
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
สวีเดนรัสเซีย​ ย้อนดูอดีต​ 2​ ชาติ
เคยมีเรื่องอะไรบาดหมางกัน​ 🇷🇺🗡️🇸🇪
รวบรวมกว่า 100 เรื่องราว
เกี่ยวกับรัสเซีย​ 🇷🇺
0️⃣6️⃣ โจเซฟ สตาลิน
30 ปี 11 เดือน 1922-1953
โจเซฟ สตาลิน เป็นผู้นำรัสเซียที่ปกครองยาวนานที่สุดในช่วงศตวรรษที่ 20 เมื่อวันที่ 3 เมษายน 1922 คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์แห่งสหภาพโซเวียต (CPSU) ได้แต่งตั้ง​โจเซฟ สตาลินเลขาธิการ CPSU ​ ควบคุมการบริหารงาน
ของพรรค การรับส่งเอกสารและการแต่งตั้ง
เจ้าหน้าที่ทั้งหมด
ในสหภาพโซเวียตที่เพิ่งเกิด โครงสร้างของพรรคคอมมิวนิสต์เริ่มผสานเข้ากับโครงสร้างของรัฐ และเมื่อสิ้นสุดการปกครองของสตาลิน ตำแหน่งในพรรคก็มีความสำคัญมากกว่าตำแหน่งทางการบริหารเพียงอย่างเดียว พรรคกลายเป็นรัฐบาลที่แท้จริง และเลขาธิการกลายเป็นตำแหน่งสำคัญที่สุดในรัฐ ระบบนี้สร้างโดยสตาลิน ถึงแก่อนิจกรรม​อายุ 74 ปี เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 1953 ขาดการปกครองประเทศอีก
1 เดือน​ ก็จะครบเวลา 31 ปี
0️⃣5️⃣ มิคาอิล โรมานอฟ
32 ปี 5 เดือน​ 1613-1645
มิคาอิล ฟีโอโดโรวิช คนแรกในราชวงศ์โรมานอฟ ขึ้นเป็นซาร์เมื่ออายุเพียง 16 ปีแต่ในช่วงรัชสมัยส่วนใหญ่ มิคาอิลถูกควบคุมโดยบิดามารดาผู้มีอำนาจของเขา เซเนีย เชสโตวา และฟีโอดอร์ โรมานอฟ ซึ่งต่อมารู้จักกันในชื่อพระสังฆราชฟิลาเรตแห่ง มอสโก
เฉพาะเมื่อ ฟิลาเรต เสียชีวิตในปี 1633 มิคาอิลจึงมีโอกาสปกครองตามความเห็นของพระองค์ ในรัชสมัยของพระองค์ รัสเซียกำลังฟื้นตัวจากหายนะแห่งปัญหา สวรรคต​เมื่ออายุได้ 49 ปีด้วยโรคที่ไม่ได้รับการวินิจฉัย
0️⃣4️⃣ แคทเธอรีนมหาราช –
34 ปี 4 เดือน 1762-1796
รัชสมัยของแคทเธอรีนมหาราช ได้เปลี่ยนแปลงรัสเซียไปในทางที่ดี ในช่วงเริ่มต้นการปกครองของเธอ รัสเซียเป็นเพียงหนึ่งในรัฐที่ทรงอำนาจในยุโรปหลายแห่ง หลังจากยุคของแคทเธอรีน รัสเซียกลายเป็นรัฐที่ทรงอำนาจที่สุดในทวีปอย่างไม่ต้องสงสัย และเป็นคู่ต่อสู้หลักของฝรั่งเศสนโปเลียน
ภายใต้แคทเธอรีน โทษประหารชีวิตถูกห้ามในรัสเซีย กองทัพและกลไกของรัฐเติบโตขึ้นอย่างมาก และขุนนางก็หลุดพ้นจากการรับราชการภาคบังคับ ซึ่งนำไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองของศิลปะและวัฒนธรรม อันเป็นผลมาจากนโยบายต่างประเทศของแคทเธอรีน
ดินแดนรัสเซียขยายออกไป ดินแดนของรัสเซียขนาดเล็ก (รวมถึงไครเมีย) กลายเป็นผู้ว่าการของจักรวรรดิรัสเซีย ในเวลาเดียวกัน ความสำเร็จทั้งหมดนี้เกิดขึ้นจากค่าใช้จ่ายของชาวรัสเซีย ส่วนใหญ่เป็นข้าแผ่นดิน ทำงานมาทั้งชีวิตเพื่อจัดหาให้เจ้าของบ้านและกองทัพ แคทเธอรีนมหาราชสิ้นพระชนม์เมื่ออายุ 67 ปีด้วยโรคหลอดเลือดสมอง
0️⃣3️⃣ ปีเตอร์มหาราช
42 ปี 9 เดือน​ 1682-1725
แม้ว่ามิคาอิล ฟีโอโดโรวิช โรมานอฟคนแรก จะถูกควบคุมโดยพ่อแม่ของเขา แต่อย่างเป็นทางการพระองค์ปกครองในฐานะซาร์ที่มีอำนาจอธิปไตย ในทางตรงกันข้าม ในช่วงแรกของรัชสมัยของซาร์
ปีเตอร์ (1672-1725) พระองค์ไม่ได้ทรงปกครองเพียงผู้เดียว ในวันที่ 7 พฤษภาคม 1682 พระเชษฐาของพระองค์ อีวานที่ 5 แห่งรัสเซีย ได้รับการสถาปนาเป็นซาร์ร่วมกับพระองค์ (และได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้อาวุโส) ในขณะที่โซเฟีย พี่สาวของพระองค์ทำหน้าที่เป็นผู้สำเร็จราชการแทน
เฉพาะในปี 1689 หลังจากการแต่งงา ปีเตอร์สามารถโค่นล้มผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ของโซเฟีย และเริ่มปกครองโดยลำพัง ในปี 1721 รัสเซียกลายเป็นจักรวรรดิรัสเซีย และซาร์ปีเตอร์กลายเป็นจักรพรรดิปีเตอร์มหาราช และยังคงปกครองในลักษณะนี้จนกระทั่งปี 1725 จนสิ้นพระชนม์ด้วยโรคนิ่วในไตเฉียบพลันเมื่ออายุ 52 ปี
0️⃣2️⃣ อีวานที่ 3 มหาราช
43 ปี 7 เดือน​ 1462-1505
พระเจ้าอีวานที่ 3 แห่งรัสเซีย เป็นที่รู้จักในช่วงชีวิตของพระองค์ในชื่ออีวานมหาราช เป็นผู้ปกครองคนแรกของรัฐที่กลายเป็นรัสเซียในที่สุด ในปี 1462 ตามความประสงค์ของบิดา
เจ้าชายวาซิลีที่ 2 แห่งมอสโก อีวานได้รับการประกาศให้เป็นเจ้าชายองค์ต่อไป
อีวานนำดัชเชส ต่างๆ ของมาตุภูมิตะวันออกเฉียงเหนือมาอยู่ภายใต้การควบคุมโดยตรง​ พระองค์ได้สรุปบทบาทสำคัญของมอสโกในฐานะเมืองที่ปกครอง และสร้างสถาบันอย่างเป็นทางการแห่งแรกสำหรับ
รัฐที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ภายใต้อีวาน อาณาเขตของราชรัฐมอสโกมีขนาดใหญ่เป็นห้าเท่าของเมื่อก่อน
พระองค์​แนะนำตราแผ่นดินของราชรัฐมอสโก - นกอินทรีสองหัว และที่สำคัญที่สุดคือยุติการยึดครองดินแดนรัสเซียของตาตาร์อย่างเด็ดขาด อีวานสิ่นพระชนม์ในปี 1505 ด้วยโรคที่ไม่ได้รับการวินิจฉัยและพัฒนาอย่างรวดเร็ว​ อายุรวม​ 65 ปี
0️⃣1️⃣ อีวานผู้น่ากลัว
50 ปี 3 เดือน​ 1533-1584
จะบังเอิญหรือไม่ก็ตาม ซาร์รัสเซียที่ปกครองยาวนานที่สุดคือซาร์รัสเซียองค์แรก อีวานผู้น่ากลัว อย่างเป็นทางการ ได้ขึ้นเป็นมกุฎราชกุมารแห่งมอสโกในปี 1533 หลังจากการสิ้นพระชนม์ของบิดาพระองค์ วาซิลีที่ 3 แห่งมอสโก
จนถึงปี 1547 อีวาน 'ปกครอง' บนกระดาษเท่านั้น ในขณะที่ขุนนางโบยาร์เป็นผู้ตัดสินใจที่แท้จริง โบยาร์ต่อสู้อย่างดุเดือดเพื่อชิงอำนาจในราชสำนัก แต่เมื่ออีวานโตขึ้น ก็ยึดอำนาจมาไว้ในมือ เมื่อวันที่
16 มกราคม 1547 ขณะมีพระชนมายุ 16 ปี
อีวานทรงสวมหมวกโมโนมาคห์ที่อาสนวิหาร
ดอร์มิชัน ในกรุงมอสโก เครมลิน เป็นคนแรกที่ได้เป็น "ซาร์แห่งรัสเซียทั้งหมด"
ในรัชสมัยของอีวาน รัฐได้รับการเปลี่ยนแปลงเชิงคุณภาพ ได้แก่ ประมวลกฎหมายใหม่ Sudebnik
ปี 1550 ถูกนำมาใช้ ระบบของรัฐได้รับการปฏิรูปและปรับปรุง Astrakhan และ Kazan Khanates กลายเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย และ​ Khanate ไซบีเรียถูกบดขยี้ - การสำรวจของ ไซบีเรียเริ่มขึ้น
เป็นเรื่องยากที่จะเอ่ยถึงทุกการเปลี่ยนแปลงที่รัสเซียประสบภายใต้การนำของอีวานผู้น่ากลัว พระองค์ยังคงเป็นหนึ่งในผู้ปกครองที่ได้รับการกล่าวถึง ทั้งถูกตำหนิ และได้รับการยกย่องมากที่สุดในประวัติศาสตร์รัสเซีย และพระองค์ยังคงเป็นผู้นำรัสเซียที่ปกครองยาวนานที่สุด
โฆษณา