18 มี.ค. เวลา 11:35 • การเมือง

นาโตเตรียมสร้าง “ฐานทัพใหญ่สุดในยุโรป” ที่ “โรมาเนีย” ริมทะเลดำ

การก่อสร้าง “ฐานทัพนาโตที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป” ซึ่งออกแบบมาสำหรับประจำการทหารจำนวน 10,000 นายได้เริ่มขึ้นแล้วในโรมาเนีย การก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกทางทหารมีมูลค่าประมาณ 2.5 พันล้านยูโร Euronews Romania เป็นแหล่งข่าวต้นเรื่องรายงานดังกล่าว - อ้างอิง: [1]
ฐานทัพดังกล่าวซึ่งมีพื้นที่ 2,800 เฮกตาร์ (17,500 ไร่) ตั้งอยู่ในเขต Constanta ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากท่าเรือของโรมาเนียรอบทะเลดำ โครงสร้างพื้นฐานทางทหารและพลเรือนมีการต่อขยายเพิ่มจากฐานทัพอากาศเดิมของนาโตที่ชื่อว่า Mihail Kogalniceanu
มีการระบุเพิ่มเติมด้วยว่า รันเวย์เครื่องบิน โรงเก็บเครื่องบิน แท่นติดอาวุธ รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานทางพลเรือน เช่น โรงเรียน โรงเรียนอนุบาล โรงพยาบาล และร้านค้าจะมีตั้งอยู่ในอาณาเขตโดยรอบฐานทัพดังกล่าวอีกด้วย (ตามรูปหน้าปกบทความนี้)
ฐานทัพอากาศนาโต Mihail Kogalniceanu ในโรมาเนีย (รูปปัจจุบัน) เครดิตภาพ: Tech. Sgt. Ryan Crane
ฐานทัพ Mihail Kogalniceanu จะกลายเป็นโครงสร้างทางทหารถาวรที่สำคัญที่สุดของกลุ่มนาโต ใกล้กับพื้นที่ความขัดแย้งทางตอนใต้ของยูเครน อย่าคิดว่าสงครามในยูเครนจะสิ้นสุดลงในปีนี้ หรือในปี 2025 หรือ 2026 นี่เป็นสงครามระยะยาว
Euronews อ้างคำพูดของนักวิเคราะห์ภูมิรัฐศาสตร์ โดริน โปเปสคู
1
ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงสัปดาห์ก่อน “เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก” เลขาธิการนาโตได้เคยกล่าวระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับนายกรัฐมนตรีสวีเดนในกรุงบรัสเซลส์ หลังสวีเดนได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกใหม่ของนาโตอย่างเป็นทางการว่า - อ้างอิง: [2]
1
ก่อนหน้าที่สวีเดนเข้าร่วมกับนาโต เรายังไม่เห็นภัยคุกคามทางทหารทันทีทันใดกับสมาชิกนาโต ส่วนหนึ่งเป็นเพราะรัสเซียยุ่งอยู่กับ… ในยูเครน แต่ยังเนื่องจากการมีอยู่ของนาโต รัสเซียรู้ว่าการโจมตีสมาชิกใดสมาชิกหนึ่งของนาโต จะกระตุ้นให้เกิดการตอบโต้จากกลุ่มพันธมิตรทั้งหมด (มาตรา 5)
เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก
1
อ้างอิงคำพูดของสโตลเทนเบิร์กด้านบนในช่วงนาทีที่ 15:30 ของการแถลงข่าวร่วมกันกับนายกสวีเดน ตามลิงก์ด้านล่างนี้
ส่วนทางฝั่งรัสเซียเอง “ปูติน” ได้เคยให้สัมภาษณ์กับพิธีกรและนักข่าวช่องของรัฐ Dmitry Kiselev ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีเกี่ยวกับ “การเข้าร่วมนาโตของฟินแลนด์และสวีเดน” ไว้ดังนี้ - อ้างอิง: [3]
ทั้งสองประเทศนี้ทำสิ่งนี้โดยมีการพิจารณาทางการเมืองล้วนๆ พวกเขาอาจจะอยากเป็นสมาชิกของกลุ่มนาโตเพื่อได้ภายใต้ร่มเงา (ความคุ้มครอง) ของอะไรสักอย่าง… ทำไมพวกเขาต้องการสิ่งนี้? พูดตามตรงผมไม่เข้าใจ… นอกจากนี้การเข้าเป็นสมาชิกนาโตของสวีเดนและฟินแลนด์นั้นเป็น ‘ก้าวที่ไร้เหตุผลอย่างยิ่งจากมุมมองของการรับประกันผลประโยชน์ของชาติของพวกเขาเอง’
ปูติน
3
เครดิตภาพ: RT
เรียบเรียงโดย Right Style
18th Mar 2024
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: (บน) – Noga Ami-Rav / Stars and Stripes (ล่าง) – Euronews Romania>
โฆษณา