19 มี.ค. เวลา 03:37 • ประวัติศาสตร์

ไอ้เคราดำ: ตำนานจอมสลัดอหังการ์

เอ็ดเวิร์ด ทีช หรือ ไอ้เคราดำ ถือเป็นอีกหนึ่งบุคคลที่ค่อนข้างจะน่าสนใจเลยละครับจากช่วงยุคทองของเหล่าโจรสลัด เพราะนอกจากเขาจะเป็นมหาโจรจอมโฉดแล้ว ชื่อเสียงของชายคนนี้ยังถูกนำไปเผยแพร่ในรูปแบบต่าง ๆ อีกมากมายไม่ว่าจะเป็น การ์ตูน เกม หรือแม้กระทั่งหนัง คำถามสำคัญคือ ‘แล้วอะไรละที่ทำให้ชายคนนี้กลายเป็นตำนาน“ เรามาร่วมค้นหาคำตอบไปพร้อมกันดีกว่าครับ
สู่การเป็นโจรสลัดเลื่องชื่อ
ไม่มีใครรู้เรื่องราวช่วงต้นของชายที่ชื่อเอ็ดเวิร์ด ทีช ว่าเขาเป็นใคร แต่สิ่งที่คนรู้แน่ ๆ ก็คือทีชเกิดที่เมืองบริสตอล ประเทศอังกฤษ เมื่อราว ค.ศ.1680 และเช่นเดียวกันกับคนหนุ่มยุคนั้นเขาได้สมัครเข้าทำงานเป็นกะลาสีบนเรือไพรเวเตียร์ในช่วงสงครามควีนแอนน์ แต่หลังถูกลอยแพเมื่อเสร็จสงคราม เขาก็เดินทางไปยังเมืองบาฮามาเพื่อเข้าร่วมกับพลพรรคโจรสลัดอย่างของเบนจามิน ฮอร์นิโกลด์ และสตีด บอนเน็ต จนเกิดเป็นกองเรือขนาดใหญ่ขึ้นมา
อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่ฮอร์นิโกลด์เป็นอดีตไพรเวเตียร์ นั่นทำให้เขาเลือกโจมตีเฉพาะเรือที่เป็นศัตรูกับรัฐของตนเท่านั้น ซึ่งวิธีการดังกล่าวมันขัดต่อหลักการและแนวคิดของทีชอยู่ไม่ใช่น้อยด้วยความที่เขาเป็นมหาโจรขนานแท้ อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ดังกล่าวมันก็กินระยะเวลาอยู่ได้ไม่นานนักเพราะฮอร์นิโกลด์ได้ตัดสินใจขอรับการอภัยโทษและแยกวงออกไปในที่สุด
ควีนแอนด์รีเวนช์และจุดสูงสุดของทีช
ด้านทีชยังคงยึดมั่นอยู่บนเส้นทางแห่งการเป็นโจร โดยเขาได้ก้าวขึ้นเป็นผู้บัญชาการกองเรือของตนเอง กระนั้นไอ้เคราดำก็ยังไม่ได้มีเรือธงที่ถูกใจเขาเท่าไหร่นักจนกระทั่งวันหนึ่งทีชได้ตัดสินใจเข้าปล้นเรือทาสฝรั่งเศสชื่อ “คองคอร์ด” เสมือนกับว่่่าเขาได้เจอรักแท้ทีชได้ตัดสินใจยึดเรือลำดังกล่าวเป็นของตนแล้วตั้งชื่อให้ใหม่ว่า “ควีนแอนด์รีเวนช์” พร้อมกับติดปืนใหญ่ให้อีก 40 กระบอกจนแทบจะกลายเป็นป้อมปราการเคลื่อนที่ได้
ปี 1718 ทีชทะยานสู่จุดสูงสุดในเส้นทางสายโจรสลัด โดยเขาทำการปล้นครั้งยิ่งใหญ่ด้วยการนำกองเรือเข้าปิดล้อมท่าเรือชาร์ลส์ ทาวน์ ในแคโรไลนาใต้ และจับคนมาเรียกเป็นค่าไถ่โดยขอแลกเปลี่ยนเป็นยาซึ่งชาวเมืองก็จำต้องยอมให้แต่โดยดี กระนั้นวิกฤติที่โจรสลัดนำเรือเข้าปิดล้อมเมืองกลับทำให้ความปลอดภัยของไอ้เคราดำนั้นกลับยิ่งสั่นคลอนมากขึ้นด้วยเหตุที่ว่าทหารเรือได้ตัดสินใจอย่างเด็ดขาดครับว่ามันถึงเวลาแล้วที่ยุคทองของโจรสลัดมันต้องจบลงเสียที
ว่ากันว่าทีชพยายามจะจบอาชีพโจรสลัดของตนเองลงด้วยการลงหลักปักฐานกับลูกสาวชาวไร่ แต่กระนั้นครั้งหนึ่งคนเคยเป็นโจรยังไงก็เป็นโจรอยู่วันยังค่ำในที่สุดทีชก็หวนคืนสู่เส้นทางการเป็นโจรสลัดอีกครั้ง โดยที่เขาหารู้ตัวไม่ว่ามันจะเป็นครั้งสุดท้ายที่เขาได้ออกอาละวาดในฐานะไอ้เคราดำ
จุดจบของทีช
ตามที่ผมได้เขียนไปครับว่าทีชเนี่ยกลับมารวมตัวกับพลพรรคโจรสลัดคนอื่น ๆ เพื่อเตรียมออกปล้นอีกครั้ง แต่ข่าวลือเรื่องการกลับมาของทีชเนี่ยมันดันไปเข้าหูผู้ว่าการรัฐเพนซิลเวเนีย อเล็กซานเดอร์ สปอร์ตวู้ดเข้า เขาเลยวางแผนที่จะส่งกองกำลังแบบเต็มรูปแบบข้ามชายแดนไปยังแคโรไลนาเหนือ เพื่อจับกุมจอมสลัดเคราดำ
การต่อสู้ระหว่างทีชกับคนของรัฐนั้นกินระยะเวลาไม่นานนักก่อนที่เขาจะถูกร้อยโทโรเบิร์ต เมย์นาร์ด สังหารได้สำเร็จว่ากันว่าเมย์นาร์ดคว้าปืนขึ้นยิงโดนแบล็คเบียร์ดที่ไหล่ ลูกเรือฝ่ายทางการซึ่งเห็นว่าวิถีลูกผู้ชายไม่ทันใจ จึงมีทหารคนหนึ่งของเมย์นาร์ดชักมีดปรี่เข้าเชือดสลัดเคราดำเข้าที่คอเป็นแผลฉกรรจ์ จากนั้นเขาก็ถูกลูกเรือของเมย์นาร์ดอีกหลายคนรุมฆ่า
เมย์นาร์ดตรวจร่างกายของเขาก่อนจะตัดคอทีชมาแขวนไว้บริเวณหัวเรือและโยนร่างของทีชทิ้งลงน้ำไปตำนานว่ากันว่าร่างกายที่ไร้หัวของไอ้เคราดำยังคงแผลงฤทธิ์ด้วยการว่ายน้ำวนรอบเรือของเขาอีก 3 รอบก่อนที่จะจมหายไปในที่สุดเป็นอันจบสิ้นตำนานสลัดเคราดำแต่เพียงเท่านี้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา