19 มี.ค. เวลา 08:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ถึงเวลาของ “อินเดีย” ประเทศมหาอำนาจลำดับถัดไป

ในปีที่ผ่านมา เพื่อน ๆ นักลงทุนคงจะสัมผัสได้ว่า “อินเดีย” ถูกหยิบยกมาพูดถึงในวงการลงทุนอยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะในฐานะประเทศดาวรุ่งจุดหมายใหม่ของนักลงทุน ประเทศที่มีตลาดขนาดใหญ่ที่มีศักยภาพมากขึ้นเรื่อย ๆ รวมไปถึงเป็นประเทศที่คนทั้งโลกจับตามองในฐานะดินแดนที่กำลังก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำบนเวทีโลกในเร็ววัน
วันนี้เราจะพาเพื่อน ๆ นักลงทุนชาวไทยไปรู้จักกับอินเดียให้มากขึ้นผ่านข้อมูลที่น่าสนใจต่าง ๆ พร้อมทางเลือกสำหรับใครที่อยากลงทุนในหุ้นอินเดียผ่านกองทุนรวมจากประเทศไทย ก็ทำได้ง่าย ๆ เช่นกัน มีอะไรน่าสนใจบ้าง ไปดูกัน
🔥 ทำไมต้องถึงเวลาของอินเดีย ?
- เศรษฐกิจโต มีประชากรวัยทำงานเยอะ
มูลค่า GDP ของอินเดียมีสัดส่วนกว่า 3.5% ของ GDP โลก ขณะที่รายได้ต่อหัวของคนอินเดียก็เติบโตสูงเช่นกัน นอกจากนี้ การมีประชากรวัยแรงงานย่อมเป็นข้อได้เปรียบในการสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี เช่นเดียวกับอินเดียที่มีประชากรสูงเป็นอันดับ 1 ของโลกกว่า 1,400 ล้านคน และส่วนใหญ่ยังอยู่ในวัยทำงาน
- ตลาดดิจิทัลที่เฟื่องฟู และนโยบายสนับสนุนการลงทุนที่ชัดเจน
อินเดียมีจำนวนผู้ใช้งานในอุตสาหกรรมดิจิทัลหลักร้อยล้านคน ขณะที่ธุรกิจ E-Commerce ก็เติบโตอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้รัฐบาลอินเดียก็สนับสนุนการเติบโตดังกล่าวอย่างเต็มที่ เช่น การปรับปรุงการขอใบอนุญาตลงทุนเพื่อลดอุปสรรคทางการค้า ซึ่งอย่างที่เพื่อน ๆ อาจทราบดีว่าปัจจุบันบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกล้วนเข้าไปลงทุนในอินเดียแทบทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น Amazon, Walmart, Google, Facebook และ Apple
- บริษัท Start-Up เพิ่มขึ้นทุกปี
อินเดียมีบริษัท Start-Up จดทะเบียนเพิ่มสูงขึ้นทุกปี เป็นแรงสนับสนุนการทำธุรกิจ และเพิ่มเงินลงทุนในกลุ่มธุรกิจ ทำให้มีหลักทรัพย์ทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลางใหม่ ๆ เข้าสู่ตลาดหุ้น เป็นเหตุให้มีเงินลงทุนไหลเข้าตลาดหุ้นอินเดียอย่างต่อเนื่องด้วย
- ตลาดการเงินแข็งแกร่ง
ระดับ PE Ratio ของตลาดหุ้น NIFTY50 ซึ่งเป็นตลาดหุ้นของอินเดีย ณ วันที่ 5 มกราคม 2567 อยู่ที่ 23.2 ซึ่งนับว่าอยู่ในระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปี ประกอบกับ Earning Growth ของบริษัทในดัชนี NIFTY ยังเติบโตต่อเนื่อง และหนี้สินอยู่ในเกณฑ์ต่ำด้วย
🚀 ถึงเวลาของอินเดีย ถึงเวลากองทุนเปิด ดาโอ ภารัต (DAOL-BHARAT)
การจะลงทุนในตลาดหุ้นอินเดียได้มีหลากหลายวิธี หนึ่งในนั้นคือลงทุนผ่านกองทุนรวมที่มีข้อดีคือ ความสะดวกสบาย ประหยัดเวลาจัดการลงทุนเพราะมีผู้จัดการกองทุนคอยติดตามบริหารเงินลงทุนให้
โดยกองทุนเปิด ดาโอ ภารัต (DAOL-BHARAT) เป็นกองทุนที่เน้นลงทุนในหุ้นอินเดีย ที่เป็นบริษัทขนาดกลางในสัดส่วนไม่ต่ำกว่า 60% และบริษัทขนาดเล็กในสัดส่วนไม่เกิน 40% ซึ่งจะลงทุนผ่านกองทุนหลัก Mirae Asset India Mid Cap Equity Fund Class R USD ที่บริหารโดย Mirae Asset Global Investment บริษัทบริหารจัดการกองทุนที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านการลงทุนของอินเดีย
อีกจุดเด่นของกองทุน คือ ความเข้าใจวัฒนธรรมการทำธุรกิจในประเทศอินเดีย ทำให้สามารถตรวจสอบการดำเนินธุรกิจของบริษัทในอินเดียได้อย่างมืออาชีพ ซึ่งส่งผลให้กองทุนหลักสามารถคัดเลือกหุ้น Mid-Small โดยจำกัดความเสี่ยงด้าน Corporate Governance ได้
🌲 ส่อง 5 หุ้นที่มีสัดส่วนสูงสุดในดในพอร์ตกองทุนหลัก (ข้อมูล ณ 31 ม.ค. 67)
1. Federal Bank Ltd. (India)
หนึ่งในธนาคารกลุ่มแรก ๆ ของประเทศอินเดีย ให้บริการครอบคลุมทุกผลิตภัณฑ์ทางการเงินการลงทุน มีสาขา 1,348 สาขาทั่วอินเดีย และมีลูกค้ากว่า 16 ล้านราย
2. CEAT Limited
บริษัทผลิตล้อและยางรถทุกประเภท ก่อตั้งในประเทศอิตาลี มีคู่ค้าทั่วโลก
3. Lupin Limited
ผู้ผลิตสินค้าและอุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมถึงยารักษาโรคหลากหลายชนิด เป็นหนึ่งในบริษัทที่มี Supply Chain กว้างขวางทั่วโลก
4. NTPC
บริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในอินเดีย ก่อตั้งขึ้นในปี 2518 โดยรัฐบาลอินเดีย
5. Coforge Limited
บริษัทเทคโนโลยีให้บริการธุรกิจคลาวด์ และพัฒนาซอฟแวร์ มีพนักงานกว่า 23,000 คน
✨ ใครคือ Mirae Asset บลจ. สัญชาติอินเดียที่กองทุนไปลงทุน ?
Mirae Asset ก่อตั้งในปี 2540 ปัจจุบันมีมูลค่าสินทรัพย์ภายใต้การจัดการอยู่ที่ 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 6.4 แสนล้านบาท มีสำนักงานตั้งอยู่ใน 13 ภูมิภาคทั่วโลก จุดเด่นของบริษัทคือความเชี่ยวชาญในการลงทุนในตลาดเกิดใหม่ หรือ Emerging Market จากข้อมูล ณ วันที่ 31 ต.ค. 66 บริษัทติด 1 ใน 10 บริษัทจัดการกองทุนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดสำหรับการลงทุนในอินเดียด้วย
✅ กองทุนเปิด ดาโอ ภารัต (DAOL-BHARAT) เปิดเสนอขายครั้งแรก 14 – 20 มี.ค. 67
✅ ลงทุนได้ง่าย ๆ ตั้งแต่วันนี้ผ่านแอปพลิเคชัน Dime!
📍 บทสรุป อินเดียเปรียบเสมือนตลาดที่รอการเจียระไน ด้วยศักยภาพมากมายที่รอเวลาเติบโต นักลงทุนที่สนใจลงทุนในอินเดีย สามารถลงทุนผ่านกองทุนนเปิด ดาโอ ภารัต (DAOL-BHARAT) ได้แล้ว และมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งเมื่อถึงเวลาของอินเดียกัน
ที่มา: บลจ. ดาโอ จำกัด ข้อมูล ณ วันที่ 28 ก.พ. 67
 
ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจ |
ติดต่อขอรับข้อมูลเพิ่มเติมหรือหนังสือชี้ชวนได้ที่บริษัท
════════════════════
#เพราะการเงินเป็นเรื่องของทุกคน
════════════════════
Dime! เปลี่ยนเรื่องเงินให้เป็นเรื่องสนุก เพื่อความสุขอย่างเท่าเทียมของทุกคน
 
บริษัทหลักทรัพย์ เคเคพี ไดม์ ผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน Dime! ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลัง กำกับโดยสำนักงาน ก.ล.ต. ใบอนุญาตเลขที่ ลก-0007-02
ติดตามเราในช่องทางต่าง ๆ ได้ที่
โฆษณา