19 มี.ค. เวลา 05:36 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ตลาดหุ้นเพิ่มเวลาเทรด กับข้อมูลที่นักลงทุน(เก็งกำไร)ต้องรู้ ❗

นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์หลายสิบปี ที่ตลาดหุ้นไทยจะมีการปรับเปลี่ยนช่วงเวลาการซื้อ-ขายทั้งหุ้นและ TFEX โดยขยายเพิ่มขึ้นในช่วงกลางวันเป็นเวลา 30 นาที จากเดิมเปิดบ่ายเวลา 14.30 น. เป็น 14.00 น. (TFEX จาก 14.15 น. เป็น 13.45 น.) เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 25 มี.ค. 67 หรือในอาทิตย์หน้านี้
ด้วยเหตผลที่เป็นทางการคืออยากให้การเคลื่อนไหวของตลาดไทยสอดคล้องกับภูมิภาคเพื่อกระตุ้นความน่าสนใจในการลงทุนและส่งเสริมให้นักลงทุนมีการเทรดมากขึ้น โดยการเปลี่ยนแปลงนี้จะส่งผลต่อตลาดและต่อนักลงทุนอย่างไร ขอเชิญทุกท่านมาพูดคุยกันในบทความนี้
ตารางแสดงเวลาเปิด-ปิดตลาดหุ้นสำคัญตามเวลาของแต่ละประเทศ
ประเทศไทยเปิดตลาดช้าที่สุด - เทรดน้อยกว่าค่าเฉลี่ยโลก เม่าเนิร์ด
จากตารางจะเห็นว่าตลาดหุ้นในประเทศใหญ่ระดับสากลโลกจะเทรดมีช่วงเวลาการเทรดหุ้นประมาณ 5-8 ชั่วโมง ต่างจากประเทศในภูมิภาคเราที่มีช่วงเวลาเทรดประมาณ 4-6 ชั่วโมง โดยมีจุดที่น่าสนใจ คือ เมื่อเทียบเวลาท้องถิ่นแล้วมีเพียงประเทศไทยเท่านั้นที่เปิดตลาดช้าสุด 10.00 น. โดยมีช่วงเวลาพักที่ค่อนข้างนานกว่า 2 ชม. ในขณะที่ประเทศใหญ่ที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่จะไม่มีพักกลางวัน หรือมีก็เพียงช่วงเวลาสั้น ๆ อย่างญี่ปุ่น,ฮ่องกงที่มีเวลาพักกลางวันแค่ 1 ชม.
ดังนั้น คงไม่แปลกใจที่ตลาดหลักทรัพย์ไทยจะเริ่มมีการปรับเพิ่มช่วงเวลาเทรดในช่วงนี้ ซึ่งผลทำให้ตลาดหุ้นไทยมีการเทรดเพิ่มขึ้น 20% จากวันละ 4 ชั่วโมง 30 นาที เป็น 5 ชั่วโมง มากกว่าฟิลิปปินส์และอินโดนีเซียที่เคยเท่ากัน และคงมีโอกาสได้เห็นการขยายช่วงเวลาอีกในระยะกลาง-ยาวเพื่อเทียบเท่าระดับสากลโลก
 
เฉย ๆ คือความเห็นจากนักลงทุนชื่อดังและผู้เกี่ยวข้อง เม่าเซย์โน
แน่นอนว่าเรื่องใหญ่ระดับนี้ตลาดฯคงต้องดำเนินการอย่างรอบคอบและทำการเปิดรับฟังความเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง(เฮียริ่ง)เป็นที่เรียบร้อยแล้วซึ่งไม่น่าที่จะพบกับปัญหาใหญ่ใดๆสำหรับการขยายเวลาเทรดครั้งนี้ โดยหากอ้างอิงเฉพาะบทสัมภาษณ์จากนักลงทุนรายใหญ่และตัวแทนจากบริษัทหลักทรัพย์ก็พบว่า ทุกคนลงความเห็นในทำนองเดียวกันว่า นี่ไม่ใช่นโยบายในการแก้ปัญหาที่สำคัญของตลาดในช่วงนี้ แต่หากทำก็ไม่น่าส่งผลเสีย
โดยการเปิดภาคบ่ายที่เร็วขึ้นอาจช่วยลดผลกระทบจากสภาวะตลาดต่างประเทศที่เคลื่อนไหวรุนแรงในขณะที่เราปิดพักอยู่ได้ แต่คงไม่ได้จูงใจนักลงทุนต่างชาติรวมถึงรายใหญ่ที่มีวิธีการซื้อขายในรูปแบบคำสั่งรายวันตามปริมาณที่ต้องการ และปิดท้ายในการอยากเห็นการแก้ปัญหาที่ตรงอื่นเพื่อทำให้ตลาดฟื้นตัวอย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า
แต่สำหรับนักเก็งกำไรมีผลอย่างแน่นอน เม่าเคาะซื้อ
อย่างไรก็ตามหากมองในมุมทางฝั่งของ Trader คงมีเรื่องให้ต้องพิจารณามากขึ้น เนื่องจากเป็นกลุ่มคนที่มีการซื้อ-ขายเป็นรอบระหว่างวัน ดังนั้น ทุกช่วงเวลาที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงย่อมมีความหมาย โดยพวกเราคิดว่า Volume ตลาดน่าจะเพิ่มขึ้นได้จากคนกลุ่มนี้ เพราะนักเก็งกำไรรวมถึงพวก Program Trade, Robot Trade วิธีการซื้อขายเกือบทั้งหมดจะไม่ได้สนใจเรื่องเวลา ขอเพียงแค่ราคามีการสวิงขึ้น-ลงเข้าเงื่อนไขที่ตั้งไว้ก็จะทำการซื้อ-ขายทันที
ดังนั้น การเพิ่มเวลาขึ้นมาครึ่งชั่วโมงนี้ คงทำให้เกิดรอบการเล่นมีเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน และนั่นจึงส่งผลต่อสิ่งหนึ่งที่กำลังสร้างความกังวลให้กับเหล่า Trader คือ …
 
ต่อจากนี้กราฟเทคนิคในแต่ละวันจะมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป เม่าจอแดง
คงปฏิเสธไม่ได้ว่ารายย่อยที่เล่นรอบรายวันเกือบทุกคนอาศัยเครื่องมือทางเทคนิคหรือกราฟเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจซื้อ-ขาย ยิ่งเล่นสั้นเท่าไหร่ยิ่งต้องดูใน Time Flame ที่ย่อยลงไป เช่น รายชั่วโมง, ราย 15 นาทีจนไปถึงราย 1 นาที ดังนั้น การเพิ่มขึ้นของเวลาจะส่งผลให้ “จำนวนแท่งกราฟใน TF ต่าง ๆ เพิ่มขึ้น” ดังนี้
- สำหรับ Time Flame ต่ำกว่า 15 นาทีลงมา จะได้รับผลเฉพาะจำนวนแท่งที่เพิ่มขึ้น เช่นในราย 15 นาทีจากเดิม 1 วัน จะมี 21 แท่ง (22 แท่งใน TFEX) จะเพิ่มขึ้นเป็น 23 แท่ง (24 แท่งใน TFEX) โดยแต่ละแท่งจะยังคงบรรจุข้อมูลราคา 15 นาทีเท่าๆกันเหมือนเช่นเดิม (ยกเว้นตอนเปิดและตอนปิด)
- สำหรับ Time Flame 30 และ 60 นาที จะมีจำนวนแท่งที่เพิ่มขึ้นและแท่งที่เพิ่มจะบรรจุข้อมูลไม่เต็มเวลา เนื่องจากหลักการสากลในการกำหนดราคาแต่ละแท่ง จะนับจากต้นชั่วโมงเสมอ เช่น 9.00 – 10.00 น. ดังนั้น การที่ตลาดเปลี่ยนจาก 14.30 น. มาเป็น 14.00 น. จะเกิดแท่งใหม่ขึ้นจากตอน Pre Open บ่าย (13.55-13.59 น.) ทำให้กราฟราย 60 นาที มีจำนวนเพิ่มขึ้นจากวัน 7 แท่ง เป็น 8 แท่ง และแท่งที่เพิ่มจะเป็นแท่งที่เกิดจากการเคลื่อนไหวเพียงแค่ไม่กี่นาทีในตอนเปิดตลาดบ่ายเท่านั้น
- สำหรับราย 120 นาที ขึ้นไป จะไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ เนื่องจากตลาดจะนับจุดเริ่มต้นวันในการกำหนดกราฟเป็น 9.00 น. เสมอ ดังนั้น แท่งบ่ายจะเริ่มที่ 13.00 น. ซึ่งการเลื่อนเวลาจาก 14.30 น. มาเป็น 14.00 น. นี่ก็ยัง Cover อยู่ในแท่งเดิม ทำให้ TF 120,240 นาที ยังคงมี 4 และ 2 แท่งเท่าเดิมตามลำดับ
นอกจากนี้ยังมีผลกระทบที่ยังไม่แน่ชัด อย่างเรื่องความผันผวนที่อาจเปลี่ยนไป โดยจากเดิมในช่วงบ่ายจะเป็นช่วงเวลาที่ตลาดมีการวิ่งรุนแรงกว่าช่วงเช้า โดยหนึ่งในเหตผลคือมีช่วงเวลาเทรดเพียงแค่ 2 ชั่วโมง (เช้ามีเวลา 2 ชั่วโมงครึ่ง) ทำให้คำสั่งต่าง ๆ มีความกระจุกตัวมากกว่า
และจากการขยายเวลานี้อาจส่งผลให้ Order การซื้อขายของพวกรายใหญ่เหล่านั้นถูกเกลี่ยออก ส่งผลต่อพฤติกรรมของคนที่เล่นรอบในช่วงบ่ายเป็นหลัก ซึ่งในส่วนนี้ก็ต้องรอดูผลลัพธ์จริงที่เกิดขึ้นต่อไป
 
แล้วการเพิ่มขึ้น/ลดลงของจำนวนกราฟเหล่านี้มันส่งผลอะไร ? เม่าอ่าน
สำหรับสายกราฟที่เน้นการใช้ประสบการณ์ เช่น ตีเทรนไลน์, ดู Divergence ก็อาจมองเห็นผลกระทบที่ไม่ชัดมาก เนื่องจากการอ่านค่า/การให้จังหวะซื้อขายก็คงใช้ทักษะแบบเดิม เช่น ตีเทรนไลน์ไว้ จากนั้นก็ดูราคาจะมีชน/ทะลุเส้นเมื่อไหร่ก็ตัดสินใจซื้อขาย แต่สำหรับคนเล่นกราฟที่เน้นศาสตร์เชิงปริมาณ เช่น คนที่ใช้ Indicator ตัดกันเป็นตัวกำหนดจุดซื้อขาย, Break Hi-Lo ตาม Period ต่าง ๆ
ต้องบอกเลยว่าได้รับผลเต็ม ๆ เพราะการเพิ่มจำนวนแท่งนี้มันส่งผลไปที่ค่า Parameter ที่ใช้ ซึ่งโดยส่วนใหญ่ของนักเก็งกำไรสายนี้จะ Optimize ค่าออกมาอย่างเหมาะสมจากข้อมูลในอดีต และการที่จำนวนแท่งเพิ่มจาก 7 เป็น 8 แท่งในราย 60 หรือ 22 เป็น 24 แท่งในราย 15 นาที จึงส่งผลเต็ม ๆ ต่อค่า Parameter ที่ใช้ ที่จะทำให้ผลลัพท์ไม่เหมือนอีกต่อไป และข่าวร้ายคือ จากการทดสอบของเราพบว่า "มันมีแนวโน้มที่จะแย่ลง" สำหรับใครที่อยากเห็นผลลัพธ์และแนวทางการแก้ไขลองติดตาม Live ของเราในบ่ายวันเสาร์นี้นะครับ
สรุปแล้วเราคิดว่าการเพิ่มช่วงเวลาการซื้อขาย จะเป็นทั้งการเพิ่มโอกาสในการเล่นรอบ แต่ก็ต้องระมัดระวังเพิ่มขึ้น เนื่องจากอาจกระทบต่อโครงสร้างความผันผวน โดยเฉพาะกับสาย Quant ที่ต้องดูสถานการณ์เพื่อปรับเปลี่ยนค่า Parameter ให้เหมาะสม ยิ่งใน TFEX ที่เน้นการเล่นสั้นเท่าไหร่ ยิ่งต้องพิจารณาอย่างรอบคอบขึ้นเท่านั้น โดยในฐานะของคนที่ “ได้รับผลกระทบเต็ม ๆ” จากเหตุการณ์นี้จึงทำให้เราต้องหาข้อมูลที่ดีที่สุด เพื่อรับมือมืออย่างมีประสิทธิภาพที่สุด
ใครที่มีประเด็นอะไรเกี่ยวกับการขยายเวลาเทรดนี้ก็สามารถสอบถาม/แชร์กันได้นะครับ หรือถ้าใครเทรด TFEX อยู่ก็มาร่วมพูดคุยกันได้กับพวกเราตามเครดิตนะครับ แล้วเดียวยังไงเราจะมาอัพเดทประเด็นนี้อย่างเข้มข้นให้ ติดตามกันไว้นะครับ ขอบคุณครับ
📣 "โปรลับค่าคอมลด 80%" ‼️ สำหรับสมาชิกคนพิเศษ
📍 เราให้ได้มากกว่า แค่คำว่า...”ค่าคอมถูก”
ง่ายๆ แค่คลิก👇🏻link แล้วกรอกข้อมูล📄
💬 สามารถพูดคุย สอบถาม หรือร่วมแชร์ข้อมูลกับเราได้ ในห้อง Line Open Chat “TFEX For Future”
👇🏻 คลิก link เข้ากลุ่มได้
โฆษณา