20 มี.ค. เวลา 02:12 • การเมือง

พื้นที่รัสเซียจะมากขึ้นอีก

โดย
นิติการุณย์
มิ่งรุจิราลัย
สาธารณรัฐหนึ่งซึ่งผมมีความชอบเป็นพิเศษคืออับคาเซีย ที่มีเมืองหลวงชื่อกรุงซูฮูมี ประเทศนี้ใช้ทั้งเงินสกุลอัปซาร์อับฮาเซีย และเงินรูเบิล
อับคาเซียมีภูมิประเทศสวยงามมาก อยู่ติดเทือกเขาคอเคซัส เทือกเขากากรา เทือกเขาซิบ และเทือกเขาโกโดรี ที่น่าสนใจคือทางตอนใต้และตะวันตกเฉียงใต้ของอับคาเซีย ติดกับทะเลดำ
อีกสาธารณรัฐหนึ่งที่น่าสนใจคือเซาท์ออสเซเทีย มีชื่ออย่างเป็นทางการว่าสาธารณรัฐเซาท์ออสเซเทีย-รัฐอาลาเนีย
สมัยโซเวียตสาธารณรัฐนี้เป็นส่วนหนึ่งของสาธารณรัฐจอร์เจีย ประกาศแยกเอกราชจากจอร์เจียเมื่อ ค.ศ.1990 และมีสงครามกับจอร์เจีย ใน ค.ศ.1991-1992
พ่อผมเดินทางไปเมืองโซชิ เมืองเอกของจังหวัดกราสโนดาร์ ซึ่งอยู่ติดกับสาธารณรัฐอับคาเซียเมื่อไม่กี่ปีก่อน ได้พบปะกับผู้คนจากอับคาเซีย ทุกคนพูดตรงกันว่า อยากให้ประเทศของตนเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย
3
หลายปีที่ผ่านมา มีมหาอำนาจชาติตะวันตกส่งคนเข้ามาปฏิบัติการจิตวิทยาว่าควรจะให้อับคาเซียเป็นสาธารณรัฐขนาดเล็กแบบเดียวกับสิงคโปร์ (เพราะอยู่ติดทะเลเหมือนกัน แต่พื้นที่ของอับคาเซีย ใหญ่กว่าสิงคโปร์หลายเท่า)
1
เช่นเดียวกันกับผู้คนจากเซาท์ออสเซเทียที่มีความผูกพันกับผู้คนในสาธารณรัฐนอร์ทออสเซเทีย (นอร์ทออสเซเทียเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย) ตอนโซเวียตแตก เซาท์ออสเซเทียถูกแบ่งไปอยู่กับสาธารณรัฐจอร์เจีย
ภายหลังจอร์เจียกลายเป็นประเทศที่มีความใกล้ชิดสนิทสนมกับสหรัฐฯ และเคยเกิดความขัดแย้งรบพุ่งกันอย่างรุนแรงใน ค.ศ.2008
เมื่อเปิดศพทหารจอร์เจียที่ตายในสงครามความขัดแย้งครั้งนั้น เป็นทหารผิวดำจำนวนไม่น้อย เราจึงรู้ว่าสหรัฐฯส่งทหารมาช่วยจอร์เจียรบกับรัสเซีย เพราะในจอร์เจียไม่มีประชากรผิวดำ
1
ค.ศ.2005 พ่อและพี่ชายของผมได้รับเชิญไปจอร์เจีย พบว่าจอร์เจียโปรตะวันตกเต็มที่ ถนนสายหลักที่เดิมชื่อถนนสหภาพโซเวียตก็ถูกเปลี่ยนเป็นชื่อถนนจอร์จ ดับเบิลยู บุช
สหรัฐฯลงทุนในสถานทูตอเมริกันในกรุงทบิลิซีมโหฬาร ถึงขนาดมีข่าวลือว่า เครื่องบินเล็กสามารถขึ้นลงในบริเวณสถานทูตได้
1
ช่วงหลังจะเห็นว่าจอร์เจียซึ่งมีพรมแดนประชิดติดกับรัสเซียทำตัวเป็นตัวแทนฝั่งตะวันตก และมีปัญหากับรัสเซียมาโดยตลอด
ข่าวล่ามาเร็วจากนายอัลโบรอฟ ประธานสภาเซาท์ออสเซเทีย บอกว่า ขณะนี้มีความเป็นไปได้ที่จะจัดให้คนของเซาท์ออสเซเทีย ลงประชามติว่าจะเป็นสาธารณรัฐเอกราชเดิม หรือจะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย
ไม่เฉพาะเซาท์ออสเซเทียเท่านั้นครับ ผู้คนในอับคาเซียก็กำลังดิ้นรนที่จะให้ประเทศของตนเองกลับเข้าไปอยู่กับรัสเซียเช่นเดียวกัน
1
ปัจจุบันและอนาคต ประเทศที่จะอยู่ได้อย่างมั่นคงทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ต้องมีพื้นที่ใหญ่และมีประชากรมากพอสมควร
1
การแยกออกมาอยู่เป็นประเทศเล็กชาติน้อยพิสูจน์แล้วว่าไม่เวิร์ก เป็นประเทศเล็กถูกแทรกแซงได้ง่าย ค้าขายอะไรกับใครก็ลำบาก ไม่มีอำนาจในการต่อรอง
1
เดิมรัสเซียมีพื้นที่ 17,098,246 ตารางกิโลเมตร หลังจาก ค.ศ.2014 เมื่อผนวกสาธารณรัฐปกครองตนเองไครเมียเข้าไปด้วยทำให้รัสเซียมีพื้นที่ 17,125,191 ตารางกิโลเมตร
เมื่อสิ้นสุดสงครามรัสเซีย-อูเครน ผมมีความเชื่อว่าแผ่นดินของรัสเซียจะเพิ่มขึ้นจากดินแดนบางส่วนที่ยึดได้จากอูเครน (ดินแดนเหล่านี้มีชาวรัสเซียอยู่มากกว่าชาวอูเครน)
2
และเมื่อบวกกับ 2 สาธารณรัฐใหม่ที่จะเข้าไปล่มหัวจมท้ายเป็นแผ่นดินเดียวกันกับรัสเซีย รัสเซียก็จะกว้างขวางใหญ่โตกว่านี้อีกมาก
1
เกือบร้อยละ 50 ของแผ่นดินบนโลกใบนี้เป็นพื้นที่ของ 10 ประเทศคือ รัสเซีย (มีพื้นที่ร้อยละ 11 ของโลก) จีน (6.3) สหรัฐฯและแคนาดา (6.1) บราซิล (5.6) ออสเตรเลีย (5.2) อินเดีย (2) อาร์เจนตินาและคาซัคสถาน (1.8) และแอลจีเรีย (1.6)
รัสเซียมีความมั่นคงขึ้นเรื่อยๆ เมื่อผนึกกำลังกับจีนซึ่งมีพื้นที่ติดกัน ก็กลายเป็นส่วนที่มีพื้นที่และประชากรมากที่สุดของโลก.
โฆษณา