20 มี.ค. เวลา 07:23 • ธุรกิจ

สร้างแบรนด์ให้แตกต่าง ด้วยสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์

ในยุคที่การแข่งขันทางธุรกิจรุนแรง การออกแบบที่โดดเด่นกลายเป็นกุญแจสำคัญในการดึงดูดลูกค้ากลุ่มใหม่ การดีไซน์ที่มีเอกลักษณ์นอกเหนือจากเครื่องหมายการค้า นั่นก็คือรูปลักษณ์ภายนอก ที่แบรนด์ดัง ๆ ทั่วโลกต่างทุ่มเทพยายามในการออกแบบแพ็คเก็จจิ้งที่ไม่เหมือนใครเพื่อสร้างเอกลักษณ์และดึงดูดสายตาผู้บริโภคให้มากที่สุด
แบรนด์ดังหลายแบรนด์ประสบความสำเร็จจากการปรับปรุง หรือพัฒนาดีไซน์จนประสบความสำเร็จ สร้างการจดจำไปทั่วโลก กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่มมีผู้เล่นหน้าใหม่เพิ่มทุกปีในการแข่งขัน ซึ่งทุกคนต่างขายของที่มีความคล้ายกันนั่นคือเครื่องดื่ม แน่นอนว่าสิ่งที่แตกต่างกันอาจอยู่ทีสูตร หรือวิธีการผลิตของแต่ล่ะเจ้าแต่คนไม่มีทางรู้ได้เลยหากยังไม่ได้ลองลิ้มรส
ดังนั้นการออกบบแพ็คเก็จจิ้งที่แตกต่าง ที่สามารถแย่งสายตาผู้คนในซุปเปอร์มาร์เก็ตเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างมาก จึงไม่แปลกหากเราได้เห็นแพ็คเก็จจิ้งที่หลากหลาย และปรับปรุงใหม่อยู่ตลอดเวลา ตามมาด้วยการพยายามลอกเลียนให้คล้ายคลึงกัน
นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงต้องพูดถึงสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์ ที่จะสามารถปกป้องการออกแบบแพ็คเก็จจิ้งเลียนแบบ ซึ่งสิทธิบัตรนี้ให้สิทธิ์แก่เจ้าของในการห้ามผู้อื่นลอกเลียนแบบการออกแบบเป็นเวลาอย่างน้อย 10 ปี ซึ่งนั่นเพียงพอที่จะทำให้ผู้บริโภคจดจำเราได้
ดังนั้นนี่คือจุดที่ไม่ควรมองข้ามเลย เพราะอาจเป็นการเสียโอกาสครั้งใหญ่ หากเราทุ่มเทไปกับออกแบบโดยใช้เวลาและเงินทุนมหาศาล และละเลยการคุ้มครองสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์ แล้วคู่แข่งของเราลอกเลียนไปต่อยอด นั่นแปลว่าสิ่งที่เราได้ทุ่มเทมาสูญเปล่า
นอกจากการคุ้มครองแล้ว สิทธิบัตรการออกแบบยังเพิ่มมูลค่าในตลาดได้ เนื่องจากเราสามารถหยิบสิทธิบัตรการคุ้มครองของเราไปชูเป็นจุดขายในการทำการตลาดได้ ผ่านประสบการณ์การออกแบบ ซึ่งแน่นอนว่าจะเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ได้อย่างแข็งแกร่ง
ทั้งการออกแบบแพ็คเก็จจิ้งไม่ได้มีไว้เพื่อสร้างเอกลักษณ์เท่านั้น แต่บ่อยครั้งที่ยังสามารถเป็นฟังก์ชันการใช้งานอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการรักษาคุณภาพสินค้า การช่วยให้ผู้บริโภคใช้งานได้สะดวกขึ้น การช่วยลดมลพิษสิ่งแวดล้อมด้วยเทคนิคต่าง ๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ยังสามารถนำไปขอรับความคุ้มครองด้านสิทธิบัตร และ อนุสิทธิบัตรได้อีกด้วย
โฆษณา