20 เม.ย. เวลา 11:25 • การเมือง

ครั้งหนึ่งไทยเคยมีจังหวัด​พิบูลสงคราม

สวัสดี​ครับ​เพื่อน​ๆ​ ชาว​ผึ้ง​จะ​รู้​ จังหวัดนี้ถูกตั้งชื่อให้เป็นเกียรติ​แก่
พลตรีหลวงพิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรี​และ​ผู้​บัญชาการ​ทหาร​สูงสุด​ ซึ่งได้เลื่อนยศข้ามขั้นเป็นจอมพล ซึ่งจังหวัดนี้ตั้งอยู่ทีเมืองเสียมราฐในสประเทศ​กัมพูชาในปัจจุบันส่วนที่ได้มานอกจากนครวัด ซึ่งจังหวัด​นี้เเบ่ง​การปกครอง​เป็น 6 อำเภอ หนึ่งอำเภอบ้านพวกเปลี่ยนชื่อเป็น อำเภอไพรีระย่อเดช เพื่อเป็นเกียรติ​แก่พันเอกหลงไพรีระย่อเดช รองแม่ทัพบูรพา
อำเภอสำโรง เปลี่ยนชื่อเป็น อำเภอเกรียงศักดิ์​พิชิต เป็นเกียรติ​แก่พันเอก​หลวงเกียงศักดิ์​พิชิตแม่ทัพภาคอีสาร ส่วนอีก 4 อำเภอ กลันทบุรี พรหมขันธุ์ วารีแสน และจอมกระสาน ใช้ชื่อเดิม
ต่อมาทางการได้มีการปรับปรุง​เขตการปกครองจังหวัด​พิบูล​สงคราม​โดยโอนท้องที่อำเภอจอมกระสานต์ จังหวัดพิบูลสงครามไปขึ้นจังหวัดนครจัมปาศักดิ์ และโอนท้องที่อำเภอศรีโสภณ และอำเภอสินธุสงครามชัย จังหวัดพระตะบอง มาขึ้นจังหวัดพิบูลสงครามแทนในเดือนธันวาคม ปีเดียวกันทำให้จังหวัดพิบูลสงคราม​มีทั้งสิ้น 7 อำเภอ ซึ่งในระหว่าง​ที่อยู่ภายใต้การปกครองของไทยจังหวัด​พิบูล​สงคราม​ได้มีการเลือกตั้ง​ 2 ครั้ง
ซึ่งครั้งแรกเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2489 ได้นาย ประยูร อภัยวศ์เป็น สส. และเลือกตั้ง​เพิ่มวันที่ 5 สิงหาคม​ 2489 ได้นาย ญาติ ไหวดี เป็น สส. ก่อนจะคืนจังหวัดนี้ให้กับประเทศ​ฝรั่งเศส
#ผึ้งจะรู้
#จอมพลแปลก
#จังหวัดพิบูลสงคราม
#ชื่อจังหวัดในไทย
โฆษณา