26 มี.ค. เวลา 13:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

เคล็ดไม่ลับ ลงทุนให้ประสบความสำเร็จแบบ Warren Buffett

วอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จและผู้ก่อตั้ง Berkshire Hathaway กล่าวว่าเขาและชาร์ลี มังเกอร์ “ไม่ใช่นักเลือกหุ้น แต่เป็นนักเลือกธุรกิจ”
4
วอร์เรน บัฟเฟตต์ ได้เผยแพร่ในจดหมายถึงผู้ถือหุ้นประจำปีของบริษัทเมื่อต้นปีที่ผ่านมาถึงความลับของความสำเร็จในการลงทุนของพวกเขา นั่นคือการลงทุนในธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตระยะยาว และมีผู้บริหารที่น่าเชื่อถือ
แนวทางการลงทุนแบบนี้เรียกว่าการลงทุนแบบเน้นคุณค่า (Value Investing) ซึ่งเป้าหมายคือการลงทุนในหุ้นของบริษัทที่มีคุณภาพมากกว่าการซื้อขายตามความผันผวนของราคาในระยะสั้น
แน่นอนว่าการหาหุ้นผู้ชนะไม่ใช่เรื่องง่าย นอกจากกฎข้อที่ 1 ของ วอร์เรน บัฟเฟตต์ คือ 'อย่าขาดทุนแล้ว' นี่คือคำถาม 4 ข้อที่วอร์เรน บัฟเฟตต์ และ ชาร์ลี มังเกอร์ ให้นักลงทุนไว้ใช้ถามตัวเองเสมอก่อนที่จะตัดสินใจลงทุน
  • คุณเข้าใจธุรกิจดีหรือไม่ ?
นอกจากจะรู้ว่าธุรกิจทำอะไรแล้ว เราต้องรู้ด้วยว่า แล้วบริษัทจะก้าวไปสู่จุดไหน จะเป็นอย่างไรในอีก 10 ปีข้างหน้า
วอร์เรน บัฟเฟตต์ เคยเขียนไว้ในจดหมายถึงผู้ถือหุ้นปี 1996 ว่า “ถ้าคุณไม่เต็มใจที่จะเป็นเจ้าของหุ้นเป็นเวลา 10 ปี ก็อย่าคิดจะเป็นเจ้าของมันเป็นเวลา 10 นาที”
  • ธุรกิจมีความได้เปรียบทางการแข่งขันที่ยั่งยืนหรือไม่ ?
บัฟเฟตต์กล่าวว่า ปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการเลือกลงทุนคือการเลือกธุรกิจที่มีความได้เปรียบในการแข่งขัน โดยธุรกิจที่มีความได้เปรียบนั้นเปรียบเสมือนการมีคูน้ำอยู่ล้อมเมือง ความได้เปรียบในการแข่งขัน อาจเป็นแบรนด์ที่ทรงพลังที่ผู้คนยินดีจ่ายเสมอ ตัวอย่างเช่น Coca-Cola เป็นต้น
  • ผู้บริหารมีคุณธรรมและมีความสามารถหรือไม่ ?
บัฟเฟตต์กล่าวว่า เขามองหา 3 สิ่งในผู้บริหาร ได้แก่ ความฉลาด ความคิดริเริ่ม และความซื่อสัตย์ ซึ่งข้อที่สำคัญที่สุดคือผู้บริหารต้องมีความซื่อสัตย์
บัฟเฟตต์เคยเขียนไว้ในจดหมายถึงผู้ถือหุ้นปี 1989 ว่า “เราไม่มีทางทำข้อตกลงที่ดีกับคนที่ไม่ดีได้”
  • ราคาสมเหตุสมผลหรือไม่ ?
ในฐานะนักลงทุนเชิงรับ บัฟเฟตต์และมังเกอร์มักมองหาบริษัทที่มีราคาต่ำว่ามูลค่าที่แท้จริง หากบริษัทมีศักยภาพในการเติบโต มีรายได้สม่ำเสมอ กระแสเงินสดที่ดี และมีหนี้สินน้อย เมื่อราคาหุ้นต่ำเมื่อเทียบกับมูลค่าของบริษัท นั่นคือโอกาสในการเข้าซื้อ
อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่าบัฟเฟตต์และมังเกอร์จะมองหาหุ้นที่ราคาดีที่สุดอย่างเดียว เพราะหากเป็นการลงทุนระยะยาว เขามักจะมองหาบริษัทที่ดีและมีโอกาสเติบโต นั่นคือการลงทุนที่มีประสิทธิภาพ
Reference:
ท่านใดสนใจหรือมีคำถามเรื่องการลงทุนเพิ่มเติมสามารถติดต่อเพื่อขอคำแนะนำการลงทุนได้ที่ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ทุกสาขา โทร. 02 626 7777 หรืออีกช่องทางในการติดต่อผ่าน LINE Official Account CIMB Thai Wealth & Preferred คลิก https://lin.ee/GTvhTHd
โฆษณา