21 มี.ค. เวลา 00:18 • หุ้น & เศรษฐกิจ

DR มีความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนไหม, มีเก็บค่าบริหารจัดการเหมือนกองทุนไหม, DR vs DRx ต่างกันยังไง

การลงทุน DR มีความเสี่ยงเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนไหม??
การลงทุนใน DR ถึงแม้เราไม่ได้ต้องแลกเงินต่างประเทศเพื่อซื้อสินทรัพย์นั้นโดยตรงจากต่างประเทศ แต่ก็จะมีเรื่องความเสี่ยงของอัตราแลกเปลี่ยนเข้ามาเกี่ยวข้องอยู่ เพราะการลงทุน DR ถึงแม้เราจะซื้อขายเป็นเงินบาท แต่ผู้ออก DR ต้องแปลงเงินเพื่อไปซื้อหุ้นอ้างอิงในต่างประเทศ
หรือถ้าหุ้นอ้างอิงจ่ายปันผลออกมา ผู้ออก DR ก็ต้องแปลงมาเป็นเงินบาท และจ่ายให้ผู้ถือ DR ดังนั้นมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเกิดขึ้นด้วย ซึ่งบริษัทที่ออก DR อาจมีการพิจารณาการทำการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนได้
การลงทุน DR มีการเสียค่าธรรมเนียมบริหารจัดการเหมือนกองทุนรวมไหม??
การลงทุนใน DR จะไม่ได้มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการบริหารจัดการ (management fee) แต่จะมีการเก็บค่าใช้จ่ายในการส่งผ่านเงินปันผล เมื่อหุ้นหรือ ETF ที่ DR ตัวนั้นอ้างอิง มีการจ่ายเงินปันผล การส่งผ่านเงินปันผลตรงนี้มายังผู้ลงทุน DR จะมีการคิดค่าใช้จ่าย ไม่เกิน 5% ของจำนวนเงินปันผลต่อหนึ่งหน่วยตราสาร
DRx เหมือน DR ไหม??
DR และ DRx เป็นตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศ ผลตอบแทนคล้ายลงทุนหุ้นไทย ส่วนต่างกำไรไม่เสียภาษี เงินปันผลถูกหัก ณ ที่จ่าย 10%
ซึ่งทั้ง DR DRX จะไม่เสียภาษีรายได้การลงทุนจากต่างประเทศ ซึ่งตามการตีความใหม่ของสรรพากร เรื่อง รายได้จากต่างประเทศ จะต้องเสียภาษีเมื่ออยู่ไทย เกิน 180 วัน และนำกำไรกลับเข้ามาปีนั้น ไม่ว่ารายได้จะเกิดในปีไหนก็ตามที่ต่างประเทสศ
DRx จะคล้ายกับ DR แต่จะมีความต่างอยู่บ้าง
DR จะใช้พอร์ตหุ้นเดิมได้เลย ไม่ต้องอะไรเพิ่ม จะซื้อก็คีย์ชื่อ DR เข้าไปในกระดานหุ้นปกติ เหมือนเราซื้อขายหุ้นไทยตามปกติในกระดานหุ้น ceiling และ floor เหมือนกัน ต่างกันที่ ปกติซื้อขายหุ้นจะเป็น Board lot คือซื้ออย่างน้อย 100 หุ้นและเพิ่มทีละ 100 แต่ DR สามารถซื้อขายขั้นต่ำทีละ 1 หน่วย DR ได้
ส่วน DRx ใช้พอร์ตหุ้นเดิมได้ แจ้งความประสงค์เพิ่ม เข้าไปที่ Streaming เลือก My Menu >> แล้วเลือก DRx เพื่อเปิดบัญชีย่อย DRx ก่อนถึงจะซื้ขายได้นะ เวลาซื้อขายจะตามที่หุ้นอ้างอิงนั้นซื้อขายอยู่ ตอนนี้ DRx ที่มีทั้งหมดตอนนี้อ้างอิงหุ้นในตลาด NASDAQ ของอเมริกา ช่วงเวลาซื้อขายก็จะเป็น 20.00 น. - 04.00 น.
และ DRx ซื้อขายขั้นต่ำ 0.0001 หน่วย หรือสั่งซื้อขายเป็นจำนวนเงินได้ การกำหนดกรอบราคา ±10% ของราคาเฉลี่ยช่วง 5 นาทีสุดท้ายของช่วงเวลาก่อนหน้า (Dynamic Price Band)
DR ก็ใช้บัญชีหุ้นตามปกติ ซื้อขายเป็นเงินบาท ถ้าใครเป็น Cash balance (เติมเงิน) หรือ Cash account (จ่ายทีหลัง) ก็ใช้ตามเดิมเลยในการซื้อขาย DR
ส่วน DRx ซื้อขายเป็นเงินบาทได้เลย แต่เป็น Prepaid เติมเงินเพื่อซื้อ ซึ่งจะฝากเงินเพื่อซื้อผ่าน QR payment เท่านั้น
มีการอ่านงบการเงิน และข้อมูลหุ้นจริง ที่เรียบเรียง รวมรวบ เพิ่มเติมรายละเอียดอีกหลายเรื่อง ใน eBook "ส่องหุ้นด้วยงบการเงิน" สั่งซื้อกันได้จาก MEB และ OOKBEE
คอร์สออนไลน์ I-INVESTOR
ที่จะได้เรียนรู้ตั้งแต่การเลือกหุ้น
การอ่านงบการเงิน รวมไปถึงการประเมินมูลค่าหุ้น เข้าใจง่าย ใช้ได้จริง
#DR #DepositaryReceipt #DRคืออะไร #ตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศ #ทางเลือกลงทุน #ลงทุนหุ้นต่างประเทศ #หมอยุ่งอยากมีเวลา #DRx #FractionalDepositaryReceipt
.
โฆษณา