21 มี.ค. เวลา 05:49 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ผู้ปลูกถ่ายชิป "นิวรัลลิงก์" ในสมองรายแรก โชว์เล่นหมากรุกออนไลน์ เพียงแค่ “คิด”

นิวรัลลิงก์ (Neuralink) บริษัทสตาร์ตอัพด้านเทคโนโลยีประสาทของ นายอีลอน มัสก์ ถ่ายทอดสด แสดงภาพผู้ป่วยรายแรกที่ได้รับการปลูกถ่ายชิป "นิวรัลลิงก์" ในสมอง สามารถเล่นหมากรุกออนไลน์ได้โดยใช้เพียงความคิด
1
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้ป่วยรายดังกล่าวชื่อนายโนแลนด์ อาร์บอห์ วัย 29 ปี เป็นอัมพาตตั้งแต่ช่วงไหล่ลงไปหลังจากประสบอุบัติเหตุขณะดำน้ำ สามารถเล่นหมากรุกบนแล็ปท็อปและขยับเคอร์เซอร์โดยใช้ชิปของนิวรัลลิงก์ที่ได้รับการปลูกถ่ายลงในสมอง โดยชิป "นิวรัลลิงก์" ดังกล่าวออกแบบให้ผู้ป่วยสามารถควบคุมเมาส์หรือคีย์บอร์ดได้โดยใช้เพียงความคิดเท่านั้น
1
ซึ่ง นายอาร์บอห์ได้รับการปลูกถ่ายชิปจากนิวรัลลิงก์ในเดือนม.ค. และสามารถใช้ความคิดควบคุมเมาส์ได้ เขาได้กล่าวในวิดีโอที่สตรีมบนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ของนายมัสก์ ระบุว่า "การผ่าตัดนั้นง่ายสุด ๆ หลังผ่าตัดเสร็จผมออกจากโรงพยาบาลได้ในวันรุ่งขึ้น กระบวนการคิดไม่มีอะไรบกพร่องครับ"
2
"ก่อนหน้านี้ผมเลิกเล่นเกมนั้นไปแล้ว" นายอาร์บอห์กล่าวถึงเกม Civilization VI "พวกคุณ (นิวรัลลิงก์) ทำให้ผมกลับมาเล่นเกมได้อีกครั้ง ผมเล่นมันต่อเนื่องถึง 8 ชั่วโมงเลย" นายอาร์บอห์เล่าถึงประสบการณ์ของเขากับเทคโนโลยีใหม่นี้ว่า "ไม่สมบูรณ์แบบ" และเจอปัญหาบางประการ แต่ไม่อยากให้คิดว่ามันคือจุดสิ้นสุดของการพัฒนา ยังมีอะไรให้ต้องแก้ไขอีกมาก แต่มันได้เปลี่ยนชีวิตของผมไปแล้ว
3
นายคิป ลุดวิก อดีตผู้อำนวยการโครงการด้านวิศวกรรมประสาทที่สถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐกล่าวว่า สิ่งที่นิวรัลลิงก์แสดงให้เห็นนั้นยังไม่ถือว่าเป็นการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด แต่ความสำเร็จนี้ ถือเป็นพัฒนาการเชิงบวกสำหรับผู้ป่วย ที่ตอนนี้สามารถใช้งานคอมพิวเตอร์ในแบบที่ไม่สามารถทำได้ก่อนการปลูกถ่ายชิป ซึ่ง "ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีเลยทีเดียว"
โฆษณา