21 มี.ค. เวลา 11:13 • คริปโทเคอร์เรนซี

พารู้จัก AltLayer (ALT) Layer 3 แห่งวงการบล็อกเชน

.
หลาย ๆ คนอาจจะเคยเห็น หรือเคยฟาร์มเหรียญ AltLayer (ALT) บน Launchpool ของ Binance มาแล้ว แต่ยังไม่รู้ว่า เป็นเหรียญเกี่ยวกับอะไร และน่าสนใจกว่าเหรียญอื่นอย่างไร Stockerday จะพาไปเจาะลึกกัน…
.
แต่ก่อนที่จะไปรู้จัก ALT แอดจะพาดูปัญหาหลักของ Blockchain ส่วนใหญ่ก่อน นั้นก็คือการ Scaling หรือการขยายเครือข่ายที่ Layer 1 ต้องพบเจอเมื่อมี User ใช้งานเยอะขึ้น จะทำให้ “ค่า Gas แพง” และมีการ “ทำธุรกรรมที่ช้า”
การพัฒนาของ Blockchain 🤔
ต่อมาจึงเกิดยุคของ Layer 2 ที่ทำ Rollup เป็นระบบกลไกที่สามารถทำธุรกรรมแยกจากบล็อคเชนเดิมได้ แต่คงเชื่อมโยงกับ Ethereum อยู่ ซึ่งจะมีค่า Gas ต่ำลง ความเร็วที่มากกว่า และความปลอดภัยที่เสถียรเหมือนเดิม แต่พอมาถึงจุดหนึ่งเมื่อ User บน Layer 2 มากขึ้นเรื่อย ๆ ก็ต้องเจอปัญหาเช่นเดียวกับ Layer 1 อยู่ดี และนี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นของ Execution Layer ที่เปรียบเสมือน Layer 3 ให้กับวงการ Blockchain
🌟AltLayer คือ ?
โปรเจกต์ที่รับทำ Rollups ให้กับ Blockchain ให้กับ Layer 1 และ Layer 2 รวมไปถึง Dapp ต่าง ๆ ให้สามารถ Scaling ได้ดีมากขึ้น โดยตัวเองจะเป็น Execution Layer สำหรับทำธุรกรรมให้กับโปรเจกต์ต่าง ๆ โดยเฉพาะ ซึ่งนักพัฒนาแยกไปใช้ Execution Layer ตอนไหน นานเท่าไรก็ได้ และหากใช้เสร็จ ก็เลือกที่จะทิ้งไปเลยก็ไม่มีปัญหา ทำให้ไม่สร้างภาระกับบล็อกเชน และดึงศักยภาพมาได้อย่างสูงสุด
โดยลักษณะการทำงานจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ
🔸Flash Layer ที่ออกแบบ Execution Layer มาเพื่อช่วงเวลาสำคัญ เช่นการ Mint NFT หรือ Event ต่าง ๆ เมื่อช่วงกิจกรรมจบลง ก็สามารถถอด Execution Layer ออกได้อย่างง่ายดาย
🔸Persistent ที่ออกแบบ Execution Layer ใช้งานในระยะยาว เช่น GameFi และ DeFi ให้สามารถแยกมาทำธุรกรรมบนนี้ได้
ซึ่งทั้งสองแบบเป็นการ Customize เพื่อลดความแออัดของบล็อกเชน ทำให้ค่า Gas ถูกลง และมีความเร็วในการทำธุรกรรมที่เพิ่มขึ้น รวมไปถึงอำนวยความสะดวกให้ Dapp ต่าง ๆ ไปต้องเสียเวลาไปสร้างบล็อกเชนเองด้วย
.
การระดมทุน 🎉
AltLayer ได้ระดมทุนในรอบ Seed Round กว่า $7.2m นำโดย Polychain, Capital Jump และ Breyer Capital
.
📖สรุป AltLayer เปรียบเสมือนเป็น Layer 3 ที่คอยเสริมศักยภาพให้กับ Layer 1 และ Layer 2 รวมไปถึง Dapp ต่าง ๆ ให้ไม่ต้องพบเจอกับปัญหาด้าน Scaling อีกต่อไปนั่นเอง
ปล.ไม่ใช่คำแนะนำในการลงทุน ผู้ลงทุนโปรดศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุนทุกครั้ง
==========================
ถ้าชอบคอนเทนต์แบบนี้ อย่าลืมกดไลค์ กดติดตามเพจไว้นะคะ จะได้ไม่พลาดสาระดี ๆ จากเพจของเรา
โฆษณา