21 มี.ค. เวลา 15:59 • ยานยนต์

Nvidia เสริมสร้างความร่วมมือกับ BYD, Xpeng และ GAC Aion Hyper

ที่งาน GTC AI Conference 2024 ของ Nvidia ได้มีการประกาศว่าผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของจีน อาทิ BYD, GAC Aion Hyper และ Xpeng จะเลือกใช้ชิป Drive Thor เพื่อขับเคลื่อนรถยนต์ทั้งสำหรับผู้บริโภคและเชิงพาณิชย์ที่จะเปิดตัวในอนาคต
Drive Thor ถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานหลักๆ เช่น ระบบขับขี่อัตโนมัติระดับ L4 รุ่นใหม่ล่าสุด, ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่, ระบบติดตามผู้โดยสาร, ระบบจอดรถยนต์ และความบันเทิงภายในรถ ชิป
Nvidia เป็นที่รู้จักดีจากความเป็นผู้นำในการพัฒนา GPU แถมยังเป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยี System-on-Chip (SoC) สำหรับยานยนต์ โดยร่วมอยู่ในกลุ่มเดียวกับ Qualcomm ค่ายรถยนต์อย่าง Mercedes-Benz, GWM, Nio, Zeekr, Xiaomi, Hyundai และ Lucid ต่างพากันผนวกเทคโนโลยี Nvidia Drive ในรถยนต์ของตน แต่เราก็เห็นว่า Huawei และ Nio กำลังพัฒนา SoC ของตัวเองเพื่อลดการพึ่งพาผู้ผลิตรายอื่น
BYD ▶️ ความร่วมมือระหว่าง BYD และ Nvidia เริ่มต้นตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่แล้ว โดยในตอนแรกเป็นการสร้างรถยนต์อัจฉริยะที่ใช้แพลตฟอร์ม Nvidia Drive Orin เท่านั้น แต่อัพเดทล่าสุดที่งาน GTC AI Conference 2024 บอกว่ารถยนต์ไฟฟ้าทุกรุ่นของ BYD ที่จะมีการเปิดตัวในอนาคตจะใช้ชิป Drive Thor ซึ่งจะช่วยปรับปรุงความสามารถในการขับขี่อัตโนมัติในรถของ BYD
นอกจากนี้ BYD จะผนวกรวมระบบปฏิบัติการหุ่นยนต์ Isaac (Isaac Robot Operating System) และแพลตฟอร์ม Omniverse ของ Nvidia เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตในโรงงานและพัฒนาโชว์รูมค้าปลีก โดยจะใช้โครงสร้างพื้นฐาน AI ของ Nvidia สำหรับการพัฒนาและฝึกฝน AI ผ่านระบบคลาวด์เพื่อความแม่นยำและประสิทธิภาพที่มากขึ้น
GAC Aion Hyper ▶️ Nvidia และ GAC Aion Hyper ได้เปิดเผยการร่วมมือที่งาน GTC AI Conference 2024 โดยยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติระดับ L4 รุ่นใหม่ล่าสุดจาก Hyper จะใช้พลังจากชิป Nvidia Drive Thor โดยกำหนดการผลิตเริ่มในปี 2025
รถรุ่นปัจจุบันของ GAC Aion อย่าง Hyper GT และ Hyper HT มีเซ็นเซอร์ LiDAR 3 ตัวและชิป Nvidia Drive Orin ทำให้มีความสามารถขับขี่อัจฉริยะระดับ L2+ บนทางหลวงและในสภาพแวดล้อมในเมืองได้บางสถานการณ์ ด้วยความเป็นผู้นำในการขับขี่อัตโนมัติ GAC สามารถยื่นขอใบอนุญาตทดสอบการขับขี่ระดับ L3 บนถนนได้ก่อนใคร และได้ดำเนินการทดสอบภาคสนามอย่างกว้างขวางแล้วในตอนนี้
Xpeng ▶️ Nvidia รายงานว่า Xpeng ได้ยืนยันว่าจะนำแพลตฟอร์ม Nvidia Drive Thor มาใช้เป็นระบบ AI อัจฉริยะหลักสำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่อๆ ไป โดยปัจจุบันรถยนต์ Xpeng ใช้ชิป Nvidia Drive Orin
cr. CarNewsChina
โฆษณา