22 มี.ค. เวลา 11:03 • หุ้น & เศรษฐกิจ

รู้จัก Fortinet (FTNT) ผู้นำ Network Security Firewall

🏰 Fortinet (NASDAQ : FTNT) เป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยี Cyber Security ที่มีมูลค่าบริษัทมากเป็นอันดับ 3 ของโลก ราว 2 ล้านล้านบาท
Fortinet เป็นผู้นำด้าน
🛡️ Network Security การป้องกันระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์
🌐 SASE หรือ Secure Access Service Edge เป็นโมเดลที่รวมการบริหารจัดการเครือข่ายและการรักษาความปลอดภัยบนระบบคลาวด์ไว้ในตัวเดียว ทำให้ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อและใช้บริการได้อย่างปลอดภัยทั้งจากที่ไหนก็ได้โดยใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ต
โดยผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นของ Fortinet คือ FortiGate และ FortiSASE
🛡️ FortiGate เป็น Network Security Firewall
กำแพงป้องกันที่มีความสามารถเหนือกว่า Firewall ทั่วไป เรียกว่า Next Generation Firewall
โดยมีหน้าที่หลัก คือการตรวจสอบ คัดกรองการรับส่งข้อมูล จากเครือข่ายเซิร์ฟเวอร์ของบริษัท ไปจนถึงสามารถสร้างระบบ Network ส่วนตัว หรือ VPN ให้มีความปลอดภัยสูง
🌐 FortiSASE โซลูชันช่วยให้เข้าถึงเว็บ คลาวด์ และแอปพลิเคชันได้อย่างปลอดภัยสําหรับองค์กรที่มีการทำงานทางไกล รวมการบริหารจัดการเครือข่ายและการรักษาความปลอดภัยบนระบบคลาวด์ไว้ในตัวเดียว
🏰 Fortinet ก่อตั้งในปี 2543 โดยคุณ Ken Xie (CEO) และคุณ Michael Xie (CTO) สองพี่น้องชาวอเมริกันเชื้อสายจีน ซึ่งก่อนหน้านั้น 4 ปี คุณ Ken Xie ผู้เรียนจบปริญญาโทสาขาวิศวกรรมไฟฟ้า ได้ก่อตั้งบริษัทด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ของตัวเองชื่อ NetScreen ต่อมาก็ได้ขายบริษัทแล้วนำเงินมาก่อตั้ง Fortinet
🏰 ชื่อ Fortinet มีที่มาจากคำว่า “Fortified Networks” ที่หมายถึงการสร้างป้อมปราการให้กับระบบเครือข่าย ผ่านมา 23 ปี ปัจจุบัน Fortinet มีลูกค้ามากกว่า 730,000 บริษัทจากทั่วโลก โดยเป็นบริษัท Cyber Security ระดับ Top 5 ของโลกเพียงบริษัทเดียวที่รายได้หลักไม่ได้มาจากลูกค้าในสหรัฐอเมริกา
📈 รายได้ของ Fortinet ในปี 2566
อยู่ที่ 5,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเติบโตจากช่วงเดียวกันของปี 2565 ราว 20 %
และมีกำไรสุทธิ 1,148 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นอัตรากำไร 21.6 %
บริษัทมีกระแสเงินสดอิสระอยู่ที่ 1,731 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
โดยสัดส่วนรายได้ ประกอบไปด้วย
🛡️ Network Security เช่น FortiGate สัดส่วน 68 %
🌐 SASE เช่น FortiSASE สัดส่วน 21 %
📩 บริการความปลอดภัยอื่น ๆ เช่น FortiMail ที่ป้องกัน spam ในการรับส่งอีเมล สัดส่วน 11 %
🌎 สัดส่วนลูกค้าตามภูมิภาค ประกอบไปด้วย
ยุโรปและตะวันออกกลาง 39 %
สหรัฐอเมริกา 30 %
เอเชียแปซิฟิก 20 %
ภูมิภาคอื่น ๆ 11 %
ที่มา : investor.fortinet.com, ข้อมูล ณ วันที่ 5 มีนาคม 2567
🏰 Fortinet มีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ครอบคลุมในแทบทุกส่วนของภาคธุรกิจและการใช้งาน และได้รับความนิยมในตลาดนอกสหรัฐอเมริกาเมื่อเทียบกับบริษัท Cyber Security อื่น ๆ
🕵️‍♂️ การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้าน Cyber Security เพื่อป้องกันภัยคุกคามจากการโจรกรรมทางไซเบอร์ เช่น การปิดระบบเรียกค่าไถ่ หรือการขโมยข้อมูลความลับของบริษัท เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับบริษัททุกแห่งที่เปลี่ยนตัวเองสู่ Digital
👨‍💻สำหรับบริการด้าน Network Security Firewall ซึ่งเป็นจุดเด่นของ Fortinet ทาง Grand View Research ได้คาดการณ์ว่า มูลค่าตลาดของ Firewall As A Service จะเติบโตจาก 2,530 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2565 คิดเป็นการเติบโตเฉลี่ยปีละ 22.3 % จนถึงปี 2573..
ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจ  
ผลการดำเนินงานในอดีต/ ผลการเปรียบเทียบ ผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต
ข้อมูลนี้จัดทำขึ้นโดยอาศัยแหล่งข้อมูลสาธารณะ ซึ่งพิจารณาแล้วว่ามีความน่าเชื่อถือซึ่งปรากฏขณะจัดทำ ซึ่งอาจเปลี่ยนแปลงได้ในแต่ละขณะเวลา บริษัทขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงความเห็นหรือประมาณการต่าง ๆ ที่ปรากฏโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
มูลค่าบริษัท ณ วันที่ 13 มีนาคม 2567
════════════════════                   
#เพราะการเงินเป็นเรื่องของทุกคน                   
════════════════════                   
Dime! เปลี่ยนเรื่องเงินให้เป็นเรื่องสนุก เพื่อความสุขอย่างเท่าเทียมของทุกคน                   
บริษัทหลักทรัพย์ เคเคพี ไดม์ ผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน Dime! ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลัง กำกับโดยสำนักงาน ก.ล.ต. ใบอนุญาตเลขที่ ลก-0007-02
โฆษณา