22 มี.ค. เวลา 10:05 • ท่องเที่ยว

War of the Three Kingdoms 01 .. สามก๊ก Live in action

War of the Three Kingdoms .. สามก๊ก Live in action
จักรวรรดิที่แตกแยกกันมานานจะต้องรวมกันเป็นหนึ่ง สามัคคีกันนานก็ต้องแตกแยก เป็นเช่นนั้นมาตลอด
.. เหล่านี้คือบทเปิดของการแสดง Romance of the Three Kingdoms หรือ สามก๊ก บนเวทีที่เมืองจงเตี้ยน
การแสดงชุดนี้ ดำเนินเรื่องโดยอิงมาจากวรรณกรรมจีนคลาสสิกเรื่อง สามก๊ก หรือ Romance of the Three Kingdoms ซึ่งเขียนโดย Luo Guanzhong ในศตวรรษที่ 14 ด้วยการนำเอาประวัติศาสตร์ นิทานพื้นบ้าน และแฟนตาซี มารวมสร้างเป็นเรื่องราวในอุดมคติเกี่ยวกับกิจการทางการเมืองและสังคมในยุคสามก๊ก .. ดูๆไป ก็ค่อนข้างคล้ายกับเรื่อง “สงครามและสันติภาพ” ของตอลสตอย ในเวอร์ชั่นจีน
วรรณกรรมเรื่องนี้จับความในช่วงเวลาแห่งการล่มสลายของราชวงศ์ฮั่นในช่วงต้นศตวรรษที่ 3 .. ข้าราชบริพาร เหล่าขันที และเหล่าผู่นำทุจริตล่มสลาย ส่วนผู้พิชิตที่ยิ่งใหญ่เกิดขึ้นจากการต่อสู้อย่างกล้าหาญ .. ขุนนางและผู้นำก๊กต่างๆ ต่างแย่งชิงอำนาจกัน
.. ในไม่ช้าผู้นำที่ยิ่งใหญ่ 3 คนก็ปรากฏตัวขึ้น ได้แก่ เล่าปี่ (Liu Bei) .. โจโฉ (Cao Cao) และซุนกวง (Sun Quan)
ทั้งสามคนเป็นชายที่น่าเกรงขาม ทั้งในด้านอุปนิสัย ความเชี่ยวชาญ และไหวพริบ ในที่สุดแต่ละคนก็ปกครองอาณาจักรของตัวเอง และแต่ละคนปรารถนาที่จะปกครองทั้งอาณาจักรอื่นทั้งหมด
เราเดินทางไปเยือนประเทศจีนเพื่อล่องมหานทีแยงซีเกียงด้วยเรือสำราญ โดยค้างคืนบนเรือเป็นเวลา 3 คืน .. เรือจะทำการเทียบท่าเรือ ณ เมืองต่างๆ
และในคืนที่ 2 ของการล่องเรือ เรือเทียบท่าที่เมือง จงเตี้ยน (Zhongxian) ..
เราขึ้นฝั่งเพื่อไปชมการแสดง สามก๊ก (War of the Three Kingdoms) : ซึ่งเป็นวรรณกรรมจีนอิงประวัติศาสตร์ เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง
.. จัดเป็นวรรณกรรมเพชรน้ำเอกของโลก เป็นมรดกทางปัญญาของปราชญ์ชาวตะวันออกที่เยี่ยมยอด มีการแปลเป็นภาษาต่าง ๆ มากกว่า 10 ภาษา และมีการตีพิมพ์อย่างแพร่หลายทั่วโลก
จากลานจอดรถ .. เราเดินมุ่งกน้าสู่เวทีการแสดง
เราเดินไปตามทางสู่เวทีการแสดงกลางแจ้งที่ใหญ่โตมาก .. แค่ “เวที” เพียงอย่างเดียวก็มีพื้นที่ 32,000 ตารางเมตร หรือเทียบเท่ากับสนามฟุตคบอลขนาดมาตรฐานราว 4 สนาม .. ทำให้เราสามารถบอกได้ว่า คนจีนทำอะไรยิ่งใหญ่เสมอ
สิ่งแรกที่ทำให้เราทึ่งมาก คือ เวทีหลักที่พื้นเวทีปกคลุมด้วยน้ำ เพื่อให้เกิดเงาสะท้อน และมีหอคอยขนาดมหึมาสองแห่งอยู่ทั้งสองข้าง ... ระหว่างหอคอยทั้งสอง ที่ด้านหลังเวทีมีเสาขนาดยักษ์ 5 ต้น
... แค่ฉากเพียงอย่างเดียวก็อลังการและงดงามมากมาย และนี่ยังไม่รวมถึงการแสดงในแต่ละฉาก ซึ่งมั่นใจและคาดการณ์ได้ว่าจะต้องยิ่งใหญ่มากทีเดียว
เราได้ชมบางฉากของการแสดงจากวีดีโอที่ฉายบนเรือ .. ฉากส่วนใหญ่เห็นเป็นม่านน้ำโฮโลแกรม 3 มิติขนาดใหญ่ บางฉากมีตัวละครเอกทางประวัติศาสตร์ของจีนยืนด้วยท่วงท่าสง่างามในท่ามกลางผืนน้ำ ในมือถือดาบที่คมกริบและดาบมังกร
.. ฉากทหารขี่ม้าฉวัดเฉวียนไปในทิศทางต่างๆ มองเห็นน้ำกระเซ็นไปในทุกทิศทางที่เท้าของม้าวิ่งผ่าน
.. ฉากอลังการที่เราเห็น ดึงดูดให้คนที่สนใจหรือหลงใหลเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ ปรัชญา การใช้กลยุทธ์ .. เข้าไปชมอย่างล้นหลาม
โฆษณา